Chặt hạ cây rừng đẽo lấy vỏ bán cho thương lái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xuất hiện tình trạng một số người dân chặt hạ cây rừng đẽo lấy vỏ bán cho thương lái.
Tên loại cây rừng bị một số người dân ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum chặt hạ đẽo lấy vỏ bán cho thương lái được người Xơ đăng bản địa ở đây gọi là cây Bùi. Quan sát tại Tiểu khu 413, thuộc địa bàn xã Măng Cành, nơi có 4 cây Bùi bị chặt hạ cho thấy, các cây đều có đường kính gốc trên 20cm và dài từ 4 đến 6m. Điều tai hại là người dân chặt hạ cả cây Bùi chỉ để đẽo lấy vỏ còn toàn bộ phần thân gỗ đều bỏ lại rừng.
Những cây Bùi bị chặt hạ lấy vỏ.
Tìm hiểu được biết, thương lái tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông vào tận làng đồng bào dân tộc thiểu số Xơ đăng thu mua vỏ cây Bùi của người dân và với giá chỉ từ 1.600 đồng đến 2.000 đồng một kg. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Lâm trường Măng Cành II, Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Kon Plông, cho biết đơn vị cũng đã biết việc này song rất khó kiểm soát ngăn chặn.
Bao đựng vỏ cây Bùi chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng.
“Bà con gặt hái xong những lúc nông nhàn vào rừng kiếm lâm sản phụ. Trong đó có cây Bùi cũng có giá trị kinh tế nên bà con cũng lén lút hạ rồi lấy vỏ. Thương lái ngoài Măng Đen đi trá hình không công khai rất khó kiểm soát”, ông Mạnh nói.
Khoa Điềm (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm