Kon Tum: Nhà máy đường không xử lý chất thải, người dân 'nghẹt thở' vì mùi hôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi ép mía, Công ty CP đường Kon Tum đem chất thải đổ đống trong khuôn viên công ty, nhưng không che chắn, xử lý. Sau nhiều ngày số chất thải này bốc mùi hôi thối, khó chịu.
Công ty cổ phần đường Kon Tum không xử lý chất thải gây mùi khó chịu ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Ảnh: Đức Nhật
Công ty cổ phần đường Kon Tum không xử lý chất thải gây mùi khó chịu ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Ảnh: Đức Nhật
Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân trên địa bàn phường Quang Trung và xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum, Kon Tum) liên tục phản ánh về mùi hôi bốc ra từ chất thải của Công ty CP đường Kon Tum.
Theo ông Hoàng Xuân Hoạt (thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang), nguyên nhân chính gây ra mùi hôi thối là do chất thải của nhà máy không được xử lý. Cụ thể, sau khi ép mía lấy nước, nhà máy sẽ thải ra một lượng bã bồn.
Lượng bã bồn này công ty sẽ bán lại cho một số doanh nghiệp làm phân bón. Tuy nhiên không hiểu vì sao thời gian qua công ty này không bán bã bồn mà chất đống trong khuôn viên. Số bã bồn này không được che chắn, xử lý nên qua nhiều ngày đã bốc lên mùi hôi thối khó chịu.
“Nhà tôi sát vách với nhà máy nên ngày nào mùi hôi thối cũng xộc vào nhà. Buổi sáng thì không sao chứ mỗi khi nắng lên là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nhất là những lúc gió thổi, mùi hôi xộc vào nhà chẳng ăn uống ngủ nghỉ gì được. Mong công ty sớm giải quyết cho bà con yên tâm sinh sống”, ông Hoạt nói.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Hoàng (trú tại phường Quang Trung) cho biết, chất thải của nhà máy có mùi hôi thối, hăng hắc rất khó chịu. Tình trạng này diễn ra từ trước tết đến nay gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân sinh sống quanh nhà máy.
“Mùi hôi thối ngột ngạt chẳng ai chịu nổi. Cũng bởi chất thải của nhà máy không được xử lý nên ruồi muỗi sinh sôi rồi bay vào tấn công nhà dân. Chúng tôi đã phản ánh lên xã nhiều lần nhưng vẫn không thay đổi được gì”, ông Hoàng nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên trong ngày 30.3, ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó tổng giám đốc Công ty CP đường Kon Tum, cho biết hiện có hơn 1.000 tấn bã bồn nằm trong khuôn viên của công ty. Số bã bồn này công ty đã bán cho các đối tác. Để dễ dàng vận chuyển nên công ty đã không che chắn, xử lý. Tuy nhiên, do gặp một số trục trặc nên đối tác vẫn chưa vận chuyển chất thải này đi được. Trong thời gian này bã bồn gặp mưa, lên men nên tạo ra mùi hôi thối.
Ông Quảng cũng cho biết công ty đang hối thúc các đối tác nhanh chóng vận chuyển bã bồn này ra khỏi khuôn viên công ty. Trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ tiến hành phủ bạt che chắn số chất thải này để không gây ra mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.
Theo Đức Nhật (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm