Dự án nghỉ dưỡng 'phá' danh thắng hồ Tuyền Lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ xây dựng sai phép hàng chục biệt thự, nhà đầu tư còn phá rừng để thực hiện dự án nghỉ dưỡng trong Khu du lịch quốc gia (cũng là thắng cảnh quốc gia) hồ Tuyền Lâm, P.4 (TP.Đà Lạt).
Các biệt thự của Công ty Hồng Đức trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm xây sai phép và sai thiết kế/ Ảnh: Gia Bình
Các biệt thự của Công ty Hồng Đức trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm xây sai phép và sai thiết kế/ Ảnh: Gia Bình
Dự án khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức (gọi tắt là dự án) của Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Hồng Đức (gọi tắt Công ty Hồng Đức), thuộc Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm được tỉnh Lâm Đồng cho chủ trương đầu tư vào năm 2006. Đến năm 2008, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời gian thực hiện 50 năm trên diện tích hơn 31 ha, bao gồm tổng cộng 108 công trình xây dựng có mái che.
Phá rừng, xây biệt thự sai phép
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tháng 3.2017, Công ty Hồng Đức được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp phép xây dựng 33 căn biệt thự nghỉ và điều dưỡng. Hiện tại dự án có tổng cộng 18 căn biệt thự đang xây dựng dở dang, chủ yếu có kết cấu móng trụ bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch, mái gác xà gồ sắt.
Đáng lưu ý, UBND P.4 (TP.Đà Lạt) cho hay phường đã kiểm tra phát hiện trong 18 căn biệt thự này nhà đầu tư đã xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp và bản vẽ thiết kế được duyệt đến 17 căn, với tổng diện tích sai phạm hơn 767 m2. UBND P.4 đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công công trình và lập tờ trình, trình UBND TP.Đà Lạt xử lý. Ngày 17.1, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hồng Đức 40 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp và bản vẽ thiết kế được cơ quan thẩm quyền cấp tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, chủ đầu tư dự án chưa liên hệ cơ quan chức năng để lập thủ tục thuê rừng, nộp tiền thuê rừng và không lập phương án PCCC rừng hằng năm từ khi thực hiện dự án đến mùa khô năm 2018 - 2019.
Chủ đầu tư đã đào, đổ đất lấp gốc thông trong khu vực khi thi công dự án
Chủ đầu tư đã đào, đổ đất lấp gốc thông trong khu vực khi thi công dự án
Không chỉ vậy, cuối tháng 10.2019, khi dọn mặt bằng để thi công biệt thự, chủ đầu tư đã tự ý phá rừng, tác động trên diện tích 4.237 m2 đất rừng; trong đó có 1.300 m2 đã được chuyển mục đích sử dụng từ đất lâm nghiệp sang đất chuyên dùng, diện tích còn lại là đất lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng phòng hộ. Trạng thái rừng ở khu vực chủ yếu là rừng thông tự nhiên (tầng trên) và cây dẻ, tạp (tầng dưới). Chủ đầu tư đã chặt toàn bộ cây dẻ, cây tạp tầng dưới với khoảng 720 cây, đường kính 6 - 18 cm, chiều cao 5 - 12 m. Hiện Hạt kiểm lâm TP.Đà Lạt đang phối hợp với cơ quan chức năng lập thủ tục bồi thường giá trị tài nguyên rừng và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi này.
Yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm
Theo hồ sơ PV có được, tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng dự án nói trên được cấp là giai đoạn 2008 - 2010, sau đó UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn đến tháng 5.2017, rồi lại gia hạn đến tháng 5.2019, đến nay đã hết thời hạn nhưng dự án vẫn đang thực hiện dở dang. Tháng 7.2017, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Công ty Hồng Đức điều chỉnh quy hoạch dự án để đảm bảo phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Phạm Anh Đức, Trưởng ban Quản lý các dự án của Công ty Hồng Đức, phân trần: “Công ty thừa nhận những sai phạm nói trên và đã đóng phạt theo quy định. Tuy nhiên cái sai của chúng tôi là do nóng vội thi công khi chưa thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế (?). Hiện công ty đang liên hệ các cơ quan chức năng để đánh giá kiểm kê rừng, gia hạn thời hạn sử dụng đất, gia hạn giấy phép đầu tư, xin điều chỉnh xây dựng, quy hoạch...”.
Liên quan đến sai phạm tại dự án này, UBND tỉnh Lâm Đồng, đã yêu cầu Công ty Hồng Đức nghiêm túc chấp hành việc đình chỉ thi công công trình tại dự án và các quyết định xử lý, xử phạt của cơ quan chức năng. Đồng thời khẩn trương tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình đã đầu tư, xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng đã cấp; chỉ tổ chức đầu tư, thi công tại dự án khi đã khắc phục hoàn toàn sai phạm và hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.
Theo Gia Bình (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm