Đắk Nông: Điều tra, xử lý nghiêm vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
UBND tỉnh Đắk Nông vừa có Công văn số 2939 yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với lực lượng Công an khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có liên quan trong vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép mà Báo điện tử TN&MT đã phản ánh; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7/2019.
 
Nhiều cây gỗ Du Sam có đường kính lớn bị cưa hạ tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung
Trước đó, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã ra Thông báo số 7619 về ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông. Trong đó, giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Nông lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép và có biện pháp bảo vệ rừng, không để tiếp tục xảy ra trong thời gian tới; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông trong tháng 7/2019.
Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin phản ảnh, trong quá trình tuần tra, lực lượng Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung phát hiện gần khu vực thu gom gỗ vật chứng thuộc tiểu khu 1133 có một khối lượng lớn gỗ bị khai thác trái phép. Qua kiểm tra ban đầu xác định có 13 cây gỗ có đường kính từ 50cm - 140cm bị cắt hạ, số lượng gỗ còn lại tại hiện trường là 72,564m3. Trong đó có 10 cây gỗ Du Sam thuộc nhóm 2A và 03 cây Giổi thuộc nhóm IV. 
 
Một phách gỗ Du Sam còn sót lại tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung
Gỗ Du Sam được xếp vào nhóm gỗ quý hiếm, có giá trị cao và đang có nguy cơ tuyệt chủng vì nạn khai thác trái phép diễn ra ngày một tin vi. Do đó, việc tìm ra những giải pháp tối ưu để bảo vệ loại gỗ quý hiếm này cũng đang được các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông rất quan tâm và chú trọng.
Phạm Hoài (TN&MT)

Có thể bạn quan tâm