Lý do 5 hộ dân ở Kon Tum viết đơn xin thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
5 hộ dân ở Kon Tum đã viết đơn xin hết nghèo với mong muốn tự lực vươn lên, không ỷ lại Nhà nước, đồng thời nhường sự ưu đãi cho những hộ còn khó khăn hơn. Đặc biệt, trong số này có đến 4 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.
Nhường suất hộ nghèo cho hộ nghèo hơn 
Xã Đăk Tơ Re (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) là một xã đặc biệt khó khăn với 1.300 hộ dân sinh sống, trong đó có hơn 545 hộ nghèo và 129 hộ cận nghèo. Kinh tế của người dân nơi đây chủ yếu là trồng trọt, trình độ canh tác còn hạn chế. Mặt khác, đa phần các hộ gia đình đều đông con, kinh tế hết sức khó khăn. Nhưng không vì thế mà người dân trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.
Mới đây, trên địa bàn xã có 5 hộ dân viết đơn xin thoát diện hộ nghèo là hộ chị Y Byenh, anh A Cách, hộ anh A Thang, hộ anh A Lanh và hộ anh Phạm Quyết Chiến. Điều đáng nói là họ xin thoát nghèo không hẳn vì đã khá giả mà vì lòng tự trọng, muốn tự thân vươn lên, đặc biệt là muốn nhường lại suất nghèo đó cho những gia đình còn khó khăn hơn.
Đến với gia đình anh Phạm Quyết Chiến (36 tuổi trú tại thôn 12, xã Đăk Tơ Re), trước mắt chúng tôi là căn nhà cấp 4 xuống cấp và cũ kỹ, bên trong dường như không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tivi được anh mua đã hơn 10 năm.
Ngồi bên chiếc giường, anh Chiến kể, năm 2004, anh theo bố mẹ từ Vĩnh Phúc vào đây lập nghiệp. Đến năm 2005, anh cưới vợ. Nay, hai vợ chồng anh đã sinh được 3 cháu, cháu gái lớn nhất học lớp 8, một cháu trai học lớp 7 và một cháu trai mới được 20 tháng tuổi.
Anh Phạm Quyết Chiến tuy còn khó khăn nhưng vẫn tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Ảnh: Văn Hà
Là người sinh ra đã bị tật bẩm sinh ở hai chân, đi lại khó khăn, phải dùng một chân giả mới có thể đi lại được, nhưng anh Chiến không khuất phục số phận. Với niềm tin và quyết tâm thoát nghèo, anh Chiến đã làm rất nhiều việc như phụ hồ, bốc vác, làm rẫy…, ai thuê gì làm đó để kiếm tiền chăm lo các con ăn học. “Trong gia đình, tôi là lao động chính, vợ thì ốm yếu hay đau bệnh suốt nên không làm việc nặng được. Trong năm vừa rồi, tôi phải đưa vợ vào TP.HCM để mổ sỏi thận 2 lần”, anh Chiến tâm sự.
“Tuy cuộc sống của gia đình khó khăn, nhưng nhìn những hộ dân trong xóm, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đông con còn khó khăn hơn mình rất nhiều, do vậy trong tháng 10 vừa qua, gia đình tôi đã tự bình xét và tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Nội dung trong đơn là mong muốn Nhà nước dành phần hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, giúp các hộ nghèo hơn phát triển kinh tế hoặc dành nguồn lực xây dựng nông thôn giàu mạnh hơn”, anh Chiến nói.
Tự lực vươn lên 
Cũng theo anh Chiến, gia đình anh được hưởng chế độ hộ nghèo từ năm 2017, được Nhà nước hỗ trợ vốn vay ưu đãi, giống cây trồng, vật nuôi… Nhờ nỗ lực làm ăn và sự giúp đỡ của Nhà nước, kinh tế gia đình hiện nay cũng đỡ hơn. Hiện, gia đình anh đã có được 1ha mì, 1ha cao su và 5 con bò sinh sản.
Tương tự, gia đình anh A Thang (thôn trưởng thôn 2, xã Đăk Tơ Re) đã biết khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, anh A Thang có vườn cao su rộng 1ha, rẫy mì 3ha đang chờ thu hoạch, mỗi năm còn làm thêm được 70 bao lúa... “Mặc dù vẫn chưa hết khó khăn, nhưng hiện nay, gia đình đã có đủ đất sản xuất, có lao động thì phải tự vươn lên làm ăn, không nên ỷ lại vào Nhà nước. Mặt khác mình là thôn trưởng, phải gương mẫu để các hộ khác noi theo”, anh Thang nói.
Anh A Thang nhận thấy mình đã khá hơn nên nhường lại suất hộ nghèo cho những người còn khó khăn.
Còn chị Y Byenh (trưởng thôn 10) chia sẻ, gia đình chị có 4 người con đang ăn học nên còn nhiều khó khăn. Nhận thấy được điều đó, hai vợ chồng đã chú tâm làm ăn nên kinh tế dần ổn định. Đến nay, chị đã có 2ha đất trồng sắn, gần 300 cây cao su và bời lời. Ngoài ra, gia đình còn chăn nuôi gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập.
“Sau 3 năm hưởng chế độ hộ nghèo, giờ kinh tế gia đình đã có phần khá hơn nên tôi muốn nhường suất hộ nghèo cho những người khó khăn hơn. Vợ chồng tôi còn sức khỏe, cứ cố gắng làm thật nhiều thì sẽ khá lên thôi, không thể trông chờ vào Nhà nước mãi được”, chị Byenh nói.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Huỳnh Quốc Thái - Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Re cho biết, trong đợt rà soát hộ nghèo vào tháng 10 vừa qua, trên địa bàn xã có hơn 545 hộ nghèo, 129 hộ cận nghèo, trong đó có 5 hộ đã viết đơn xin thoát diện hộ nghèo và trong số này có 2 thôn trưởng. Năm 2019, xã được giao chỉ tiêu giảm 108 hộ, nhưng đến nay đã có 120 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra.
"Cách làm của xã là tập trung tuyên truyền, tác động vào các hộ nghèo, sử dụng nguồn vốn của các chương trình, dự án như Chương trình 135, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên để hỗ trợ giúp dân phát triển sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, vận động các hộ nghèo vay vốn Ngân hàng chính sách Xã hội để phát triển kinh tế, khơi dậy ý chí tự thân vươn lên... Nhờ vậy, cuộc sống của người dân đã dần khá hơn", ông Thái chia sẻ.
Cũng theo ông Thái, việc các hộ dân tự nguyện xin thoát nghèo đã thể hiện ý thức tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và là tấm gương để những hộ khác noi theo.
Văn Hà (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm