NH Thế giới sẽ hậu kiểm nghi vấn 2 gói thầu bị găm hồ sơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng Thế giới vừa có thông tin chính thức đến Báo Bảo vệ pháp luật, cho biết đã yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm báo cáo về nghi vấn 2 gói thầu bị 'găm' hồ sơ mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, đồng thời cho biết sẽ 'hậu kiểm' đối với các hợp đồng đấu thầu mà BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum ký kết.
Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh việc BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum) có dấu hiệu “găm” hồ sơ mời thầu đối với 2 gói thầu có nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng thế giới: “Xây mới đường đi khu sản xuất thôn Roóc Mẹt, lý trình Km1+900-km3+960” và gói thầu “Xây mới đường giao thông từ xã Đăk Ang đi khu sản xuất kết hợp dân sinh thôn Đăk Blai - Đăk Rme”.
Sau khi tìm hiểu, phản ánh, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ, chủ động thông tin cho đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam. Mới đây, đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đã có thư phúc đáp về những nội dung liên quan.
Theo đó, đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, 2 gói thầu nêu trên thuộc kế hoạch đấu thầu 2018-2019 của tỉnh Kon Tum mà Ngân hàng Thế giới đã có thư không phản đối ngày 24/12/2018.
Tổng trị giá 2 gói thầu gần 16,5 tỷ đồng, trong đó gói thầu “Xây mới đường đi khu sản xuất thôn Roóc Mẹt, lý trình Km1+900-km3+960” có trị giá 4,520 tỷ đồng; gói thầu “Xây mới đường giao thông từ xã Đăk Ang đi khu sản xuất kết hợp dân sinh thôn Đăk Blai - Đăk Rme” có trị giá 11,969 tỷ đồng.
 
Ngân hàng Thế giới sẽ tiến hành hậu kiểm đối với các hợp đồng mà BQL dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum ký kết.
Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh về nghi vấn “găm” thầu đối với 2 gói thầu này, phía Ngân hàng Thế giới đã đề nghị Ban quản lý dự án cấp Trung ương và cấp tỉnh, những đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án kiểm tra các vấn đề mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh và báo cáo lại cho Ngân hàng Thế giới.
Đại diện của Ngân hàng Thế giới cũng cho biết, các gói thầu của BQL dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum đều là các gói xem xét sau theo quy định của Ngân hàng Thế giới.
“Chúng tôi sẽ tiến hành công tác hậu kiểm đối với các hợp đồng mà Ban này ký kết, tập trung vào các gói thầu có giá trị lớn và hoặc có nguy cơ cao” – Đại diện của Ngân hàng Thế giới cho biết.
Liên quan đến những những chính sách phòng chống gian lận, tham nhũng của Ngân hàng thế giới quy định đối với hoạt động đấu thầu, phía Ngân hàng Thế giới cũng cho biết đã có những quy định cụ thể tại “Hướng dẫn phòng chống Gian lận và Tham nhũng trong dự án tài trợ bởi khoản vay IBRD, tín dụng và tài trợ không hoàn lại IDA” phát hành ngày 15/10/2006 và sửa đổi 1/2011 được áp dụng cho Dự án và “Hướng dẫn đấu thầu mua sắm hàng hóa, công trình và dịch vụ phi tư vấn trong các khoản vay của IBRD và tín dụng và tài trợ không hoàn lại của IDA cho các bên vay vốn Ngân hàng thế giới” phát hành 1/2011.
Bùi Tiến (BVPL)

Có thể bạn quan tâm