Đắk Lắk: Dự kiến có hơn 3 vạn hécta cây trồng thiếu nước trong mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu trong thời gian tới trời tiếp tục không mưa, hàng vạn hécta hoa màu của nông dân ở Đắk Lắk sẽ thiếu nước tưới và có nguy cơ chết khô...

Ngày 25.3, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến giữa tháng 4.2020, nếu trời tiếp tục không mưa, toàn tỉnh sẽ có khoảng 30.000ha cây trồng bị thiếu nước tưới (gồm 4.000ha lúa nước, 1.000ha hoa màu và 25.000ha cây lâu năm). Trong đó, diện tích hoa màu không còn nguồn nước để chống hạn và có khả năng bị mất trắng là khoảng 2.000ha (gồm 500ha lúa, 300ha cây hoa màu và 1.200 ha lâu năm).

Ở huyện Krông Bông, Đắk Lắk, cây lúa chết khô do thiếu nước tưới. Ảnh: B.T
Ở huyện Krông Bông, Đắk Lắk, cây lúa chết khô do thiếu nước tưới. Ảnh: B.T
Hiện nay, ở các hồ chứa tại tỉnh, mực nước giảm nhanh do quá trình phục vụ sản xuất và thời tiết nắng nóng. Đã có 19 hồ chứa nước ở Đắk Lắk cạn khô. Các hồ chứa nhỏ hiện còn lượng nước trữ khoảng dưới 40% dung tích thiết kế. Đáng chú ý, các hồ chứa vừa và lớn còn lượng nước trữ khoảng từ 50 đến 70% dung tích thiết kế. 
Nhiều hồ, đập ở Đắk Lắk cũng đang dần cạn nước. Ảnh: B.T
Nhiều hồ, đập ở Đắk Lắk cũng đang dần cạn nước. Ảnh: B.T
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Đắk Lắk, giữa tháng 3.2020, toàn tỉnh có đến hơn 1.000ha cây trồng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán. Trong đó, có đến gần 500ha lúa vụ đông xuân đến mùa thu hoạch thiếu nước tưới trầm trọng. Phần lớn trong số đó đã chết khô, tập trung ở hai huyện Krông Bông và M'Đrắk.
Ông Nguyễn Thành Long - Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở NNPTNT Đắk Lắk cho biết, để ứng phó với khô hạn, các địa phương cần tổ chức nạo vét các cửa lấy nước trên sông, suối. Chi cục cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách khắc phục tình trạng thiếu nước ở các giếng đào, giếng khoan và các công trình để cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân. Người dân cũng cần có biện pháp tiến hành tưới tiết kiệm, điều tiết nguồn nước hợp lý để cố gắng duy trì đến hết mùa khô.
Theo BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/dak-lak-du-kien-co-hon-3-van-hecta-cay-trong-thieu-nuoc-trong-mua-kho-793161.ldo

Có thể bạn quan tâm