Vợ chồng sếp kiểm lâm nhận gỗ của Phượng'râu'không bị xử lý hình sự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho rằng, bà H’Thi và chồng là ông Y Sy H’Đơk - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk nhận gỗ không có giấy tờ kèm theo là vi phạm các quy định về quản lý lâm sản, nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.
Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành cáo trạng truy tố Phan Hữu Phượng (tức Phượng 'râu', SN 1968, trú tại huyện Cư Jút, Đắk Nông) cùng 24 bị can khác liên quan đến đường dây khai thác, vận chuyển hơn 900m3 gỗ lậu.
25 bị can này bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 
 
Gỗ lậu của Phượng 'râu' bị thu giữ.
Ngoài tay chân của Phượng 'râu', một số cán bộ là ông Bùi Văn Khang (SN 1964, công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), Hà Thăng Long (SN 1981, công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Các ông Lê Quang Thái (SN 1969, cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Lợi (SN 1971, cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil, Đắk Nông), Nguyễn Tấn Bình (SN 1983, cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn, huyện Buôn Đôn), Bùi Đăng Hiệp (SN 1983, cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil), Phạm Văn Hồng (SN 1987, cán bộ Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil) bị truy tố về tội Nhận hối lộ.
Như Dân Việt đã đưa tin, đường dây khai thác vận chuyển gỗ lậu của Phượng 'râu' bị Bộ Công an phát hiện, bắt giữ vào cuối tháng 4/2018, Phượng 'râu' lấy việc mua gỗ trục vớt dưới suối Đắk Đam (Vườn Quốc gia Yok Đôn) làm bình phong để vận chuyển khai thác gỗ lậu. Trong quá trình này, Phượng 'râu' đã được nhiều cán bộ kiểm lâm "giúp đỡ".
 
Chốt bảo vệ rừng tại Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil được khóa kín nhưng xe gỗ lậu của Phượng 'râu' vẫn dễ dàng đi qua.
Theo cơ quan điều tra, từ tháng 4/2017 - 27/4/2018, Phượng râu cùng tay chân của mình đã khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại trong lâm phần do Vườn quốc gia Yók Đôn quản lý. Đồng thời, các đối tượng còn tổ chức thu mua gỗ bất hợp pháp của những đối tượng khác ở khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia. Gỗ sau khi khai thác, thu mua được các đối tượng tập kết trong khu vực biên giới. Khi có xe ô tô tải của Phượng râu vào, các đối tượng cùng nhau kéo về bãi gỗ gần lán trại để vận chuyển về huyện Cư Jút tiêu thụ.
Trong quá trình thực hiện, Phượng 'râu' đã giao cho đàn em mở sổ theo dõi, ghi chép khối lượng, chi phí khai thác, vận chuyển, tiền chung chi cho các cá nhân trong các cơ quan, đơn vị có liên quan, lập các bảng kê lâm sản để Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn xác nhận, áp tải xe vận chuyển gỗ từ Vườn quốc gia Yók Đôn về huyện Cư Jút.
Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của đàn em Phượng râu, từ ngày 10/4/2017 - 27/4/2018, Phượng 'râu' cùng đồng phạm đã vận chuyển tổng cộng 142 chuyến, với tổng khối lượng gỗ là 1.451,368m3/1.091 lóng gỗ các loại.
 
 Ông "trùm" Phan Hữu Phượng.
Trong đó, gỗ hợp pháp là 531,072m3, gỗ bất hợp pháp là 918,128m3 (trong đó, có 29 chuyến không theo dõi khối lượng). Toàn bộ số gỗ trên được vận chuyển về huyện Cư Jút, tập kết tại nhiều kho bãi. Đến ngày 27/4/2018, 2 xe ô tô tải BKS 61L - 3057 và 61C - 072.70 đang chở gỗ bất hợp pháp của Phượng về kho xưởng ở huyện Cư Jút thì bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang với tang vật là 44,905m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm V không có giấy tờ hợp pháp.
Khi tiến hành khám xét các kho bãi của Phượng 'râu' trên địa bàn huyện Cư Jút, các cơ quan chức năng còn thu giữ hơn 534m3 gỗ bất hợp pháp. 
Kết luận giám định của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông xác định, khối lượng 43 cây gỗ bị khai thác trái phép trong lâm phần Vườn Quốc gia Yok Đôn là 74,675m3 gỗ các loại, từ nhóm II đến nhóm VI, có giá trị hơn 795,8 triệu đồng.
Theo cáo trạng, để vận chuyển gỗ bất hợp pháp từ Vườn quốc gia Yók Đôn về huyện Cư Jút mà không bị kiểm tra, thu giữ, Phượng cùng đồng phạm đã gặp và đưa hối lộ cho nhiều cán bộ với tổng số tiền 282,5 triệu đồng. 
 
"Đại bản doanh" của Phượng 'râu' giữa rừng.
Cáo trạng cũng đề cập đến việc ông Y Sy H’Đơk - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk và vợ là bà H’Thi đã nhận 8 lóng gỗ cà chít (do Bùi Văn Khang "đặt vấn đề" và đàn em Phượng 'râu' mang đến cho bà H'Thi).
Tuy nhiên, theo phân tích của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, hành vi của bà H’Thi và ông Y Sy H’Đơk nhận gỗ không có giấy tờ kèm theo của ông Khang là vi phạm các quy định về quản lý lâm sản, nhưng chưa đến mức phải xử lý bằng luật hình sự.
Nói về vụ việc, ngày 10/6, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã giao bộ phận chức năng theo dõi vụ việc. Sau khi có bản án của tòa, đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm của ông Y Sy H’Đơk để xử lý theo đúng quy định.
Duy Hậu (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm