TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk): Đã đến đích, dân chưa muốn dừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.Buôn Ma Thuột là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đăk Lăk hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù phần việc xây dựng NTM ở các xã đã hoàn thành nhưng người dân thành phố vẫn đang tiếp tục tích cực đóng góp hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hướng tới xây dựng NTM ở mức cao hơn.
Phát huy nội lực trong nhân dân
Đi bộ vào thôn 3, xã Eatu, TP.Buôn Ma Thuột, ông Đinh Lạng (64 tuổi) chỉ cho chúng tôi đoạn đường được xây dựng chưa đầy một năm, bêtông còn như mới. “Ngày trước tôi tự mở con đường này, đường đất nhỏ thôi, chỉ vừa chỗ cho xe máy chạy vào. Đến cuối năm vừa rồi, Nhà nước vận động dân mình cùng làm đường, không chỉ nhà tôi mà trong xóm này hầu như nhà ai cũng hiến đất. Từ ngày có đường mới rộng rãi, mấy đứa nhỏ hay đi học tắt qua đây cho gần”.
 
 Bến nước - biểu tượng về sức sống cội nguồn của người Ê-Đê đang được TP.Buôn Ma Thuột tu bổ, đầu tư xây dựng mới cho bà con sử dụng.  Ảnh: Phạm Ly
4 năm sau khi bắt tay vào công cuộc thay đổi, Eatu là một trong những xã được công nhận đạt chuẩn NTM sớm của TP.Buôn Ma Thuột. Từ đây, nhiều hộ dân nhận thấy lợi ích thiết thực đã hăng hái hiến đất, góp của, góp công để “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với mong mỏi có con đường mới bằng phẳng, rộng rãi hơn. Tới thời điểm này, đường làng ngõ xóm của 12 thôn, buôn ở xã Eatu đã được “cứng hóa” đến 80% bằng bêtông, ximăng và rải nhựa, giúp người dân đi lại thuận tiện.
Không chỉ ở xã Eatu, công cuộc xây dựng NTM ở TP.Buôn Ma Thuột có sức lan tỏa mạnh mẽ qua các năm thực hiện. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, người dân đã chuyển sang chủ động, xác định rõ lợi ích và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xác định được vai trò chủ thể của cộng đồng tự lựa chọn công trình, phần việc thiết thực, phù hợp để xây dựng NTM tại địa phương, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, hướng dẫn và hỗ trợ. Cụ thể trong gần 10 năm qua, người dân TP.Buôn Ma Thuột đã đóng góp hơn 860 tỷ đồng để xây dựng NTM.
Là 1 trong 23 hộ gia đình nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đăk Lăk chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011- 2020, bà Nguyễn Thị Tố Quì (tổ 9, buôn H’Đất, xã Eakao) chia sẻ câu chuyện hiến 1.000m2 đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng và sân chơi cho trẻ em: “Tiếc thì không tiếc, vì tính tôi rất yêu trẻ con. Nhìn các cháu không có chỗ vui chơi thoải mái, đi học về cứ nhặt đá ném nhau rồi nhảy xuống ruộng, xuống vườn chơi, tôi thấy không ổn nên muốn hiến đất để xây một sân chơi cho bọn trẻ”.
Nâng cao chất lượng các tiêu chí “hậu” NTM
 
Đoạn đường mới tại thôn 3, xã Eatu, TP.Buôn Ma Thuột do người dân hiến đất xây dựng. Ảnh: Phạm Ly
Với 8/8 xã được công nhận, hiện TP.Buôn Ma Thuột là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Đăk Lăk hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đang hoàn thiện hồ sơ trình trung ương thẩm định.
Trong 3 năm trở lại đây, thu nhập bình quân của người dân các xã tăng liên tục từ 25 triệu đồng/người (năm 2016) lên 36,6 triệu đồng/người (năm 2018). Đồng thời sau 7 năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác giảm nghèo đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 chỉ còn 1,34%.
Nhìn nhận những đóng góp của người dân trong xây dựng NTM, ông Trương Công Thái - Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột khẳng định: “Dù phần việc xây dựng NTM ở các xã đã hoàn thành nhưng người dân vẫn tiếp tục đóng góp hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hướng tới xây dựng NTM ở mức cao hơn”.
Cũng theo ông Thái, xác định xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên, không dừng lại ở hiện tại, TP.Buôn Ma Thuột tiếp tục xây dựng kế hoạch, bằng nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM gắn với xây dựng văn minh đô thị, phấn đấu 8/8 xã đạt xã NTM nâng cao và từ 1 đến 2 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Trước mắt, trong giai đoạn 2019 - 2020, TP.Buôn Ma Thuột sẽ củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn thành phố và các xã với phương châm phát triển kinh tế - xã hội là kết nối giữa đô thị với nông thôn theo hướng hiện đại và giữ vững được truyền thống.
Phạm Ly (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm