Sương muối tàn phá nông sản Lâm Đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn một tuần qua, sương muối đã tàn phá nông sản ở tỉnh Lâm Đồng. Ghi nhận sương muối, giá tuyết liên tục xuất hiện ở huyện Lạc Dương làm hư hại cả nghìn hecta cà phê và cây hoa màu.
Sương muối phủ lên cây cỏ vào sáng sớm - Ảnh: M.V.
Lạc Dương có độ cao lớn hơn Đà Lạt, là vùng nông nghiệp có diện tích cà phê lớn của tỉnh Lâm Đồng.
Sương muối là hiện tượng thời tiết cực đoan, còn gọi sương giá, là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác khi không khí ẩm và lạnh.
Hiện tượng này hiếm khi xuất hiện ở Lâm Đồng. Lần gần nhất xảy ra đầu năm 2015 gây ảnh hưởng đến hơn 1.000 hecta cà phê.
Các loại rau lá thân mềm chết rất nhanh sau khi bị sương muối và nắng nóng tàn phá - Ảnh: M.V.
Vào sáng sớm, sương muối xuất hiện phủ lên cây cối một lớp dày. Khi sương muối chưa kịp tan thì nhiệt độ tăng nhanh sau đó, đến giữa trưa đạt khoảng 30 độ C. Sương muối và nắng gắt nhiều ngày liên tục làm khoảng 1.000 hecta cà phê và nông sản bị cháy lá, hư hại ở mức độ không thể phục hồi.
Sương muối xuất hiện nhiều nhất ở các xã Đạ Nhim, Đạ Chais và Đạ Sar. Theo UBND xã Đạ Chais, chỉ mới ghi nhận ban đầu ngay khi xảy ra hiện tượng sương muối trên địa bàn xã đã có 150/500 hecta cà phê hư hại.
Các loại nông sản khác, đặc biệt là rau lá có diện tích thiệt hại rộng hơn, khoảng 200 hecta. Tại xã Đa Nhim, toàn xã đã có hơn 300ha cà phê cùng một số diện tích hoa màu trồng ngoài trời của bà con đã bị sương muối gây hại.
Cây trồng lâu năm ở huyện Lạc Dương bị thiệt hại nặng nhất là cây cà phê - Ảnh: M.V
UBND huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã ghi nhận thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho nông dân. Các tổ công tác cũng được thành lập hỗ trợ nông dân ứng phó với sương muối, đồng thời hướng dẫn cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng bị hư hại nhẹ nhằm duy trì sản lượng cho những vụ sau.
Đến thời điểm này, thời tiết khu vực Đà Lạt và huyện Lạc Dương cực kỳ khắc nghiệt. Nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, độ ẩm đạt khoảng 80% vào ban đêm đến gần sáng trong khi ban ngày độ ẩm chỉ đạt khoảng 20%.
UBND huyện Lạc Dương cho biết với diễn tiến thời tiết như hiện nay, sương muối sẽ còn xuất hiện với phạm vi rộng hơn.
Khi bị sương muối và nắng nóng xuất hiện liền kề nhau trong một thời gian ngắn sẽ khiến cây bị "cháy" lá và chết dần sau đó nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả - Ảnh: M.V.
Mai Vinh (TTO)

Có thể bạn quan tâm