Trường CĐSP Đà Lạt "trần tình"về việc ngưng mở cửa cho du khách thăm quan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Như thông báo, Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Đà Lạt đã ngưng mở cửa cho du khách thăm quan từ ngày 12/4. Trần tình về việc này, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (HCTH) nhà trường cho biết, trường rất vui khi được đón khách thăm quan, tuy nhiên tình thế hiện nay buộc phải ngưng việc này.
Thiếu nguồn lực con người!
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Sơn- Trưởng phòng HCTH Trường CĐSP Đà Lạt cho biết, đúng như thông báo, nhà trường đã chính thức ngưng đón khách thăm quan từ ngày 12/4. Trước đó, Trường đã báo cáo chủ trương cho hai sở quản lý trực tiếp là Sở Văn hóa, thể thao du lịch, Sở Giáo dục& Đào tạo và một số sở, ngành liên quan khác.
Trần tình về việc này, ông Sơn cho biết, nhà trường cũng lấy làm tiếc khi phải ngưng mở cửa cho du khách thăm quan, nhưng đó là việc không thể khác, bởi hiện nay Trường không có điều kiện kinh phí để bố trí nhân lực thu dọn rác, bảo đảm an ninh trật tự.
Theo ông Sơn, ngày 7/4, trước khi Phòng đưa ra đề xuất ngưng đón du khách, kẻ gian đã trà trộn, cạy cửa phòng làm việc Trạm y tế nhà trường, lục tung đồ đạc, dường như để tìm tiền.
Tổ bảo vệ nhà trường có 5 người, nhưng chỉ ca đêm mới bố trí 2 bảo vệ, ban ngày chỉ có 1 bảo vệ/ca, chủ yếu trực khu vực cổng, trong khi khuôn viên trường rộng đến 8 ha, không thể quản lý được.
Mặt khác, sắp tới nhà trường sẽ thực hiện việc dự án cải tạo, sửa chữa giai đoạn 1, do đó cũng không thể đón khách được.
 “Khách đến, thực sự anh em chúng tôi vui lắm chứ, nhưng nguồn lực con người không có”.- Ông Sơn chia sẻ.
Trường CĐSP Đà Lạt- là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20 tại Đà Lạt. Mỗi năm có gần 100.000 du khách thăm quan Trường.
Khó khăn nhất trong 40 năm qua!
Ông Sơn cho biết, để có điều kiện đón tiếp du khách, cần ít nhất 1- 2 nhân viên quán xuyến bên trong, 1 nhân viên thu gom rác. Muốn bố trí nhân lực phải có kinh phí.
Trước đây, Trường có trên 3.000 sinh viên, nhưng hiện nay, theo chỉ tiêu mới, chỉ còn 800 sinh viên.
Năm học 2018 – 2019, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường là 275 sinh viên, nhưng chỉ tuyển được 156 sinh viên. Trong khi kinh phí cấp theo đầu sinh viên. Với lượng sinh viên đầu vào thấp như vậy, nên kinh phí “rót” thậm chí không đủ trả lương cho cán bộ, giảng viên, người lao động nhà trường.
Hiện Trường đang trong giai đoạn khó khăn nhất trong 40 năm qua, kể từ khi thành lập. Trong hoàn cảnh như vậy, trường phải “gồng” để chi phí thuê nhân lực bảo vệ.
Trong khi trước nay, Trường không hề thu một khoản phí nào từ du khách thăm quan. Thực tế, năm 2017, Trường có xin chủ trương thu phí khách thăm quan, nhiều cơ quan thống nhất quan điểm, cho việc thu phí là hợp lý, để có nguồn lợi phục vụ lại du khách. Tuy nhiên việc này đến nay chưa thực hiện.
“Trường thực sự đang trong giai đoạn khó khăn nhất trong 40 năm qua, kể từ khi thành lập. Thiếu cả tiền chi lương. Chúng tôi cũng xác định, khi có điều kiện nhân lực, sẽ mở cửa đón du khách thăm quan trở lại”.- Ông Sơn nói.
Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ngày 11/4, Trường CĐSP Đà Lạt cho biết, đã gửi thông báo đến Sở Giáo dục& Đào tạo và các sở ngành hữu quan của tỉnh Lâm Đồng về việc trường này sẽ ngưng việc mở cửa đón khách du lịch thăm quan cảnh quan Trường từ ngày 12/4. Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trước kia là Trường Petit Lycée Dalat, thành lập năm 1927, là kiến trúc được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20, mang nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Châu Âu.
Ngày 28/12/2001, Bộ Văn hoá – Thông tin đã công nhận Trường CĐSP Đà Lạt là Di tích Kiến trúc Quốc gia. Mỗi năm Trường CĐSP Đà Lạt đón gần 100.000 du khách thăm quan.
Văn Nguyễn (BVPL)

Có thể bạn quan tâm