Chư Kuin: Vùng đất tốt tươi, yên lành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày đến với Chư Kuin, một huyện nằm bên dòng Krông Ana (tỉnh Đak Lak), từng sớm chiều tôi cảm thấy lòng rộn vui trước cuộc sống tốt tươi yên lành của người dân huyện miền núi này.
Sông Krông Ana (tỉnh Đak Lak). Ảnh: K.N.B
Sông Krông Ana (tỉnh Đak Lak). Ảnh: K.N.B
Huyện Chư Kuin có diện tích 28.300 ha, được chia tách từ huyện Krông Ana vào tháng 10-2007. 12 năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển, đến nay chỉ còn 5% hộ nghèo. Năm 2018, tổng diện tích gieo trồng cây ngắn ngày trên địa bàn huyện hơn 8.000 ha; diện tích cây công nghiệp dài ngày là 19.545 ha; cây ăn quả các loại 458 ha; giá trị sản xuất bình quân hơn 65 triệu đồng/người/năm (so với năm 2010, con số này đã tăng thêm 24 triệu đồng/người). Niềm vui này có được là nhờ bàn tay người dân chuyên cần lao động. Đồng thời, không thể không kể đến những người đã góp phần giữ bình yên cho Chư Kuin hôm nay.
Khoảng 5-7 năm trước, Chư Kuin từng bất an vì đêm ngày xuất hiện những kẻ phá hoại vườn hồ tiêu. Những đối tượng ấy lén lút cắt trộm dây tiêu của người dân vào thời điểm giá tiêu sọ lên đến 180.000-200.000 đồng/kg. Dây tiêu cắt trộm được đem bán các nơi trong tỉnh với giá 20.000 đồng/10 cm, là nguồn lợi cho những kẻ bất lương... Cùng thời điểm ấy, những kẻ xấu này bàn bạc nhau đi đe dọa, hăm he để được nhận bảo kê cho những vườn hồ tiêu và cà phê sắp đến mùa thu hoạch nằm xa cách nhà dân, nhất là ở thôn Kim Châu (xã Drây Bhăng), nơi có hơn 300 hộ chuyên canh hồ tiêu và cà phê. Đến mùa thu hoạch, các gia đình phải mất số tiền bằng 10% giá trị vườn cây cho các đối tượng bảo kê. 
Cho đến một ngày đầu năm 2015, khi Công an huyện Chư Kuin có chủ trương kiên quyết dẹp nạn bảo kê và trộm cắp nông sản. Bằng các biện pháp chuyên môn khéo léo và kiên trì, cán bộ Công an huyện Chư Kuin đã thuyết phục các gia đình vượt qua nỗi sợ bị trả thù để khai báo đích danh những đối tượng bảo kê. Chính Đại tá Nguyễn Văn Sỹ-Trưởng Công an huyện đã đến thôn Kim Châu nói chuyện, kêu gọi người dân hợp tác để vừa bảo vệ tài sản của gia đình, vừa lập lại an ninh trật tự trên địa bàn. Đến tháng 8-2015, Công an huyện đã phát hiện, bắt quả tang 17 vụ cắt trộm dây tiêu do chính 8 đối tượng bảo kê nông sản gây ra. Từ đó đến nay, người dân thôn Kim Châu nói riêng và huyện Chư Kuin nói chung đã yên tâm sản xuất. Đó cũng chính là niềm vui của lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Chư Kuin, những người đã vì nhân dân phục vụ.
Không dừng lại ở đó, Công an huyện Chư Kuin còn lần lượt tổ chức thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, xã trong toàn huyện. Đến nay, vùng đất rộng chuyên canh cà phê, hồ tiêu này đã có hơn 100 tổ tự quản về an ninh trật tự hoạt động dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của Công an về nghiệp vụ tuần tra. Một số tổ tự quản còn phối hợp chặt chẽ với hội đồng giáo xứ triển khai mô hình “3 an toàn” (an toàn về con người, tài sản và địa bàn).
Đại tá Nguyễn Văn Sỹ cũng cho hay, hơn 10 năm qua, trong công tác kết nghĩa với buôn Ea Bung (xã Ea Tiêu), Công an huyện Chư Kuin luôn quan tâm giúp đỡ những hộ khó khăn. Hàng năm, vào dịp lễ Tết, cán bộ Công an huyện đều đến thăm, tặng quà và chung vui với dân. Tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Chư Kuin còn đồng tình trích lương hàng năm để giúp đỡ những gia đình khó khăn, những người dân nghèo bị ốm đau... “Chỉ riêng trong 2 năm 2017 và 2018, số tiền trích từ lương cán bộ, chiến sĩ Công an huyện được hơn 432 triệu đồng. Số tiền này đã được dành hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo khó tại các buôn làng ở vùng sâu, vùng xa”-Đại tá Sỹ chia sẻ.
Nguyễn Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm