Khẩn trương khắc phục sai phạm ở di tích hồ Tuyền Lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng chục công trình sai phạm về trật tự xây dựng ở di tích (cũng là KDL quốc gia) hồ Tuyền Lâm được chỉ đạo xử lý từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Công trình vi phạm ở vùng bảo vệ I di tích hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Công trình vi phạm ở vùng bảo vệ I di tích hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Như phản ánh của Báo Thanh Niên vào tháng 1.2019, về tình trạng sai phạm trật tự xây dựng (TTXD) tràn lan ở di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, xử lý. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và đã tìm ra 10 doanh nghiệp có sai phạm khi đầu tư xây dựng ở KDL quốc gia này. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã liên tục có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm, thậm chí tháng 9.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng còn thành lập Tổ công tác 1983 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa làm Tổ trưởng để kiểm tra, xử lý sai phạm TTXD ở KDL này, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Công trình vi phạm khu vực bảo vệ 1 của Công ty TNHH Li Mi ở di tích hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Công trình vi phạm khu vực bảo vệ 1 của Công ty TNHH Li Mi ở di tích hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Chỗ khắc phục, chỗ chưa
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Dân, Giám đốc Ban quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, cho biết: “Đến nay, đã có ít nhất 4 doanh nghiệp là: Công ty CP đầu tư Lan Anh Đà Lạt, DN tư nhân Phong Phú - Lâm Đồng, Công ty CP Sao Đà Lạt và Công ty CP Nhật Nguyên đã khắc phục xong các vi phạm, còn lại các doanh nghiệp khác vẫn đang tiếp tục khắc phục. Dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức của Công ty TNHH bệnh viện đa khoa Hồng Đức (Báo Thanh Niên mới phản ánh) cũng đang bị đình chỉ thi công để khắc phục sai phạm. Riêng với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng ở KDL, trừ cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Li Mi chưa thanh lý xong, còn lại cơ bản Ban quản lý đã thanh lý hợp đồng và gửi thông báo đến các hộ yêu cầu tự tháo dỡ, di dời tài sản trả lại mặt bằng trước 31.3, nếu không Ban sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế”.    
Công trình vi phạm của Công ty TNHH Trà Vườn Thương ở thắng cảnh hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Công trình vi phạm của Công ty TNHH Trà Vườn Thương ở thắng cảnh hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Khẩn trương khắc phục sai phạm, xử lý trách nhiệm
Theo thông báo kết luận cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Đoàn Văn Việt với Tổ công tác 1983 mới đây về tình hình và kết quả xử lý sai phạm ở KDL này, Chủ tịch tỉnh Đoàn Văn Việt đánh giá: “Qua quá trình chỉ đạo, xử lý vi phạm về đầu tư xây dựng tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm đã có nhiều đơn vị nghiêm túc khắc phục hậu quả, chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, của Tổ công tác. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền, chưa chấp hành khắc phục triệt để các sai phạm, chưa nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, các nhân liên quan”.
Dự án của Công ty TNHH bệnh viện đa khoa Hồng Đức có nhiều biệt thự xây sai phép ở KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Dự án của Công ty TNHH bệnh viện đa khoa Hồng Đức có nhiều biệt thự xây sai phép ở KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Gia Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung yêu cầu các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng ở KDL phải khắc phục dứt diểm toàn bộ các sai phạm này. Đối với các hành vi sai phạm nghiêm trọng như: xây dựng không phép, lấn chiếm đất ngoài ranh giới dự án phải khẩn trương tháo dỡ công trình vi phạm, kể cả các công trình nhà đầu tư đề xuất được tồn tại để phục vụ nhu cầu thiết yếu của dự án. Đối với các hành vi sai phạm vì lý do khách quan, đảm bảo môi trường, cảnh quan, tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát từng trường hợp cụ thể để đề xuất xử lý. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, Ban quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm và UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật nghiêm khắc, đúng với bản chất sự việc; đồng thời, giao Sở Nội vụ tiếp tục đôn đốc kết quả kiểm điểm, xử lý kỷ luật trong việc để xảy ra sai phạm ở KDL này, báo cáo kết quả về UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Gia Bình (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm