Phát quang cây cỏ 2 bên quốc lộ bằng… thuốc diệt cỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thay vì dùng máy cắt cỏ thì nhân viên Hạt Quản lý Quốc lộ 24 đã dùng thuốc diệt cỏ để bơm cho nhanh nhằm… giảm bớt công làm.  
Nơi người dân phản ánh công nhân phun thuốc diệt cỏ khi phát quang
Ngày 27-6, ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa mời đại diện Hạt Quản lý Quốc lộ 24 (đơn vị trực tiếp quản lý Quốc lộ 24, thuộc Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum, Sở GT-VT Kon Tum) lên viết cam kết không để công nhân phun thuốc diệt cỏ dọc Quốc lộ 24 khi tiến hành phát quang.
Trước đó, vào ngày 18-6, tại buổi tiếp xúc cử tri, người dân thôn Vi Glơng phản ánh Công ty Cổ phần xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum phun thuốc diệt cỏ 2 bên Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi gia súc và sức khỏe của nhân dân, qua đó đề nghị xã có ý kiến để công ty không được phun thuốc nữa.
Anh A Mấc (thôn Vi Glơng, xã Hiếu) cho biết, chính anh là người trực tiếp chứng kiến việc phun thuốc. Anh Mấc kể, vào đầu tháng 6, khi đi rẫy về, anh thấy một người lạ mang bình để xịt thuốc cỏ hai bên Quốc lộ 24, đoạn qua địa bàn thôn. Khi bơm hết bình thuốc, người này tiếp tục xuống suối múc nước rồi hòa thuốc phun. Mùi thuốc diệt cỏ rất hôi. Người dân hay thả trâu bò ăn cỏ 2 bên đường nên việc phun thuốc diệt cỏ khiến người dân lo lắng gia súc ăn phải sẽ bị bệnh. Trong những năm trước, anh cũng thấy trình trạng người lạ phun thuốc diệt cỏ 2 bên đường quốc lộ này.
Một chai thuốc diệt cỏ được tìm thấy tại vị trí người dân phản ánh bị phun thuốc
Ghi nhận thực tế của phóng viên, tại vị trí người dân phản ánh bị phun thuốc diệt cỏ, nhiều vạt cỏ chết khô.
Theo ông Phan Thế Vinh, sau khi nghe dân phản ánh tại tiếp xúc cử tri 18-6, UBND xã đã trao đổi với đại diện Hạt Quản lý Quốc lộ 24 và đơn vị này thừa nhận có phun thuốc diệt cỏ dọc Quốc lộ 24.
“Trên địa bàn, lâu nay, xã thường tuyên truyền, vận động người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp không được dùng thuốc diệt cỏ vì thuốc diệt cỏ rất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nguồn nước trên địa bàn. Vì thế, sau khi nhận được phản ánh, xã lập tức vào cuộc xác minh, làm việc các bên có liên quan. Đến ngày 26-6, khi xác định được phản ánh của dân là đúng, xã đã mời ngay đơn vị bị phản ánh có phun thuốc diệt cỏ khi phát quang trên quốc lộ lên ký cam kết dừng ngay việc phun thuốc để không ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân”, ông Vinh nói.
Trao đổi với Phóng viên Báo SGGP Online, ông Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết, đơn vị ý thức được nếu sử dụng thuốc diệt cỏ để phát quang cỏ 2 bên đường sẽ hủy diệt và tác động đến môi trường. Vì thế, công ty cấm tuyệt đối nhân viên không được sử dụng thuốc diệt cỏ để phát quang. Về việc thông tin công nhân phun thuốc diệt cỏ khi phát quang, ông Thanh nói do công nhân của Hạt tự ý làm.
Ông Đỗ Minh Sơn, Hạt trưởng Hạt Quản lý Quốc lộ 24 cũng cho biết, người trực tiếp phun thuốc là công nhân của Hạt tên Dũng. Người này được giao phát quang cỏ 2 bên quốc lộ với chiều dài 10km, trong đó có đoạn qua làng Vi Glơng. Hạt quán triệt không được phun thuốc khi phát quang cây cỏ hai bên đường. Tuy nhiên, trong quá trình phát cỏ bằng máy thì người này mệt quá nên đã lén lút phun thuốc diệt cỏ để giảm bớt công làm. Cũng theo ông Sơn, hiện chưa rõ chiều dài công nhân của đơn vị phun thuốc diệt cỏ là bao nhiêu vì trong đoạn 10km giao cho người này phát quang thì có đoạn phun thuốc, có đoạn không phun thuốc mà phát bằng máy.
Ông Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết, tới đây, công ty sẽ yêu cầu công nhân phun thuốc diệt cỏ kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Cũng theo ông Thanh, Quốc lộ 24 có chiều dài 100km. Kinh phí phát quang lấy từ nguồn kinh phí bảo trì của Quốc lộ 24. Số tiền bảo trì được cấp mỗi năm trên một km đường ở Quốc lộ 24 là 25 triệu đồng.
Hữu Phúc (SGGP)

Có thể bạn quan tâm