Đắk Nông: Đi chuyển gỗ tang vật, phát hiện thêm hàng chục khối gỗ quý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lợi dụng việc được thuê vận chuyển gỗ tang vật, ba đối tượng đã chặt hạ nhiều cây gỗ quý giấu trong xe, đưa ra khỏi rừng. Sau ba năm, một vụ khai thác trái phép khác lại được phát hiện khi vận chuyển tang vật của vụ việc trên.
Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa phát hiện một số lượng lớn gỗ du sam bị khai thác trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).
Theo đó, năm 2016 lực lượng chức năng phát hiện một vụ khai thác trái phép lâm sản lớn trong khu bảo tồn và đã bị khởi tố. Đến năm 2019, số gỗ tang vật của vụ án trên được tiến hành vận chuyển đưa ra khỏi rừng.
Trong quá trình giám sát Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Lâm Vũ vận chuyển số gỗ du sam của vụ án trên đi đấu giá, lực lượng Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung lại tiếp tục phát hiện gần khu vực thu gom gỗ vật chứng thuộc tiểu khu 1133 có một khối lượng lớn gỗ bị khai thác trái phép.
Nhiều câu du sam đường kính lớn bị chặt hạ trái phép tại khu bảo tồn
Qua kiểm tra ban đầu xác định có 13 cây gỗ có đường kính từ 50cm – 140cm bị cắt hạ, số lượng gỗ còn lại tại hiện trường là 72,564m3. Trong đó có 10 cây gỗ du sam thuộc nhóm 2A và ba cây dổi thuộc nhóm IV.
Trước đó, Nguyễn Trọng Hùng (SN 1976) được Công an huyện Đắk Song hợp đồng thuê vận chuyển gần 100m3 gỗ vật chứng từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung về kho vật chứng để xử lý.
Ngày 23/6/2016, Hùng đã chỉ đạo Trần Văn Hưng (SN 1985) và Trần Văn Hải (SN 1984) cắt hạ 5 cây gỗ du sam, 1 cây gỗ dổi thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung và chuẩn bị vận chuyển kèm với số gỗ vật chứng mang ra khỏi rừng.
Số gỗ mà ba đối tượng lợi dụng chặt hạ hồi tháng 6/2016
Ngày 26/10/2016, lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn đã bắt quả tang ông Hùng đang dùng xe cày độ chế vận chuyển gần 2m3 gỗ du sam tại tiểu khu 1133 và được cơ quan chức năng xác nhận không phải là gỗ tang vật. Do đó, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã tịch thu số gỗ này và tạm giữ phương tiện vận chuyển gỗ của ông Hùng.
Đến đầu tháng 11/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và có văn bản xác nhận ông Hùng trong quá trình vận chuyển gỗ tang vật đã chở nhầm gỗ của... lâm tặc.
Dương Phong (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm