Vì sao hàng loạt lãnh đạo,cán bộ tại một huyện"dính" vào vòng lao lý?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, dư luận không khỏi ngỡ ngàng bởi không chỉ một số cán bộ mà nhiều lãnh đạo tại huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) bị kỷ luật, rơi vào vòng lao lý vì liên quan đến tình trạng lấn chiếm đất rừng, cấp sổ đỏ trên đất công trái phép. Thực trạng này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi về việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nơi đây.

Cấp sổ đỏ trên “đất quốc phòng” cho người nhà lãnh đạo

Liên quan đến sai phạm này, vào tháng 2/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trí - Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm, nguyên Phó Phòng Tài nguyên môi trường huyện, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức và ông Nguyễn Thành An - cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức để phục vụ điều tra.
Huyện Tuy Đức nơi hàng loạt lãnh đạo, cán bộ công tác đã để xảy xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Kết quả điều tra cho thấy, vào năm 2015, Bộ Quốc phòng giao lại cho UBND tỉnh Đắk Nông 21,5ha đất quốc phòng khu vực sân bay Bù Boong cũ (thuộc xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức). Theo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Đắk Nông vào ngày 17/6/2014, khu vực này vẫn được quy hoạch là đất quốc phòng. Tuy nhiên, vào năm 2014 và 2015, huyện Tuy Đức đã cấp 17 sổ đỏ cho 12 hộ, cá nhân trên đất quốc phòng với diện tích 2,8ha.
Đáng nói, phần lớn những hộ được cấp sổ đỏ trên diện tích đất quốc phòng này đều là người quen và người thân của các cán bộ huyện Tuy Đức. Cụ thể, gia đình ông Lang Văn Khang (nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Tuy Đức) được cấp ba lô, gồm hai lô đất cấp cho mẹ vợ, 1 lô cho em rể.
Gia đình ông Trần Văn Thiết (nguyên Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức) cũng được cấp một lô. Ngoài ra, gia đình ông Phan Văn Bưu (nguyên Chỉ huy trưởng) và ông Nguyễn Bá Hưng (trợ lý quân sự Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức) cũng được cấp các lô đất thuộc đất quốc phòng.
Để xảy ra sai phạm này, cơ quan điều tra xác định, trong thời gian làm Phó Phòng Tài nguyên môi trường huyện, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức, ông Trí đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ký cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng sai quy định cho nhiều người dân. Không chỉ vậy, ông Trí và ông An còn ký xác nhận hồ sơ từ đất thuê sang cấp quyền sử dụng đất cho vợ một lãnh đạo huyện Tuy Đức.
Quá trình điều tra, vào giữa 4/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lang Văn Khang để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trước đó, cũng trong tháng 2/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông ký phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 cán bộ gồm: Nguyễn Ngọc Kha (nguyên Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Nguyễn Hữu Sơn (cán bộ Phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Trần Trọng Đại (Phó chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên cán bộ địa chính xã Đắk R’tíh); Nguyễn Thành Tuân (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định trong quản lý đất đai.
Cả 4 cán bộ này bị khởi tố vì có liên quan đến việc xác nhận hồ sơ để cấp sổ đỏ 15ha đất rừng 135 (Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ về giao khoán đất rừng) tại xã Đắk R’tíh cho bà Trương Thị Thoại (vợ của một nguyên lãnh đạo huyện) trái quy định của pháp luật.
Khu vực đất quốc phòng được cấp sổ đỏ cho nhiều người nhà cán bộ lãnh đạo huyện trái quy định.  
Phó chủ tịch huyện lấn chiếm đất rồi “nhờ vợ” đứng tên
Không chỉ cấp sổ đỏ cho nhiều người dân trên đất quốc phòng ông Nguyễn Hữu Huân (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức) còn lấn chiếm đất rừng rồi nhờ vợ đứng tên.
Theo đó, với vai trò là Phó trưởng Phòng Kế hoạch, kiêm Bí thư Chi bộ (từ năm 2000 - 2003), Phó giám đốc Lâm trường Quảng Trực (từ năm 2003 - 2006), Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (từ năm 2007 đến năm 2018), ông Huân đã lấn chiếm đất do Lâm trường Quảng Trực (huyện Tuy Đức) quản lý để canh tác. Sau đó, ông nhờ người khác đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình tại 2 thửa đất hơn 7ha tại bon Bu Sóp (xã Quảng Trực). Cho đến năm 2013, ông Huân tiếp tục nhờ người khác hợp thức hóa hồ sơ để chuyển nhượng 2 thửa đất trên sang tên vợ mình.
Trả giá cho việc làm sai trái của mình, năm 2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật với hình thức cách chức Huyện ủy viên cả 3 nhiệm kỳ (2008 - 2013, 2013 - 2015 và 2015 - 2020) đối với ông Huân. Sau đó, ông Huân bị kỷ luật cách chức Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (nhiệm kỳ 2016 -2021) và điều chuyển ông Huân về làm cán bộ Phòng nông nghiệp huyện Tuy Đức. Cho đến tháng 2/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Huân để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tịch UBND huyện “dính” nhiều sai phạm

Cũng tại huyện Tuy Đức, vào cuối tháng 11/2018, ông Nguyễn Ngọc Long – nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) bị điều chuyển sang làm chuyên viên Ban quản lý công viên Địa chất Đắk Nông vì để xảy ra hàng loạt sai phạm.
Cụ thể, vào tháng 7/2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Long vì có khuyết điểm, vi phạm: ký quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, ông Long có trách nhiệm liên đới trong việc để nhiều cán bộ cấp dưới vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai do mình phụ trách.
Không chỉ vậy, ông Long còn ký bổ nhiệm một số cán bộ chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và trình tự, thủ tục bổ nhiệm theo quy định. Trong đó, có trường hợp bổ nhiệm là em ruột…
Tiếp đó, vào tháng 10/2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông tiếp tục thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Long bởi từ năm 2013 đến cuối năm 2018, ông Long đã cùng vợ vay, mượn của một số cá nhân với số tiền lớn, lãi suất vay cao vượt quá quy định; không thực hiện đúng cam kết, khất nợ nhiều lần, không có khả năng trả nợ, làm phát sinh đơn tố cáo.
Ngoài ra, vào giữa tháng 3/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Vũ (SN 1978, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng tại Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức).
Nguyễn Chính (BVPL)

Có thể bạn quan tâm