Đắk Lắk xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi,lan ra 7 huyện thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tính đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đã có gần 1.500 con lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu huỷ, hơn 49 ngàn con có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh dịch này đã lan rộng đến 7 huyện thị của tỉnh.
Ngày 10/7, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi. Ổ dịch được phát hiện tại trại lợn của ông Phạm Khắc Việt, trú thôn Đoàn Kết, xã Ea Mdroh, huyện Cư M'Gar.
Ngoài gần 1.500 con lợn bị nhiễm bệnh, hơn 49 ngàn con lợn khác ở Đắk Lắk cũng đang đứng trước nguy cơ mắc dịch tả lợn châu Phi.
Trước đó, ngày 6/7, tại trại lợn của ông Việt có 12 con lợn bị chết với các dấu hiệu xuất huyết lấm tấm, ngực tím bầm, rìa tai bầm đỏ tím, có con xuất huyết hậu môn. Ngay sau đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M'Gar đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để xét nghiệm đồng thời tiến hành tiêu hủy số lợn chết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng V xác định, mẫu bệnh phẩm tại trại lợn của ông Việt dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn còn lại (hơn 150 con) tại trại của ông Việt.
Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại địa bàn 7 huyện thị của tỉnh gồm: TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư M'Gar, Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Buôn Đôn với gần 1.500 con mắc bệnh.
Đáng lo ngại hơn, hiện còn có khoảng hơn 49.000 con lợn khác cũng đang đứng trước nguy cơ mắc dịch bệnh này. Trong đó, số lợn có nguy cơ mắc bệnh cao tập trung chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và lợn thả rông.
Trước nguy cơ bùng phát mạnh dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp thiết yêu cầu các cơ sở, hộ chăn nuôi tuyệt đối không sử dụng thức ăn thừa vì không thể kiểm soát mầm bệnh từ nguồn thức ăn này.
Đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện những giải pháp xử lý, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi; tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn; phối hợp kiểm dịch lưu động song song với các giải pháp chốt chặn để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm trong khâu vận chuyển, hạn chế dịch bệnh lây lan.
Duy Hậu (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm