Vụ chôn cả vạt rừng để phi tang: Hạt trưởng kiểm lâm bị đe dọa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) và một số cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri đã bị một số đối tượng chửi rủa, nhắn tin đe dọa nếu thu hồi đất rừng tại thôn 4, xã Lộc Phú bị lâm tặc cưa hạ hàng trăm lóng gỗ thông chôn xuống đất phi tang.
Liên quan đến vụ việc hàng trăm lóng gỗ thông bị các đối tượng phá rừng chôn xuống đất để phi tang tại khoảnh 6 (tiểu khu 438A, thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) thì ông Nguyễn Tài Tú - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm và một số cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri đã bị một số đối tượng chửi rủa, nhắn tin đe dọa khi tiến hành kiểm kê, thu hồi đất rừng tại địa điểm trên.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra của UBND huyện Bảo Lâm thì tháng 9/2013, UBND huyện Bảo Lâm đã bàn giao hơn 230ha đất rừng cho 9 hộ thuộc cộng đồng thôn 4, do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng. Với mục tiêu tạo thêm việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống người dân nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương.
Hơn 230ha đất rừng đã được giao cho 9 hộ dân thuộc cộng đồng thôn 4 xã Lộc Phú.

Theo phê duyệt của huyện Bảo Lâm thì có 9 hộ dân tham gia, do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng. Tuy nhiên, qua thực tế thanh tra của cơ quan chức năng thì chỉ có 2 hộ quản lý và thực hiện bảo vệ rừng gồm ông Dạo và ông Phạm Quang Thọ. 7 hộ dân còn lại là người đồng bào dân tộc thiểu số đã đăn

g kí nhưng không thực hiện.

Không những thế, khi Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri bàn giao cho cộng đồng thôn 4 gồm hơn 194ha đất có rừng và 26,66 ha đất không có rừng. Chỉ sau 6 năm, hai hộ ông Dạo và ông Thọ để mất 24,62 ha rừng, có tới 78,39 ha trồng rừng và các cây nông nghiệp khác không đúng phương án. Đến nay, chỉ còn 68,2 ha không bị tác động.
Diện tích rừng bị lấn chiếm để trồng bơ và các loại cây công nghiệp.
Hiện nay có 9 trường hợp không thuộc cộng đồng thôn 4, nhưng đang canh tác sản xuất hàng chục ha trên đất rừng cộng đồng.
Chính vì vậy, UBND huyện thu hồi toàn bộ diện tích đất, rừng đã giao cho cộng đồng thôn 4 để giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ và giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm, trồng lại rừng sau khi tiếp nhận lại rừng từ cộng đồng thôn 4.
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Bảo Lâm, tuần cuối tháng 8/2019, khi lực lượng kiểm lâm phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri và các ban ngành kiểm kê, giải tỏa đất rừng giao cho cộng đồng thôn 4, xã Lộc Phú thì bị một số đối tượng hăm dọa.
Cán bộ Kiểm lâm đã bị một số đối tượng đe dọa khi đi kiểm kê, giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm.
“Chúng tôi đã bị một số đối tượng chửi rủa, thậm chí nhắn tin hăm dọa nếu thu hồi đất rừng giao cho cộng đồng tại thôn 4, xã Lộc Phú. Ông Nguyễn Đức Dạo còn đến trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện to tiếng, thách thức nếu bị giải tỏa và thu hồi diện tích đất tại khu vực trên”, ông Nguyễn Tài Tú - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm cho biết.
Nói về việc này, ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm khẳng định, dù lực lượng chức năng có bị hăm dọa, cản trở thì các đơn vị cũng phải thực hiện giải tỏa, thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm như kết luận thanh tra trước đó đã chỉ rõ.
Lực lượng chức năng kiểm đếm số gỗ bị cưa hạ và chôn xuống đất tại thôn 4, xã Lộc Phú. 
Bên cạnh đó, huyện Bảo Lâm cũng đã giao Công an huyện chủ trì phối hợp Hạt Kiểm lâm tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý các hành vi phá rừng, hủy hoại rừng, lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép tại khu vực trên.
Trước đó, từ nguồn tin tố giác của người dân, cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm đã huy động lực lượng kiểm tra và phát hiện khoảng 400 lóng gỗ thông dài 1 - 1,5m, đường kính từ 17- 40cm bị cắt và chôn lấp dưới đất tại khoảnh 6 (tiểu khu 438A, thôn 4, xã Lộc Phú).
Một số diện tích bị lấn chiếm, rào lưới B40 và trồng cây bơ ngay bên cạnh.
Tại một số vị trí thông bị cưa hạ, các đối tượng đã trồng cây bơ thay thế. Những cây thông bị cưa hạ nằm trên diện tích khoảng 2ha, đã được rào lưới B40 xung quanh, thuộc phần diện tích rừng cộng đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Tổ cộng đồng dân cư thôn 4 (xã Lộc Phú), do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng.
Phong Lâm (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm