Sai phạm triền miên nhiều năm, hiệu trưởng vẫn làm... hiệu trưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù liên tiếp bị kỷ luật do vi phạm, sai phạm trong việc phát ngôn thiếu chuẩn mực, quản lý tài chính nhưng sau hơn 1 năm có văn bản đề nghị điều chuyển công tác thì đến nay, vị hiệu trưởng một trường THCS ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk vẫn tại chức.
Ngày 27-10, một lãnh đạo UBND huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan làm thủ tục để điều chuyển ông Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, về làm chuyên viên tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. "Nguyên nhân chậm điều chuyển ông Hải là do Phòng Nội vụ chậm thực hiện việc bố trí sắp xếp cán bộ" - vị này nói.
Liên tiếp để xảy ra sai phạm nhưng ông Lê Thanh Hải vẫn đang là Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 1-2014 UBND huyện Buôn Đôn ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Thanh Hải, lúc đó là hiệu trưởng Trường THCS Trần Quang Diệu (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Theo quyết định này, ông Hải là người đứng đầu cơ sở giáo dục nhưng trước tập thể giáo viên, học sinh trong trường đã có phát ngôn không chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo và đã có sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính.
Sau khi bị kỷ luật, tháng 10-2016, ông Hải được điều chuyển làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn). Tuy nhiên, ngày 22-3-2017, từ kết quả kiểm tra, UBND huyện Buôn Đôn đã kỷ luật với hình thức khiển trách ông Hải vì trong thời gian làm Hiệu trưởng Trường Trần Quang Diệu có những khuyết điểm, sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước từ năm 2014 đến tháng 3-2016.
Cụ thể, theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Buôn Đôn, ông Hải đã sử dụng kinh phí từ nguồn lương và các khoản có tính chất lương chi mua sắm tài sản, thiết bị với số tiền trên 397 triệu đồng; ký duyệt chi sai nguyên tắc tài chính hơn 8,6 triệu đồng; lập khống chứng từ mua cây cảnh để vụ lợi hơn 57 triệu đồng, có dấu hiệu tham ô tài sản (sự việc đã được Kho bạc Nhà nước huyện Buôn Đôn kịp thời ngăn chặn); tự ý ký hợp đồng kinh tế mua 19 máy chiếu với số tiền hơn 360 triệu đồng.
Cũng theo UBKT Huyện ủy Buôn Đôn, những khuyết điểm, sai phạm của ông Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm Luật Ngân sách; vi phạm có hệ thống, nhiều lần. Trong quá trình kiểm tra, ông Hải thiếu trung thực, không thành khẩn nhận khuyết điểm của mình, đổ lỗi cho cá nhân, tổ chức.
Vậy nhưng năm 2018, khi làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông Hải lại tiếp tục có vi phạm - dù không giảng dạy giờ nào nhưng vẫn tự ký và nhận phụ cấp ưu đãi số tiền 50 triệu đồng. Do đó, ngày 8-8-2018, ông Hải tiếp tục bị kỷ luật cách chức Bí thư Chi bộ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Ngày 21-8-2018, UBKT Huyện ủy Buôn Đôn đã có văn bản đề nghị không bố trí chức vụ quản lý trong ngành giáo dục đối với ông Hải; đề nghị điều động, bố trí, sắp xếp công tác khác cho phù hợp do để xảy ra quá nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ngày 30-11-2018, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn ký quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Hải do các sai phạm. 
Tuy nhiên, điều khó hiểu là đến nay, ông Hải vẫn tiếp tục giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm