Vụ phá xưởng sản xuất ma túy lớn: Người cho thuê xưởng lên tiếng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ người cho thuê nhà xưởng, mà cả chính quyền địa phương cũng không hề hay biết việc nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng để sản xuất ma túy.
Sáng 11/9, phóng viên Dân Việt trở lại trụ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở tổ dân phố 3B (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), nơi nhóm người Trung Quốc thuê lại để mở công xưởng sản xuất ma túy.
Công ty nơi các đối tượng người Trung Quốc thuê để sản xuất ma túy. 
Theo quan sát của phóng viên, tại khu xưởng chế biến gỗ của công ty có rất nhiều thùng đựng các dụng cụ bằng thủy tinh trong suốt để điều chế hóa chất thành ma túy. Ở một góc xưởng, có rất nhiều thùng đựng hóa chất đặc màu trắng, nâu và nhiều vật dụng khác xếp thành đống được che phủ bạt cẩn thận.
Theo bà Trần Thị Viên (vợ ông Trần Ngọc An, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên), những tang vật này công an sẽ tịch thu sau, yêu cầu gia đình phải bảo quản không được để mất.
Về việc cho nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng, bà Viên cho biết trong một chuyến làm ăn ở Lào, bà quen một người Việt Nam chuyên phiên dịch cho các doanh nghiệp người Trung Quốc. Đến tháng 7.2019, có 4 - 5 người Trung Quốc thông qua người phiên dịch gặp vợ chồng bà để thuê lại nhà xưởng. “Lúc thuê họ nói là lập phòng thí nghiệm pha chế hóa chất dùng để sấy, ép gỗ và sẽ trực tiếp làm việc tại xưởng”, bà Viên kể lại.
Đến giữa tháng 7, vợ chồng bà Viên thấy nhóm người Trung Quốc dùng xe ô tô chở rất nhiều máy móc, thiết bị đến xưởng lắp đặt, rồi khoảng nửa tháng sau thì công an ập vào bắt.
Còn theo ông Ngô Tấn Khoa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đăk Hà, khu nhà xưởng này trước đây được một người dân thuê nhưng sau đó kinh doanh thua lỗ, bỏ trống nên UBND huyện thu hồi, đến năm 2016 thì UBND huyện cho Công ty Đồng An Viên thuê. "Việc công ty này cho người Trung Quốc thuê lại mà không báo cáo nên địa phương chịu chết", ông Khoa nói,
 Nhiều vật dụng còn sót lại sau khi các đối tượng bị bắt.
Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Ánh - Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà - cho biết không nắm được việc nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên được nhóm người Trung Quốc thuê để sản xuất ma túy. Ông Ánh cho rằng địa phương chỉ quản lý về mặt nhà nước, còn việc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cái gì thì không nắm được. Trong trường hợp này, ông nhiều lần đi qua nhưng nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên thường xuyên đóng cửa nên không biết họ sản xuất cái gì bên trong.
Như Dân Việt đã thông tin, ngày 6/8 tại thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an nhiều tỉnh, thành đã bắt giữ 7 đối tượng người Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy tại nhà xưởng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ hàng chục tấn máy móc, thiết bị, hóa chất, tiền chất phục vụ việc sản xuất trái phép chất ma túy.
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Văn Hà (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm