Đắk Nông: Hàng loạt doanh nghiệp thuốc bảo vệ thực vật bị xử phạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Nhiều công ty thay nhãn mác để đánh tráo công dụng cho cây trồng gây ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc, sản xuất, phát triển kinh tế của nhà nông.
Sở NN và PTNT Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt đối với các đơn vị sản xuất và buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá như Công ty Cổ phần thuốc Sát trùng Cần Thơ, Công ty Bảo vệ thực vật An Hưng Phát … cùng hàng loạt các sản phẩm vi phạm như INIP 650EC, VINCO CLASSICO 480 EC, VINCO HEXAZOLE TOPVIL 50SC, Umbbell 600, SHEPEMEC 666EC, DOONE 250SC, LION SUPPER 750BEC, CA-HERO 585EC…
Nhiều sản phẩm thuốc BVTV sai phạm
Năm 2018, tình hình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, nhiều người dân hoang mang trước tình trạng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ tràn lan phân bón, thuốc giả, sai nhãn mác, sai công dụng, công dụng không phù hợp với cây trồng đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh tế, đời sống của nhà nông.
Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã ra quân thanh tra, kiểm tra  loạt các đơn vị sản xuất, công ty phân phối, đại lý, sản phẩm vi phạm theo Nghị định số 119/2017/NĐ-CP, ngày 1/11/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
Sau khi thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Đắk Nông đã ra các quyết định xử phạt Hành chính với các Công ty đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.
Cụ thể, theo Quyết định xử phạt số 04/QĐ – XPVPHC đối với Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Phú Cường đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường phân phối thuốc trừ sâu SPACELOFT 595EC thể tích 450ml/chai, ghi nhãn hàng hoá không đúng với bản chất, không đúng sự thật về hàng hoá đó đã được đăng ký trong danh mục công bố thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và hạn chế sử dụng trong năm 2018 tại Việt Nam.
Quyết định xử phạt số 05/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Công nghệ Châu Âu đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ sâu LION SUPER 750 EC (nhãn hiệu nỏ thần), thể tích 450ml/ chai.
Quyết định xử phạt số 06/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Bảo vệ thực vật An Hưng Phát đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ bệnh HERO FOS 400SL thể tích 500 ml/chai và 1 lít/chai.
Quyết định xử phạt số 08/QĐ – XPVPHC đối với Công ty Cổ phần thuốc sát trùng Cần Thơ đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm CA-HERO 585EC, thể tích thực 450 ml/chai.
Quyết định xử phạt số 10/QĐ-XPVPHC đối với đại lý Nhật Hiền đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ sâu FOCOC 600EC (nhãn hiệu Dumbbell 600) thể tích thực 480 ml/chai và thuốc trừ sâu SHEPEMEV 666EC có thể tích thực 240 ml/chai.
Quyết định xử phạt số 11/QĐ-XPVPHC đối với đại lý Tuấn Lanh đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ sâu VINCO CLASSICO 480 EC thể tích thực 450ml/ chai và thuốc VINCO HEXAZOLE TOPVIL 50SC, thể tích thực 1 lít/chai.
Quyết định xử phạt số 12/QĐ-XPVPHC đối với đại lý Thiên Thạch đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm DOONE 250SC, thể tích 1 lít/chai.
Quyết định xử phạt số 15/QĐ-XPVPHC đối với đại lý Thanh Trung đã có hành vi vi phạm hành chính khi đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm thuốc trừ sâu INIP 650EC (nhãn hiệu Rầy, Rệp), thể tích thực 450 ml/chai.
Thanh tra Sở NN và PTNT Đắk Nông có “khuất tất”?
Theo nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có phản ánh về tình trạng trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bảo vệ thực với đủ các công dụng khác nhau, tuy nhiên khi sử dụng dành cho các cây trồng thì không thấy có hiệu quả, ngược lại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhiều nơi nông dân phản ánh bỏ tiền triệu để mua thuốc trừ bệnh cho cây tiêu và cà phê nhưng lại bị tác dụng ngược khiến cây chết, ảnh hưởng lớn đến với kinh tế của vùng.
Hiện trên thị trường mua bán thuốc bảo vệ thực vật ngày càng nhiều đòi hỏi các cơ quan giám sát nhà nước vào cuộc mạnh mẽ để phát hiện, ngăn chặt đẩy lùi tình trạng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật sai công dụng, không đúng với chất được ghi trên bao bì. Trước tình hình đó, phóng viên đã liên hệ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông và được Giám đốc chỉ đạo cho thanh tra cung cấp, hỗ tư liệu cho phóng viên. 
Tuy nhiên, sau nhiều lần phóng viên yêu cầu cung cấp thì Phó Chánh Thanh tra sở Nông nghiệp và PTNT Đắk Nông, Nguyễn Văn Thái và ông Trần Mậu Dũng, Chánh Thanh tra sở liên tục làm khó phóng viên.
 
Ông Trần Mậu Dũng, Chánh thanh tra sở NN và PTNT Đắk Nông liên tục lớn tiếng, làm khó phóng viên mặc dù đã được Giám đốc Sở chỉ đạo trực tiếp.
Phải đến lần thứ 3, phóng viên có cuộc trao đổi trực tiếp với Giám đốc sở, và nhận được sự chỉ đạo trực tiếp với Chánh thanh tra Sở là ông Trần Mậu Dũng cung cấp cho phóng viên, lúc bấy giờ vị này mới bắt đầu chuyển giao cho phòng ông Nguyễn Văn Thái, Phó chánh thanh tra sở cung cấp thông tin cho phóng viên. 
Tuy nhiên, theo Kết luận Thanh tra sở NN và PTNT do Giám đốc Sở đã ký có nêu rõ tại mục 3 về tình hình vi phạm và xử lý vi phạm với nội dung  “Qua kiểm tra 74 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và đối chiếu kết quả phân tích mẫu phân bón, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành 14 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 70.350.000 đồng”. Trong đó đối với thuốc bảo vệ thực vật có 10/74 cơ sở vi phạm về kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật sai nhãn mác, công dụng ghi trên nhãn, chất hạn chế sử dụng. Thanh tra đã xử phạt hành chính đối với 12 sản phẩm, trong đó có 01 văn bản xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hết hạn sử dụng, 01 văn bản xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật khi chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực và xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật sai nhãn mác.
Liên quan đến thuốc BVTV thì Thanh tra Sở chỉ cung cấp cho phóng viên chỉ có 8 Quyết định xử phạt 8 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật vi phạm liên quan đến các sai nhãn mác theo quy định (còn thiếu 2 sản phẩm vi phạm theo báo cáo của thanh tra lên sở NN và PTNT) và 01 văn bản xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hết hạn sử dụng, 1 văn bản xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật khi chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực. Điều đặc biệt trong các văn bản xử phạt Thanh tra Sở cung cấp thì chỉ có một số sản phẩm vi phạm được Thanh tra nêu rõ và xử phạt đúng nhà sản xuất sản phẩm vi phạm, còn lại nhiều sản phẩm chỉ công bố tên sản phẩm, lỗi vi phạm mà không nêu nhà sản xuất và chỉ phạt lỗi tương tự cho đại lý.
Dư luận bức xúc cho rằng, sự mập mờ trong quá trình cung cấp thông tin, tư liệu cũng như trong cách xử phạt của Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông có nhiều khuất tất? Liệu rằng việc hành xử của Thanh tra đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và công bằng trong kinh doanh của doanh nghiệp? Việc khuất tất trong thanh tra có đảm bảo cho việc nông dân sử dụng đúng mặt hàng, đúng chất lượng, đúng chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quy định?
 Văn Quân (TTTĐ)

Có thể bạn quan tâm