Giá rau giảm mạnh, nhiều nông dân thất thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tết này không lo thiếu rau xanh, thậm chí nhiều loại rau có thể giá sẽ rất rẻ bởi những tháng cuối năm, không chỉ riêng “thủ phủ” rau Lâm Đồng mà hầu hết các địa phương trong cả nước thời tiết khá thuận lợi, các loại rau ngắn ngày đều cho năng suất cao hơn năm ngoái.
Tuy nhiên, hiện nhiều nông dân trồng rau ở Lâm Đồng đang rất lo lắng bởi thời điểm hiện tại giá nhiều loại rau đã xuống rất thấp.
Huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) là vùng chuyên canh rau lớn nhất cả nước với diện tích lên tới hàng nghìn hécta. Nhiều năm qua, đây là vùng quanh năm trồng và cung cấp các loại rau chủ lực như bắp cải, su hào, cải thảo, xà lách, cà chua, hành tây, khoai tây.... cho nhiều địa phương cả nước.
 
Những ngày gần Tết, giá rau tại Đà Lạt giảm mạnh.
Khác với những năm trước, khi bước sang tháng Chạp, bà con thường hân hoan chuẩn bị cho một mùa thu hoạch rau Tết, năm nay, không khí lại trầm lắng hơn rất nhiều. Nỗi lo đã bắt đầu hiện hữu trên những khuôn mặt của nhiều bậc cố nông. Nguyên nhân là do nhiều loại rau ngắn ngày hiện giá đã xuống rất thấp và được dự báo sẽ còn tiếp tục xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới, kể cả khi đã cận Tết.
Nông dân Tô Thị Hiền (SN 1967, ngụ thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) có gần 4.000m2 rau xà lách sẽ cho thu hoạch vào đợt Tết Nguyên đán sắp tới nhưng thời gian qua, giá loại rau này liên tục sụt giảm mạnh khiến gia đình bà hết sức lo lắng.
Hiện rau xà lách trên địa bàn huyện Đơn Dương thương lái chỉ thu mua với giá 500 đồng/kg đối với những vườn cho rau chất lượng tốt. Với giá bán này, nhà vườn sẽ thua lỗ ít nhất khoảng 10 triệu đồng/1.000m2. Đáng ngại hơn, hiện rất nhiều hộ trồng rau xà lách xoăn không thể bán được, hoặc bán với giá rất rẻ, tiền thu về không đủ chi phí thuê nhân công thu hoạch.
Chị Nguyễn Thị Hường (SN 1987, ngụ xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) cho biết, sau nhiều lần gọi thương lái tới chào bán hơn 2.000m² rau xà lách xoăn nhưng không có người tới mua, nay gia đình chị buộc phải cho một hộ chăn nuôi bò sữa tới thu hoạch về làm thức ăn cho bò để kịp thời xuống giống vụ rau mới.
Tương tự, hộ bà Phạm Thị Đông (SN 1974, ngụ xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) cũng vừa ngậm ngùi nhổ bỏ khoảng 1.500m2 rau xà lách xoăn để ủ làm phân xanh do “bán không ai mua, cho không ai lấy”.
Nguyên nhân là do loại rau này hiện nhu cầu tiêu thụ trên thị trường rất thấp. Đây là loại rau dễ trồng, từ khi xuống giống cho khi được thu hoạch chỉ chưa tới 30 ngày. Nhiều loại rau khác như cải dưa, hành lá, ngò thơm, cải thảo... giá đều giảm mạnh, từ 1.000 đến 1.300 đồng/kg so với các tháng trước.
Hiện nay, giá cải dưa tại thủ phủ rau Đơn Dương chỉ còn 600 đồng/kg, rau ngò thơm là 1.000 đồng/kg. Không chỉ các loại rau ngắn ngày giảm giá mà cà chua cũng giảm từ 7.000 đến 9.000 đồng/kg so với các tháng trước, xuống còn 2.000 đến 3.000 đồng/kg tùy loại.
Tại vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt, giá nhiều loại rau cũng đã xuống thấp từ tháng 11-2019, đây là điều rất hiếm khi xảy ra ở những năm về trước. Theo nhiều nhà nông ở Đà Lạt, thông thường giá rau chỉ giảm mạnh vào tháng 3 và 4 hằng năm.
Riêng năm nay, từ tháng 10-2019 tỉnh Lâm Đồng đã hết mưa, trời có nắng kéo dài trong ngày, thời tiết thuận lợi nên các loại rau, kể cả trồng ngoài trời và trong nhà kính đều phát triển rất nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại. Năng suất các loại rau cũng cao hơn hẳn so với những năm trước. Thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào trong cả nước chính là nguyên nhân khiến các loại nông sản ở Đà Lạt và các vùng lân cận giảm mạnh.
Ông Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty TNHH Việt Farm cho biết, thời điểm hiện nay hầu hết các nhà vườn ở Đà Lạt không ký được các hợp đồng bao tiêu dài hạn với doanh nghiệp từ trước đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, nhất là các loại rau ăn lá ngắn ngày do giá xuống rất thấp.
Theo ông Hải, quy luật thông thường, qua Tết Nguyên đán hằng năm, giá các loại rau sẽ còn tiếp tục giảm. Do đó, một vụ rau gặp khó khăn của nhà nông ở thủ phủ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đà Lạt - Lâm Đồng đã bắt đầu hiện hữu, ngay cả khi Tết cổ truyền đã cận kề.
Khắc Lịch (Công an nhân dân Online)

Có thể bạn quan tâm