Dịch corona bùng phát: Giá nông sản Đà Lạt tăng vọt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ cách đây hai tuần, một số nhà vườn trồng rau ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phải nhổ rau cho bò ăn, tuy nhiên hiện tại giá rau đã tăng lên khá cao. Nhiều người lý giải do dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây ra, tuy nhiên đại diện Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho rằng dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều đến nông sản địa phương.
Lâm Đồng được đánh giá là tỉnh đi đầu về nông nghiệp công nghệ cao của cả nước. Vì vậy, sản lượng nông sản lớn đòi hỏi một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Vừa qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona bùng phát khiến nhiều người đặt câu hỏi, nông sản của Lâm Đồng liệu có bị ảnh hưởng loại dịch bệnh này.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Võ Ngọc Hiệp - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt khoảng 720 triệu USD với thị trường trên 40 nước trên thế giới. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng nông sản như rau đạt 42 triệu đô, chè đạt 31 triệu USD, hoa lá cắt cành đạt 16 triệu USD, cà phê nhân đạt 208 triệu USD.
 
Nông sản Lâm Đồng ít bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do virus corona.
Ông Hiệp nhấn mạnh: “Các mặt hàng nói trên thì xuất khẩu sang Trung Quốc là rất nhỏ bé, chủ yếu chúng ta xuất đi các nước Đông Bắc Á, Châu Âu. Mặt hàng hoa, tại Lâm Đồng công ty Hasfarm là lớn nhất, tuy nhiên họ cũng có một chi nhánh sản xuất tại Thượng Hải. Vì vậy, tình hình dịch bệnh không ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu của địa phương. Mặt hàng sầu riêng, có một doanh nghiệp tại Đạ Huoai xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc, nhưng hiện tại sầu riêng chưa đến mùa nên chưa thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát để đánh giá được mức độ ảnh hưởng cụ thể của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra”.
Ghi nhận của phóng viên tại tỉnh Lâm Đồng, hiện nay nhiều mặt hàng rau rại Lâm Đồng đang được thu mua với giá cao. Rau xà lách xoăn đạt 20.000 đồng/kg thương lái thu mua tại vườn. Đậu leo từ 9.000 đồng/kg cũng đã tăng lên 20.000 đồng/kg tại vườn. Bên cạnh đó, sú tim, cải thảo cũng tăng từ 1.000 đồng/kg lên 7.000 đồng/kg.
 
Hiện tại, nhiều mặt hàng rau tại Lâm Đồng đang tăng giá mạnh.
Theo ông Phạm Văn Thủy – Chủ vựa thu mua nông sản tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, năm nay, do dịch virus corona đang bùng phát mạnh, người dân Trung Quốc có tâm lý tích trữ lương thực, thực phẩm để sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, việc hạn chế thông quan qua các cửa khẩu để phòng chống dịch bệnh đã khiến hàng hóa của Trung Quốc, trong đó có nông sản khó đưa vào thị trường Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến giá nông sản của Đà Lạt tăng mạnh sau Tết.
Văn Long (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm