Giải pháp thiết thực phòng-chống tai nạn thương tích và đuối nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa hè là khoảng thời gian tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ em có nguy cơ tăng cao. Do đó, các cấp, các ngành của huyện Chư Pưh, Gia Lai đang tập trung tuyên truyền, tăng cường các biện pháp phòng-chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Văn Anh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh, thời gian qua, công tác phòng-chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Đặc biệt, số vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em đã giảm dần qua các năm. Cụ thể, năm 2016, toàn huyện có 7 trường hợp trẻ em bị đuối nước thì năm 2017 còn 5 trường hợp, năm 2018 còn 3 trường hợp. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện chỉ ghi nhận 1 trường hợp đuối nước xảy ra tại xã Ia Le.
  Các em học sinh Trường Tiểu học Anh Hùng Núp tham gia Ngày hội truyền thông sáng tạo. Ảnh: N.Q
Các em học sinh Trường Tiểu học Anh Hùng Núp tham gia Ngày hội truyền thông sáng tạo. Ảnh: N.Q
Để đạt được kết quả đó, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã tích cực tham mưu UBND huyện chủ động triển khai công tác phòng-chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em. Bên cạnh đó, Phòng đã phối hợp với các phòng chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung về phòng-chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ đến từng hộ gia đình nhằm từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý con em mình. Đồng thời, phối hợp với Huyện Đoàn, các trường học trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, giáo dục trẻ em, đưa nội dung huấn luyện kỹ năng phòng-chống tai nạn thương tích, đuối nước vào chương trình giảng dạy cũng như triển khai các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em, nhất là trong dịp hè. Đặc biệt, trong năm 2018, Phòng đã phối hợp triển khai các chương trình, mô hình cho trẻ em tại các trường học và cộng đồng, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực như: mô hình “Ngôi nhà an toàn, phòng-chống tai nạn thương tích trẻ em” tại 2 xã Ia Hrú và Chư Don; mô hình “Trường học an toàn với trẻ em” tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Ia Phang) và Trường Tiểu học Anh Hùng Núp (xã Ia Hrú)…
Cô Nguyễn Thị Hường-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Anh Hùng Núp-cho biết: Nhà trường đã phối hợp với ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, phòng tránh tai nạn đuối nước và thương tích khác ở trẻ em qua các buổi ngoại khóa, các buổi nói chuyện chuyên đề trong giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt Đội hay trong giờ sinh hoạt lớp. Nhờ đó, trong năm học 2018-2019, không có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nào của nhà trường vi phạm pháp luật về giao thông; 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không xảy ra vụ đuối nước, tai nạn thương tích nào liên quan đến học sinh của trường...
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là trong thời gian nghỉ hè; tổ chức thông tin kịp thời, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước và các tai nạn khác. Đồng thời, Phòng đề nghị Huyện Đoàn tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các trường học chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn đuối nước, đưa nội dung này vào chương trình sinh hoạt hè cũng như tổ chức các hoạt động hè an toàn, lành mạnh, thu hút các em học sinh tham gia. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ triển khai các chương trình, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2019 như: tổ chức diễn đàn đối thoại với trẻ em cấp huyện; triển khai lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng tránh đuối nước; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ... Qua đó, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè, góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng đuối nước và các tai nạn thương tích khác xảy ra.
 NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm