Cậu học trò mồ côi vượt khó, nuôi ước mơ trở thành kỹ sư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Em Ksor Phe (lớp 12A1, Trường DTNT tỉnh Gia Lai, học sinh đồng bào Jrai, trú tại xã Uar, huyện Krông Pa) từ nhỏ đã mồ côi bố, mẹ. Sống ở vùng khó, hàng ngày phải vượt hàng chục cây số để đến trường, nhưng Phe vẫn kiên cường chọn con đường học vấn để nuôi ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin.
 

Em Ksor Phe ôn lại kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi.
Em Ksor Phe ôn lại kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: N.S

Những ngày gần kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ksor Phe vẫn miệt mài đèn sách để ôn tập, tổng hợp lại kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi. Đặc biệt, cậu học trò nghèo này còn tham gia các buổi học nhóm để cùng trao đổi kiến thức và kèm cặp một số bạn học sinh yếu khác.

Nhìn từ xa, Phe người đen và gầy nhưng tìm ẩn trong cậu là cả nghị lực và ý chí kiên cường trong 12 năm học vừa qua. Kể về hoàn cảnh gia đình mình, Phe cho biết, em sinh ra và lớn lên từ vùng đất Krông Pa, nơi đó đất đai cằn cỗi. Hầu như, đất trong làng chỉ có cây mì, cây lúa rẫy sống được. Ở đây, học sinh dân tộc thiểu số cũng chỉ học đến lớp 9 đã phải nghỉ học để lao vào vòng xoáy của cuộc sống mưu sinh.

Khi lên 3 tuổi, mẹ em bị bệnh rồi mất. Kể từ ngày đó, bố trở nên buồn bực, suốt ngày uống rượu, la mắng 7 anh, chị em Phe. Một năm sau bố Phe cũng bỏ đi lấy vợ khác và mất liên lạc từ đó. Chỉ mới 4 tuổi nhưng Phe và các anh chị đã cùng lên rừng hái măng, xuống ruộng mót lúa…Dưới cái nắng rát ra ở vùng “chảo lửa”, 7 anh em nhà Phe vẫn miệt mài đi mót khoai, mót lúa kiếm sống qua ngày.

Nhờ những hạt lúa mót đã nuôi lớn cậu bé mồ côi và trui rèn cho cậu ý chí và nghị lực phi thường. Lần lượt các anh chị lập gia đình và ở riêng, Phe phải về ở cùng với gia đình người chị cả. Lúc ấy, gia đình chị cả cũng khó khăn lắm nên lên 7 tuổi, Phe bắt đầu đi chăn bò, gặt lúa thuê cho bà con trong làng để phụ giúp anh chị. Nhiều lần, Phe đã có ý định bỏ học vì quá nghèo nhưng gia đình luôn bên cạnh động viên, tạo điều kiện cho Phe nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Với ý chí và nghị lực phi thường, trong 5 năm liền học tiểu học, Phe đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Dân làng thương cậu học trò nghèo sáng dạ nên cũng hay cho gạo, khoai để phụ giúp gia đình. Vì 5 năm liền học sinh giỏi, lại mồ côi nên Phe được chọn vào học trường dân tộc nội trú. Chính điều này cũng đã san sẻ bớt gánh nặng cho gia đình và tạo điều kiện tốt hơn cho Phe nuôi dưỡng ước mơ thành kỹ sư.

Được tạo mọi điều kiện tốt nhất nên Phe luôn chăm chỉ, tự giác trong quá trình học tập. Phe luôn là một cậu học sinh để các bạn cùng trang lứa noi gương, phấn đấu. Những dịp cuối tuần hay nghỉ hè, Phe lại về nhà chị cả phụ giúp làm rẫy, chăn bò thuê để phần nào đỡ đần, có thêm chi phí sinh hoạt, học tập.

Ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin nhưng không có điều kiện tiếp xúc với đồ điện tử, Phe đã tự mày mò tìm tòi nghiên cứu, chế tạo nhiều máy chạy bằng pin…Phe tâm sự: Biết gia đình chị nghèo, lại phải lo cho em ăn học nên phải em luôn cố gắng học tập, tiết kiệm chi tiêu để dành dụm tiền mua các đồ dùng sinh hoạt. Hoàn cảnh khó khăn cũng chính là động lực để em cố gắng học tập và nỗ lực hơn để có thể tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. “Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, em rất tự tin với lượng kiến thức mình nắm được. Em đã đăng ký vào Trường Đại học Công nghệ Thông tin Đà Nẵng với quyết tâm thi đậu, trở thành kỹ sư công nghệ thông tin như bản thân và gia đình mong đợi”- Phe bộc bạch.


Ngọc Sang- Chí Hào
 

Có thể bạn quan tâm