Kon Tum: Phát hiện thêm quốc lộ 14 bị phun thuốc diệt cỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phớt lờ lệnh cấm của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại Kon Tum, người dân lại phát hiện thêm 1 đơn vị nhận thầu phát quang quốc lộ 14 phun thuốc diệt cỏ.
Sau khi Dân Việt đăng loạt bài về quốc lộ 24 bị Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum phun thuốc diệt cỏ, PV tiếp tục nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng này. Tuy nhiên, vị trí bị phun thuốc diệt cỏ được phát hiện trên 1 tuyến khác là tuyến quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).
 
Đoạn đường ven quốc lộ 14 qua thôn 5 cỏ héo rũ do bị phun thuốc diệt cỏ.
Theo ghi nhận của PV, đoạn quốc lộ 14 bị phun thuốc diệt cỏ xảy ra ở thôn 5, thị trấn Plei Kần. Dọc theo tuyến đường này, cỏ ven 2 bên quốc lộ bị cháy khô. Nhiều đoạn cỏ vừa chết đã có vết cắt mới của máy cắt cỏ chưa lâu. Thậm chí, có cả 1 đoạn đường dài đi qua khu dân cư sinh sống đều có dấu hiệu cỏ chết cháy. Sự việc này các hộ dân sống ven đoạn đường đều biết và rất lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe. Riêng các hộ gia đình có chăn nuôi gia súc ven đoạn đường này muốn đưa bò ra đồng phải áp giải từng con vì sợ bò ăn phải cỏ bị phun thuốc.
Ông Hội (chủ 1 quán tạp hóa ở thôn 5) kể: “Cách đây hơn 1 tuần, tôi ngồi trong nhà nhìn ra thấy 1 người mặc áo xanh của công ty mang bình phun thuốc diệt cỏ qua đoạn đường này, nhìn thái độ bơm lén lút như bơm trộm. Người này bơm cách nhà tôi một đoạn chứ không dám bơm trước nhà tôi. Khoảng 2 hôm sau khi đã phun thuốc, tôi thấy người quản lý tuyến đường đến đây kiểm tra, nhìn đoạn đường bị bơm thuốc có vẻ không hài lòng và yêu cầu người trực tiếp phun thuốc hôm đó dùng máy cắt cỏ để cắt đoạn cỏ đã phun thuốc”.
 
Người dân ven quốc lộ không dám chăn thả gia súc đi lại tự do, phải buộc dây dắt qua đoạn có cỏ bị phun thuốc.
Giống như ông Hội, anh Sơn (thôn 5, trị trấn Plei Kần - nhà ở mặt đường QL14) cũng cho biết, đoạn đường trước mặt nhà anh vừa mới được người của công ty bơm thuốc diệt cỏ chưa lâu. Không chỉ mới có năm nay, các năm trước ở đây cũng xảy ra tình trạng phun thuốc như thế này. Vì nhân viên phun thuốc diệt cỏ là người ở trong thôn nên anh Sơn biết rất rõ, người này tên K.
 
 Theo người dân phản ánh, sau khi phun thuốc diệt cỏ vài ngày, cán bộ quản lý tuyến đường yêu cầu nhân viên của công ty dùng máy cắt cỏ để cắt lại.
 Theo tìm hiểu của PV, đơn vị quản lý việc phát quang tuyến QL14 - đường Hồ Chí Minh là Công ty CP Quản lý và Xây dựng Kon Tum (Công ty CP QL&XD Kon Tum, có địa chỉ 294 Phan Đình Phùng, TP.Kon Tum). Đây là tuyến đường thuộc quản lý của Cục Quản lý đường bộ 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP QL&XD Kon Tum là đơn vị nhận thầu phát quang.
Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quảng - GĐ Công ty CP QL&XD Kon Tum - cho biết: Đối với công ty, việc phun thuốc diệt cỏ bị cấm tuyệt đối, chỉ phát quang bằng tay và máy. Hiện tuyến đường qua huyện Ngọc Hồi do Hạt Quản lý đường bộ Ngọc Hồi phụ trách. Ông Quảng cũng nhiều lần khẳng định không hề có chuyện phun thuốc diệt cỏ ven QL14 do công ty đảm nhận.
Tuy nhiên, lúc PV hỏi có nhân viên tên K trực thuộc Hạt Quản lý đường bộ Ngọc Hồi hay không, ông Quảng thừa nhận có người tên K. Thế nhưng, ông Quảng không thừa nhận có tình trạng phun thuốc diệt cỏ. Sau khi PV cho ông Quảng xem một số hình ảnh cỏ chết cháy trên đoạn đường này, ông nói sẽ cho nhân viên kiểm tra lại.
 
Cỏ ven đường QL14 chết rụi, khô héo cả gốc rễ.
Ông Quảng cho biết thêm, hiện đơn vị đang nhận thầu phát quang 2 tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kon Tum là QL14 - đường Hồ Chí Minh với chiều dài 175km và tuyến QL Trường Sơn Đông dài 55km. Nguồn kinh phí quản lý, nhận thầu phát quang các tuyến đường này có giá 25 triệu đồng/1km/năm.
Một cán bộ ngành giao thông cho biết, việc phun thuốc diệt cỏ ven quốc lộ là hành vi bị cấm tuyệt đối. Bởi nó không chỉ gây hại sức khỏe con người, môi trường nước mà còn gây nguy hại đến quá trình chăn thả gia súc của người dân. Mặt khác, nếu dùng thuốc diệt cỏ thay cho phát quang bằng tay, máy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lề và taluy đường dọc theo tuyến quốc lộ. Một khi cỏ bị phun thuốc sẽ chết khô và thối rễ, về mùa mưa sẽ mất đi khả năng giữ đất gây xói mòn, sạt lở đất. Do vậy, việc phun thuốc cỏ thể mang lại lợi ích trước mắt về nhân công, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an toàn cho công trình giao thông.
Lê Kiến (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm