Bắt 'siêu giám đốc' 11 công ty ma

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyễn Thị Thúy Hằng được xem là "siêu giám đốc" vì điều hành và sở hữu đến 11 công ty. Phải 2 năm điều tra mới khởi tố 5 người trong đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng VAT này.
Các cán bộ điều tra kiểm tra máy tính của "siêu giám đốc" Nguyễn Thị Hằng - Ảnh: Đ.HUY
Ngày 16-11, Công an TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã khởi tố 5 người tham gia đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng VAT sau 2 năm điều tra. Trong đường dây này, Nguyễn Thị Thúy Hằng (41 tuổi, P.1, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) được xem là "siêu giám đốc" vì điều hành và sở hữu  đến 11 công ty.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-11, thiếu tá Trương Hồng Sơn, Đội trưởng đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Bảo Lộc, xác nhận cơ quan điều tra phát hiện bà Hằng tham gia điều hành và sở hữu 11 công "ma" mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, với giá trị hàng hóa lên đến gần 100 tỷ đồng.
Khoảng tháng 10-2017, sau khi phát hiện Nguyễn Thị Hằng (41 tuổi) - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng An Phú - có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, Công an TP. Bảo Lộc đã vào cuộc điều tra. Với cửa hàng bán vật liệu nhỏ, nhưng Hằng đã tuyển chọn, thuê nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và báo cáo thuế. Tháng 2-2018, Công an TP. Bảo Lộc đã xác lập chuyên án HĐ02.
Bà Nguyễn Thị Hằng tại cơ quan Công an - Ảnh: Đ. Huy
Kết quả điều tra xác định, từ năm 2014 đến 2017, lợi dụng quá trình kinh doanh vật liệu xây dựng, Hằng đã dùng chứng minh nhân dân của người thân, người quen hoặc từ nhiều nguồn khác rồi thuê Trần Thị Thanh Nga (35 tuổi, P. Lộc Phát, TP. Bảo Lộc) làm thủ tục đăng ký thành lập các công ty: Sao Băng, Minh Tiến, Trí Nguyên Phát, Phú Phong, Hằng Gia Phát, Thiên Thạch Phát… để mua bán hóa đơn. 
Đây đều là những ty không có kho bãi, hàng hóa hay bất cứ hoạt động kinh doanh buôn bán gì. Bảng hiệu, trụ sở của những công ty này được Hằng đặt nhờ tại nhà những người quen, đứng tên giám đốc các là người thân, thậm chí là người làm thuê cho Hằng.
Con dấu của các "công ty ma" - Ảnh: Đ. HUY
Ngoài làm thuê cho Hằng, nghi can Nga còn tự thành lập 5 công ty "ma" là Văn Minh, Đình Gia Phát, Nguyễn Văn, Cường An Phát và Phong Nhuận Phát để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Đây đều là những công  ty, doanh nghiệp hoàn toàn không có hoạt động kinh doanh.
Đến nay, cơ quan công an đã làm việc với 27 doanh nghiệp (gồm 11 doanh nghiệp mua hóa đơn của Nga, 16 doanh nghiệp mua hóa đơn của Hằng) và xác định số tiền trên hóa đơn mà Nga và Hằng xuất bán cho các doanh nghiệp hơn 14 tỉ đồng, qua đó thu lợi từ 1% đến 3% trên giá trị hóa đơn. Các doanh nghiệp mua hóa đơn từ các công ty "ma" đều kinh doanh vật liệu xây dựng.
Đức Huy- M.Vinh (TTO)

Có thể bạn quan tâm