Tuổi trẻ TP. Pleiku tình nguyện vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”-lời dạy của Bác đã trở thành kim chỉ nam trong từng hoạt động, phong trào của tuổi trẻ TP. Pleiku. Theo lời Bác dạy, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng thành phố văn minh.
Cuối tháng 4-2019, Thành Đoàn Pleiku tổ chức hội thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khối THPT năm học 2018-2019 với chủ đề “Ánh sáng soi đường”. 6 Đoàn trường THPT trên địa bàn thành phố đã đem đến hội thi những câu chuyện cảm động về Bác như: “Thời gian quý báu lắm”, “Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc dân ca”, “Từ đôi dép đến chiếc ô tô”, “Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng”… Từ những câu chuyện này, các thí sinh đã liên hệ thực tế việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người ở đơn vị, địa phương và bản thân.
Đoàn viên, thanh niên Đoàn phường Hoa Lư cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm, phòng tránh tai nạn đuối nước. Ảnh: Thủy Bình
Đoàn viên, thanh niên Đoàn phường Hoa Lư cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm, phòng tránh tai nạn đuối nước. Ảnh: Thủy Bình
Trong số đó, câu chuyện “Bác không thăm những người như mẹ con thím thì còn thăm ai” được kể qua chất giọng truyền cảm của nữ sinh Nguyễn Thị Phương Anh (lớp 11B2, Trường THPT Phan Bội Châu) đã để lại ấn tượng sâu sắc. “Bác đến với nhân dân rất giản dị. Ánh mắt Bác trìu mến trước những người lao động nghèo khổ, cách hỏi thăm vô cùng gần gũi, chân thành bởi xuất phát từ ham muốn tột cùng của Bác là ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Đó là một câu chuyện rất ý nghĩa mà chúng em cần học tập. Với cương vị là Bí thư chi đoàn, học theo Bác, em biết quan tâm đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, tham gia làm sản phẩm tái chế, quyên góp truyện tranh, đồ chơi để gây quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai”-Phương Anh chia sẻ.
Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Pleiku chung tay xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ thành phố cũng đã tích cực hưởng ứng bằng những kế hoạch và việc làm cụ thể, thiết thực. Trước tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép tràn lan trên bờ tường, cột điện gây mất mỹ quan đô thị, mỗi tháng lực lượng ĐVTN các phường lại ra quân 1-2 lần để gỡ các loại quảng cáo, rao vặt này, nhưng gỡ xong thì “đâu lại vào đấy”. Để hạn chế tình trạng trên, Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin và Thể thao lắp đặt 6 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên các đoạn đường Phạm Văn Đồng (gần Trường THCS Phạm Hồng Thái, phường Hoa Lư), đường Phan Đình Phùng (gần Trạm Y tế phường Yên Đổ), đường Nguyễn Thái Học (gần Trường Tiểu học Cù Chính Lan, phường Hội Thương), đường Hùng Vương (gần Trường THCS Nguyễn Du, phường Diên Hồng) và 2 bảng đặt ở Quảng trường Đại Đoàn Kết với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Mỗi bảng cao 3 m, rộng 4 m, trên mỗi tấm bảng có ghi “Thanh niên TP. Pleiku quyết tâm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Người dân có nhu cầu quảng cáo, rao vặt có thể đến dán thông tin trên bảng quảng cáo miễn phí này.
Bên cạnh đó, 9 Đoàn phường trên địa bàn đã xin ý kiến các ban, ngành có liên quan để sơn vẽ các cột điện vốn chằng chịt thông tin, hình ảnh quảng cáo phản cảm. Đoàn phường Thống Nhất là một trong những đơn vị thực hiện tốt hoạt động này. Theo đó, các cột điện được sơn cao 2 m kèm các khẩu hiệu: “Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Xây dựng đô thị văn minh”. Chị Phạm Thị Phượng-Bí thư Đoàn phường Thống Nhất-chia sẻ: “Từ ngày cột điện được sơn vẽ đẹp mắt với các khẩu hiệu hành động, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt ít xảy ra. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”. Nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ý nghĩa khác cũng được Thành Đoàn tích cực triển khai như tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn các xã khó khăn; làm nhà vệ sinh, trồng hoa tại tuyến đường Nguyễn Thái Học (phường Hội Thương), làng Brel (xã Biển Hồ) và làng Wâu (xã Chư Á).
Bên cạnh đó, trước tình trạng đuối nước ở trẻ em ngày càng gia tăng, ngày 22-6, Thành Đoàn Pleiku đã tổ chức tập huấn phòng tránh đuối nước cho hơn 100 thiếu nhi và cán bộ Đoàn của 23 xã, phường trên địa bàn thành phố. Tại đây, học viên được thông tin về thực trạng đuối nước trên địa bàn tỉnh; cách phòng ngừa; cách cứu người và sơ cứu người bị đuối nước khi xảy ra tình huống không may. Sau phần lý thuyết, học viên tham gia thực hành những tình huống giả định về tai nạn đuối nước; đồng thời được hướng dẫn một số kiểu bơi cơ bản. Em Lê Văn Nhật Vỹ (lớp 6/1, Trường THCS Ngô Gia Tự, xã An Phú) chia sẻ: “Mặc dù đã biết bơi nhưng khi tham gia lớp tập huấn em còn biết thêm kỹ năng cứu người đang bị đuối nước, như vậy vừa bảo vệ bản thân vừa có thể cứu được người khác”.
Anh Bùi Hoàng Vũ-Phó Bí thư Đoàn phường Hoa Lư-cho biết thêm: “Để hạn chế tai nạn đuối nước, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi; cung cấp thông tin những vụ tai nạn đuối nước mới xảy ra để các bậc phụ huynh và các em đề phòng, rút kinh nghiệm. Đoàn phường cũng đã huy động ĐVTN cắm biển báo cấm ở những vị trí nguy hiểm dễ gây đuối nước cho trẻ. Đồng thời, thành lập đội trí thức trẻ tình nguyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra và nhắc nhở các em không được tắm ao, hồ, suối; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi trong dịp hè”. 
Anh Phan Minh Đức-Bí thư Thành Đoàn Pleiku: “Học tập và làm theo lời Bác là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của thế hệ trẻ. Tùy điều kiện thực tế mà từng đơn vị sẽ triển khai có hiệu quả từng phong trào, hoạt động khác nhau, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đến nay, những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo lời Bác đã được Thành Đoàn tuyên dương và nhân rộng để ĐVTN noi theo”.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm