Sâm Ngọc Linh dấu ấn TâyNguyên tại Festival VH Ẩm thực DL lớn nhất NghệAn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Loại sâm “đắt hơn vàng”, điểm nhấn đặc sắc khiến gian hàng ẩm thực Kon Tum với hương vị Tây Nguyên nổi trội tại Festival Văn hóa Ẩm thực du lịch Quốc tế - Nghệ An 2019.
Từ tối ngày 17/7, Festival Văn hóa Ẩm thực du lịch Quốc tế - Nghệ An 2019 chính thức được khai mạc tại TP Vinh, Nghệ An nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của Nghệ An, các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế..., phục vụ nhu cầu của nhân dân và du khách; góp phần làm đa dạng, phong phú các sự kiện văn hóa, du lịch Nghệ An thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Gian hàng ẩm thực Kon Tum tại Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An 2019.
Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An 2019 được tổ chức với quy mô 120 gian hàng, giới thiệu những tinh hoa ẩm thực của Nghệ An và hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước; ẩm thực của các nước: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…
Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân, đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ. Kết hợp trưng bày các món ẩm thực truyền thống, các sản vật nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi của địa phương gắn với quảng bá các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi bật...
Trong số những gian hàng tham dự Festival, nhiều người đến tham dự vô cùng ấn tượng với gian hàng ẩm thực đến từ tỉnh Kon Tum. Bởi tại đây họ không chỉ được thưởng thức những sản vật đậm đà bản sắc Tây Nguyên mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng loại sâm “đắt như vàng ròng” được trưng bày giới thiệu tại Festival.
Đó là Sâm Ngọc Linh loại sâm chỉ mọc ở những ngọn núi có độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển. Tại Việt Nam, Sâm Ngọc Linh chỉ được phát hiện tại hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Loại sâm này chủ yếu mọc tập trung tại núi Ngọc Linh (ngọn núi có độ cao 2.578 m) ở tỉnh Kon Tum. Kết quả nghiên cứu mới nhất xác định trong phần rễ của loại Sâm Ngọc Linh có đến 52 loại hợp chất saponin.
 
Điểm nhấn của gian hàng với sản phẩm Sâm Ngọc Linh, loại sâm quý từ núi Ngọc Linh.
Một số tác dụng của các hợp chất saponin như: Saponin Ro giúp giải rượu, phòng viêm gan, bảo vệ gan; Saponin Rb1 giúp điều hòa hệ thần kinh, giảm các cơn đau, phục hồi tế bào gan hư tổn; Saponin Rc thúc đẩy quá trình tổng họp protein; Saponin Re giúp phục hồi chức năng gan, đẩy mạnh khả năng tổng hợp của các tế bào tủy; Saponin Rh1 giúp kìm hãm tế bào ung thư, khối u…
Ngoài ra trong Sâm Ngọc Linh còn chứa 14 acid béo, 16 acid amin, 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng… Người mua có thể dùng Sâm Ngọc Linh theo nhiều cách khác nhau như ngậm trong miệng, tẩm mật ong, pha trà, ngâm rượu hoặc nấu cháo… Chính vì thế những tác dụng “thần kỳ” và độ “hiếm” của loại sâm này nên giá bán cũng rất cao.
Tại gian hàng ẩm thực Kon Tum, Sâm Ngọc Linh được trương bày dưới nhiều dạng khác nhau như sâm tươi, sâm đã được ngâm rượu, hoặc tẩm mật ong… trong đó có những bình Sâm Ngọc Linh ngâm rượu được bày bán với giá hơn 50 triệu đồng… Thậm chí thực khách còn có thể được tận mắt chiêm ngưỡng cây của loại sâm này ngay tại Festival.
 
Chị Bạch Thị Mẫn cho biết, dưỡng chất của Sâm Ngọc Linh nằm chính ở bộ rễ.
Chị Bạch Thị Mẫn – người giới thiệu sản phẩm Sâm Ngọc Linh tại gian hàng ẩm thực Kon Tum cho biết: Hiện tại Sâm Ngọc Linh cũng đã được trồng tại Núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tum, phải mất ít nhất 7 năm sau khi trồng mới có thể thu hoạch được, nhưng chất lượng tốt nhất là sâm có tuổi đời từ 14 – 15 năm. Thường loại lớn được bán với giá khoảng 125 triệu đồng / 1 kg, loại nhỏ thường trên 95 triệu đồng / 1 kg. Dưỡng chất của Sâm Ngọc Linh tập trung tại bộ rễ, chính vì thế rễ sâm càng nhiều thì chất lượng càng tốt. Trên mỗi sản phẩm Sâm Ngọc Linh do công ty TNHH 1 thành viên Gia Bạch phân phối đều có tem chống hàng giả do Bộ Công thương cấp. Khách hàng chỉ cần chếch mã vạch bằng điện thoại mọi thông tin chi tiết về sản phẩm sẽ hiện thị đầy đủ.
Chính loại sâm “quý như vàng ròng” đã trở thành một điểm nhấn quan trọng thu hút du khách đến tham quan tại gian hàng ẩm thực Kon Tum bên cạnh những loại đặc sản khác như Ươi bay, khổ qua rừng, tiêu rừng, măng ngọt … mang đậm bản sắc Tây Nguyên.
 
Festival văn hóa ẩm thực du lịch quốc tế - Nghệ An 2019 được tổ chức với quy mô 120 gian hàng, giới thiệu những tinh hoa ẩm thực của Nghệ An và hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước; ẩm thực của các nước: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…
 
Sâm Ngọc Linh điểm nhấn của gian hàng ẩm thực Kon Tum.
 
 
Rượu ngâm Sâm Ngọc Linh
 
Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong rừng
 
Sâm Ngọc Linh tươi
 
Củ Sâm Ngọc Linh với bộ rễ dài ấn tượng
 
Cây Sâm Ngọc Linh cũng được giới thiệu để du khách được chiêm ngưỡng
 
 
Bên cạnh đó gian hàng còn có những loại đặc sản khác như Ươi bay, khổ qua rừng, tiêu rừng, măng ngọt … mang đậm bản sắc Tây Nguyên.
Quang Phong (Pháp luật Plus)

Có thể bạn quan tâm