Nông dân Đà Lạt xót xa nhổ bỏ cả cánh đồng hoa cúc vì bán chẳng ai mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-2019, nhiều nhà vườn tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng buộc phải nhổ bỏ cả vườn hoa, rau vì giá xuống quá thấp
Ngày 17-3, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tại các làng hoa Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông và ở các phường 7, 8, 10, 11 của TP Đà Lạt, nông dân canh tác rau, hoa các loại ai cũng buồn rầu vì nông sản đã quá lứa nhưng không người mua, giá rớt thảm hại.
 
Người dân Đà Lạt bấm bụng nhổ bỏ hoa cúc vì không bán được.
Anh Trương Sỹ Tùng (ngụ phường 7, TP Đà Lạt) cho biết từ sau Tết đến nay, giá hoa các loại ngày càng rẻ. Gia đình anh có 1 sào (1.000 m2) trồng hoa cúc đại đóa với khoảng 45.000 cành, vốn đầu tư trên 35 triệu đồng nhưng chỉ thu về 10 triệu đồng; số còn lại đành nhổ bỏ, chấp nhận lỗ 25 triệu đồng. 
Còn anh Tuấn (ngụ đường Cao Thắng, phường 7, TP Đà Lạt) có vườn hoa cúc hơn 0,5 sào không bán được cũng phải nhổ bỏ. "Đến kỳ thu hoạch, hoa nở bung bét mà thương lái không thu mua. Nếu không nhổ bỏ thì không kịp làm đất cho vụ hoa sắp tới" - anh Tuấn ngao ngán.
 
Xót xa hàng triệu đóa hoa cúc nở bung bét không có thương lái thu mua.
Theo ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12 (Làng hoa Thái Phiên, TP Đà Lạt), địa phương có nhiều phương án hỗ trợ nông dân nhưng cũng chỉ được phần nào chứ không giúp hết được. "Trước tình trạng các mặt hàng nông sản gặp khó khăn đầu ra, rớt giá, địa phương khuyến cáo người dân xuống giống đợt tới với diện tích vừa phải để tránh thua lỗ nặng" -  ông Dinh nói.
 
Người dân Đà Lạt chở hoa cúc đi bỏ để chuẩn bị vụ mới.
Không chỉ hoa, các loại rau ăn củ cũng lâm tình trạng ế ẩm. Đại diện Công ty Đồng Xanh (TP Đà Lạt) cho biết hằng ngày, công ty cung cấp hơn 3 tấn rau xà lách lô lô, xà lách Mỹ cùng các loại rau cho hệ thống nhà hàng ở TP HCM. Nhưng nay, do dịch Covid-19 khiến nhiều nhà hàng đóng cửa nên lượng rau các loại tiêu thụ chỉ bằng 1/10 so với bình thường. 
Đình Thi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.