Cựu thanh niên xung phong Pleiku: Bản lĩnh, nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 5 năm (2014-2019), Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP. Pleiku đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, thi đua phát triển kinh tế và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Hoạt động của Hội đã góp phần tô đậm hình ảnh người TNXP bản lĩnh, kiên trung không chỉ trong thời chiến mà cả ở thời bình.

Nêu gương sáng

Hội Cựu TNXP TP. Pleiku hiện có 411 hội viên, sinh hoạt ở 13 hội cấp xã, phường. Để nâng cao đời sống hội viên, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, những năm qua, Hội luôn đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi. Bằng ý chí, nghị lực, nhiều hội viên đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng và tạo việc làm cho con em đồng đội.


 

Hội Cựu thanh niên xung phong TP. Pleiku tham quan mô hình kinh tế của ông Vũ Đức Tuyến (thứ 2 từ phải sang).                 Ảnh: T.B
Hội Cựu thanh niên xung phong TP. Pleiku tham quan mô hình kinh tế của ông Vũ Đức Tuyến (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: T.B

Ông Vũ Đức Tuyến (thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông) là một trong những hội viên tiêu biểu. Từng làm nhiệm vụ ở chiến trường Campuchia, sau khi xuất ngũ, thấy đất đai ở Gia Lai còn rộng, khí hậu mát mẻ, ông Tuyến đã quyết định ở lại lập nghiệp thay vì trở về quê hương Hải Phòng. Với tâm niệm “Không có việc gì có, chỉ sợ lòng không bền”, ông vay mượn người thân được ít tiền để mua đất và chịu khó cải tạo đất, chủ động tìm những người có kinh nghiệm làm nông nghiệp để học hỏi. Những năm tháng ấy, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng ông vẫn quyết tâm bám trụ. Thành quả của những ngày lao động không ngừng nghỉ là mô hình kinh tế gồm 3 ha cà phê, 500 trụ hồ tiêu. Cùng với đó, ông Tuyến cũng tận dụng quỹ đất để nuôi thêm 10 con bò, 10 con heo sọc dưa, 150 con gà, 30 con bồ câu, trồng rau rạch. Nhờ sự chăm chỉ, từ mô hình kinh tế này, ông Tuyến thu lãi mỗi năm 300-500 triệu đồng. Điều đáng nói là ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 con em đồng đội với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ông Tuyến, nhiều hội viên khác trên địa bàn thành phố đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình trong nhiều lĩnh vực: trồng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, phân phối sản phẩm… Theo thống kê của Hội Cựu TNXP TP. Pleiku, đến nay, Hội có 138 hội viên làm kinh tế giỏi, trong đó có 48 hộ giàu, 90 hộ khá.

Hội viên Hội Cựu TNXP TP. Pleiku cũng luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Nhiều hội viên còn tham gia công tác ở địa phương, được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ luôn được các tổ chức Hội xác định là nhiệm vụ quan trọng. Hội Cựu TNXP TP. Pleiku đã phối hợp với Thành Đoàn Pleiku tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu, kể chuyện lịch sử cho hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên; tổ chức hành trình về nguồn vào các ngày lễ lớn của đất nước.

Nghĩa tình đồng đội

Đồng cảm và sẻ chia khó khăn với đồng đội, các tổ chức Hội đã tích cực vận động hội viên xây dựng nguồn quỹ thông qua các phong trào “Gói quà ấm tình đồng đội”, “Xuân ấm tình yêu thương”… Đến nay, 13 Hội cơ sở đều có Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền hơn 275 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức Hội các cấp đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, Hội đã xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho nữ cựu TNXP trị giá 235 triệu đồng; tặng 16 sổ tiết kiệm trị giá 53 triệu đồng cho các hội viên khó khăn; tặng 590 suất quà trị giá 248 triệu đồng... Hội Cựu TNXP các cấp cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết chế độ, chính sách và quyền lợi cho 148 hội viên. Hiện tại, Hội Cựu TNXP thành phố có 214 hội viên được hưởng trợ cấp và chế độ bảo hiểm y tế đầy đủ.

Trao đổi với P.V, ông Trương Minh Hải-Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Pleiku-cho biết: “Phần lớn hội viên tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng đều rất nhiệt tình tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội. Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Cựu TNXP TP. Pleiku đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”.

 

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm