Tòa trả hồ sơ để tiếp tục điều tra vụ án gây thất thoát tiền tỷ tại huyện nghèo Tu Mơ Rông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 23/10, Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện nghèo diện chương trình 30A Tu Mơ Rông.
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Quang Thái
Theo đó, do thiếu trách nhiệm dẫn đến việc bị nhân viên kế toán “hô biến” gần 1 tỷ đồng, nguyên Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông Lê Trung Thành phải hầu tòa với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điểm c, khoản 2, Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)
Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 1/6/2010 đến ngày 5/11/2013, Lê Trung Thành với chức trách là Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính; sử dụng, bố trí nhân viên Kế toán không có nghiệp vụ chuyên môn; không thực hiện việc kiểm tra quỹ tiền mặt theo định kỳ; không thực hiện đầy đủ công tác quyết toán tài chính hàng năm; không lập đầy đủ sổ sách kế toán, sổ quỹ tiền mặt theo quy định; không thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính kế toán; quá trình phân công cán bộ trực tiếp chi trả tiền chính sách cho người có công không có biện pháp kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ...
Lê Trung Thành không thực hiện đúng trách nhiệm được giao trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành việc chi trả tiền chính sách cho người có công dẫn đến việc không quản lý các nguồn tiền của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông đã được rút về nhưng chưa thực hiện xong việc chi trả cho các đối tượng chính sách. Từ đó đã để cho Đinh Thị Liên (kế toán) không thực hiện chi trả tiền cho 377 đối tượng mà tự điểm chỉ, ký giả chữ ký của người thụ hưởng.
Những việc làm thiếu trách nhiệm trên đã gây thất thoát 6 khoản tiền chính sách của người có công với số tiền trên 941 triệu đồng.
Với hành vi của mình, Lê Trung Thành đã bị khởi tố với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điểm c, khoản 2, Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017).
Bị cáo Lê Trung Thành tại phiên tòa. Ảnh: Quang Thái
Tại phiên tòa ngày 23/10, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum đã đề nghị trả hồ sơ để tiếp tục điều tra, làm rõ những tình tiết về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, sau khi hội thẩm, Chủ tọa phiên tòa đã quyết định dừng phiên xét xử sơ thẩm, trả hồ sơ để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Quang Thái (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm