Tái diễn nạn phá rừng ở Lâm Đồng: Chôn cả vạt rừng để phi tang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại Lâm Đồng diễn ra rầm rộ. Những rừng thông hàng chục năm tuổi bị đầu độc chết đứng, nhiều vạt rừng còn bị chôn xuống đất để phi tang.
Nhiều thủ đoạn lạ
Mới đây nhất, ngày 16/7, qua thông tin tố giác của người dân, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm lóng gỗ thông dài từ 0,9 - 1,5m, đường kính từ 17 - 40cm bị chôn vùi dưới đất tại khoảnh 6, tiểu khu 438A (thuộc địa bàn thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm). Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm đếm, đo đạc số gỗ bị vùi lấp dưới đất.
 
Gần 400 lóng gỗ thông được cơ quan chức năng “khai quật” từ dưới đất lên. Ảnh: V.L
Tại hiện trường, có khoảng 400 lóng gỗ thông (khối lượng gần 10m3) bị các đối tượng cắt ngắn rồi đào hố chôn phi tang. Những cây thông bị cưa hạ nằm trên diện tích khoảng 2ha, đã được rào lưới B40 xung quanh, thuộc phần diện tích rừng cộng đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Tổ cộng đồng dân cư thôn 4 (xã Lộc Phú), do ông Nguyễn Đức Dạo làm tổ trưởng.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, thủ đoạn của các đối tượng phá rừng là cưa hạ sát gốc cây thông rồi cắt khúc, chôn các lóng thông gần gốc cây. Tại vị trí một số gốc thông bị cưa hạ, các đối tượng đã trồng cây bơ thay thế, như là đất nông nghiệp thuần túy.
Liên quan đến vụ việc này, sáng 18/7, ông Trương Hoài Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, địa phương đã chỉ đạo Công an huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Phú vào cuộc xác minh điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện và các ngành chức năng phối hợp xác minh, thanh tra làm rõ diện tích rừng cộng đồng đã được UBND tỉnh giao cho Tổ cộng đồng dân cư thôn 4 quản lý, bảo vệ đang bị lấn chiếm.
Trong đó, cần làm rõ về thiệt hại, nguyên nhân, trách nhiệm của tổ cộng đồn… Khi có kết quả, địa phương sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích bị lấn chiếm, giao lại cho các chủ rừng theo quy định.
Còn tại huyện Lâm Hà, trong chiều 18/7, Công an huyện đã bắt được 3 đối tượng ngang nhiên dùng cưa máy cắt hạ thông. Cụ thể, sáng cùng ngày, 3 đối tượng gồm Vương Hoài Nam (32 tuổi, trú xã Nam Hà, huyện Lâm Hà), Đặng Văn Hưng (27 tuổi, huyện Giao Thủy, Nam Định) và Lò Văn Hai (29 tuổi, Thanh Hóa) mang 3 cưa máy và 1 can xăng đến lô B, khoảnh 2, tiểu khu 273B (thuộc địa phận tổ dân phố Từ Liêm, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) để cắt hạ thông.

:Tây Nguyên vẫn là điểm nóng phá rừng, nóng nhất của cả nước. Chính quyền địa các phương cần quyết liệt chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án phá rừng”. 

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ NNPTNT

Tại cơ quan công an, 3 đối tượng này khai nhận được Nguyễn Hùng Cường (36 tuổi, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) thuê đến vị trí nói trên để cưa hạ thông. Sau khi cưa hạ thông, các đối tượng này sẽ đổ xăng vào gốc để đốt phi tang.
Ở hiện trường có 23 cây thông bị cưa hạ với khối lượng khoảng hơn 12m3. Thượng tá Trần Văn Trà – Phó trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý.
Thiệt hại hàng nghìn m3 gỗ
Đại diện Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng nhận định, việc phá rừng tại các địa phương của tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt các vụ án ken cây, đổ thuốc diệt cỏ ngày càng gia tăng.
Theo thống kê, chỉ trong tháng 5/2019, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chức năng đã phát hiện, lập biên bản 59 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Tuy nhiên, mới có 34 vụ xác định đối tượng vi phạm, còn lại 25 vụ chưa xác định đối tượng vi phạm (chiếm 42%). Diện tích rừng bị thiệt hại gần 14ha, khối lượng lâm sản thiệt hại trên 793,6m3.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Lâm Đồng là tỉnh có độ che phủ rừng cao, tuy nhiên chịu ảnh hưởng, áp lực rất lớn từ tác nhân gây mất rừng và suy thoái rừng. Sở đã nỗ lực kết nối các lực lượng, người dân, cộng đồng, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ rừng của các chủ rừng Nhà nước và các doanh nghiệp, các bên liên quan nhằm hạn chế tình trạng này”. 
Văn Long (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm