Ảnh hưởng bão số 3: Sầu riêng rụng trăm tấn, cây đổ gục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đã có khoảng 100 tấn sầu riêng của người dân huyện Đạ Huoai, Di Linh, Bảo Lâm, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) bị rụng khiến nhà nông thiệt hại hàng tỷ đồng.
Chiều tối ngày 31/7 - 1/8 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhiều địa phương xảy ra mưa lớn kèm gió giật mạnh khiến nhiều diện tích sầu riêng của người dân ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Huoai, TP. Bảo Lộc bị thiệt hại nặng nề.
Tại huyện Di Linh, chị Đặng Thị Mai (ngụ xã Hòa Nam) xót xa cho biết: "Mưa lớn trong hai ngày khiến 2ha sầu riêng của gia đình tôi bị gió tuốt rụng gần như hết quả. Công làm cả năm, đầu tư biết bao công sức, tiền của giờ xem như mất trắng. Nhà tôi đổ vào vườn sầu riêng 200 triệu đồng rồi, giờ không biết lấy gì trả nợ".
 
Người dân thu gom sầu riêng bị rụng.
Trong khi đó, ông Hồng Quang Vinh (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) cũng chua xót cho biết, gió lớn quá khiến 2ha sầu riêng ghép chuẩn bị thu hoạch của gia đình ông rụng đầy gốc, lăn lóc đầy vườn. Do quá nhiều, ông Vinh phải thuê thêm 2 người nhặt nhưng cũng mới được hơn 2/3 vườn. Ước tính gió đã tuốt rụng của gia đình ông Vinh gần 7 tấn sầu riêng, thiệt hại hơn 200 triệu đồng.
Không chỉ tại xã Lộc Nam mà vườn sầu riêng của nông dân các xã Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc An của huyện Bảo Lâm cũng bị thiệt hại nặng bởi mưa lớn, gió to.
 
Sầu riêng của người dân đa số bị rụng trước ngày thu hoạch khoảng 1 tháng.
Ông Võ Thiên Bình - Chủ tịch UBND xã Lộc Nam cho biết: "Trong ngày 1/8, xã đã thành lập các tổ xuống các thôn để thống kê thiệt hại, làm văn bản báo cáo lên UBND huyện Bảo Lâm xem xét. Tuy nhiên, do số hộ dân bị thiệt hại quá nhiều, nên vẫn chưa thể thống kê được con số cụ thể. Ước tính, mưa gió đã tuốt rụng ít nhất hơn 40 tấn sầu riêng của người dân địa phương".
Tại huyện Đạ Huoai, xã Phước Lộc là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất với gần 100 cây sầu riêng của người dân ở xóm Sình Mây (thôn Phước Dũng) bị gió lốc quật ngã. Cùng với đó là hàng tấn sầu riêng của người dân bị gió giật rụng.
 
Những gốc sầu riêng hàng chục năm tuổi bị gió quật đổ.
Theo ghi nhận, các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai và TP.Bảo Lộc vẫn đang mưa lớn và kèm theo gió giật mạnh, nguy cơ sầu riêng của người dân tiếp tục bị rụng trong thời gian tới là khó tránh khỏi.
Văn Long (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.