Nữ Trưởng thôn Kdâu vì quyền lợi cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, nhiều năm qua, chị Cam Thị Ngọc-Trưởng thôn Kdâu (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, GIa Lai) luôn được người dân quý mến, tin yêu.
Quan tâm hỗ trợ người nghèo
Từ cổng đến trung tâm làng Kdâu có một con đường bê tông phẳng phiu và thẳng tắp, 2 bên đường là những ngôi nhà xây kiên cố với những mái tôn xanh đỏ, phía trước có hàng rào thẳng thớm. Dọc hàng rào, cây xanh đua nhau tỏa bóng mát. Những bông hoa mười giờ, hoa cúc cánh bướm đua nhau khoe sắc. Một nhóm trẻ em nô đùa dưới bóng cây xanh.
 Chị Cam Thị Ngọc trao đổi kinh nghiệm sản xuất với các hộ dân trong làng. Ảnh: P.N
Chị Cam Thị Ngọc trao đổi kinh nghiệm sản xuất với các hộ dân trong làng. Ảnh: P.N
Với dân làng Kdâu, diện mạo làng có được vẻ tươi mới, đầy sức sống như hôm nay chính nhờ sự góp công không nhỏ của chị Ngọc. Ngoài việc vận động, tuyên truyền dân làng giúp đỡ nhau theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nữ Trưởng thôn còn vận động người dân thay đổi nếp nghĩ và chung tay xây dựng làng ngày càng sạch đẹp.
Đơn cử như trường hợp của gia đình anh Hướng Văn Xuân. Trước đây, vợ chồng anh Xuân sinh sống trong một ngôi nhà tranh vách đất đã xuống cấp. Gia đình luôn trong cảnh thiếu ăn khiến 3 đứa con nheo nhóc gầy còm. Thấu hiểu hoàn cảnh vợ chồng anh Xuân, chị Ngọc đã vận động cấp chính quyền, doanh nghiệp và dân làng giúp gia đình anh qua cơn bĩ cực. Sau khi UBND xã quyết định hỗ trợ 33 triệu đồng, chị Ngọc tổ chức họp làng để vận động mọi người giúp gia đình anh Xuân xây nhà mới. Sau 20 ngày, ngôi nhà xây kiên cố với diện tích hơn 52 m2 đã hoàn thành trong niềm vui mừng khôn xiết của gia đình anh Xuân. Đúng ngày 30 Tết vừa rồi, gia đình anh Xuân đã dọn về nhà mới. Anh Xuân nhớ lại: “Gia đình khó khăn, vợ con đau ốm liên miên nên tôi chỉ dám mơ đến chuyện đủ cơm ăn. Khi nghe tin chị Ngọc vận động làm nhà giúp, vợ chồng tôi mừng lắm. Nếu không có sự trợ giúp của người dân và chị Ngọc thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có được ngôi nhà kiên cố”.
Đi đầu trong xây dựng nông thôn mới
Cổng làng Kdâu được người dân trong làng đóng góp kinh phí xây dựng. Ảnh: P.N
Cổng làng Kdâu được người dân trong làng đóng góp kinh phí xây dựng. Ảnh: P.N

Ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng: “Làng Kdâu hiện đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí làng NTM. Có được kết quả này một phần là nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của chị Cam Thị Ngọc trong công tác tuyên truyền, vận động dân làng đồng thuận thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Làng Kdâu hiện có 62 hộ với 333 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp từ năm 1990. Nhờ tình đoàn kết, sự cần cù, chịu khó mà đời sống của người dân ngày càng ấm no. Hiện làng chỉ còn 3 hộ nghèo đang được quan tâm, hướng dẫn tổ chức sản xuất để thoát nghèo trong thời gian tới. 
Năm 2018, làng Kdâu được UBND xã chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Để dân làng đồng thuận thực hiện chủ trương trên, công sức của chị Ngọc bỏ ra là không nhỏ. “Trong những cuộc họp làng, tôi luôn phân tích cho bà con hiểu rõ lợi ích khi xây dựng làng NTM nên họ nghe theo. Khi đã hiểu ra thì họ đồng lòng thực hiện ngay, không hề có lời ra tiếng vào”-chị Ngọc chia sẻ.
Để minh chứng, chị Ngọc chỉ tay ra hướng con đường nội làng dài 700 m từ Trạm Y tế xã đến nhà văn hóa thôn với kinh phí 947 triệu đồng. Để làm con đường này, 30 hộ dân làng Kdâu không ngần ngại phá dỡ cổng ngõ, tường rào để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cụ thể, hộ ông Triệu Văn Tiên tự giác tháo dỡ hàng rào mới xây kiên cố; hộ các ông Hướng Văn Sỹ và Hứa Văn Vững tình nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất phục vụ việc mở đường. Ngoài ra, dân làng Kdâu còn đóng góp thêm 47,4 triệu đồng làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời tham gia giám sát để công trình đảm bảo chất lượng.
Mặt khác, Trưởng thôn Kdâu còn tiếp tục vận động người dân đóng góp gần 40 triệu đồng và 167 ngày công để xây cổng làng văn hóa; trồng cây xanh, trồng hoa 2 bên đường làng. Nhờ đó, đến nay, làng Kdâu đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, dự kiến sẽ “về đích” cuối năm 2019.
 NGỌC SƠN

Có thể bạn quan tâm