Mang súng đi giành đất, 8 người bị đánh thương vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhóm người mang súng đi giành đất đã có người canh tác từ trước nên bị hàng chục người vây đánh, khiến 8 người thương vong.
 

Sáng 28-10, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trong lúc tranh chấp đất lâm nghiệp, từng gây xôn xao dư luận Đắk Lắk.

 

 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm



Đây là vụ án được nhiều người quan tâm nên đầu giờ sáng, cả trăm người dân ở huyện biên giới Ea Súp đã tới để theo dõi phiên tòa. Do lượng người đông, TAND tỉnh Đắk Lắk chỉ cho phép những người có giấy triệu tập vào phòng xử án, những người còn lại tòa đã bố trí một căn phòng để theo dõi qua màn hình.

Theo cáo trạng, năm 2010, ông Nguyễn Duy Điển (SN 1997, ngụ tỉnh Bình Phước) mua 9,5 ha đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 263 (xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) của ông Trương Quang Tuấn (ngụ huyện Ea Súp) với giá 314 triệu đồng bằng giấy viết tay. Từ khi mua đất đến năm 2015 không xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, năm 2016 thì xảy ra tranh chấp giữa ông Điển và ông Đặng Văn Hà (tức Hà đen, SN 1971, ngụ thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) và một số người khác. Anh Điển đã viết giấy tay giao đất cho bà Phạm Thị Phượng (SN 1973, ở gần khu đất) để trồng cây và nhờ bà Phượng trông giữ đất. Bà Phượng đã trồng và thu hoạch được 1 vụ lúa.


 

Người dân đòi vào phòng xử án
Người dân đòi vào phòng xử án



Ngày 5-12-2017, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1989, con trai bà Phượng) đang san ủi đất thì ông Đặng Văn Sơn (SN 1997, con trai Hà đen) dùng dao chém gây thương tích 5%.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút ngày 16-12-2017, các ông Sơn, Đặng Công Báo (SN 1981) và Vũ Hồng Phong (SN 1968) tới cày đất trên diện tích 9,5ha mà bà Phượng đang canh tác. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, 2 con trai bà Phượng là ông Hoàng và ông Nguyễn Văn Hiệp (SN 1992) cùng anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn (SN 1984) ra ngăn cản. Tại đây, ông Hoàng nhận ra ông Sơn là người đã chém mình nên lấy dao rựa chém trúng tay ông Sơn. Sau đó, nhóm ông Hoàng nói: "Đất đang tranh chấp, không được cày nữa, nói với Hà đen vào lán trại của bà Phượng giải quyết".

Hà đen sau khi nhận được tin báo thì rủ thêm 4 người khác mang theo mã tấu, súng tự chế, gậy vào khu đất tiếp tục cày.

Thấy vậy, bà Phượng gọi điện cho lãnh đạo công an xã, UBND xã Ea Bung và trực ban Công an huyện Ea Súp trình báo sự việc và đề nghị giải quyết. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khoảng 30 đến 40 người mang theo cuốc xẻng, gậy gộc đến đứng rải rác trước lán trại bà Phượng tìm cách đối phó với nhóm Hà đen, giúp bà Phượng giữ đất.


 

Sau khi được vận động, người dân vào phòng theo dõi phiên tòa qua màn hình
Sau khi được vận động, người dân vào phòng theo dõi phiên tòa qua màn hình


Khi nhóm bà Phượng cách khoảng 2-3m thì đối tượng Đặng Công Hải (nhóm Hà Đen) cầm súng tự chế bắn 1 phát lên trời. Ngay lập tức, nhóm bà Phượng lao vào tấn công nhóm Hà đen.

Hậu quả, 8 người trong nhóm Hà đen thương vong gồm: Phạm Thế Văn tử vong, Trịnh Sơn Thành thương tích 77%, Nguyễn Cao Nguyên 25%, Đặng Công Báo 28%, Đặng Văn Sơn 19%, Đặng Văn Hà 33%, Đặng Công Hải 37% và Vũ Hồng Phong 4%.

Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã truy tố tổng cộng 8 bị can trong nhóm bà Phượng gồm: Phạm Thị Phượng, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiệp, Dương Văn Hiến, Dương Văn Huấn, Nguyễn Trọng Tố, Nguyễn Văn Thủy và Hà Văn Pha cùng về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày

 

Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm