Tây Nguyên: Khan hiếm "nhân tài" ngành y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc thiếu bác sĩ tay nghề giỏi khiến người dân có xu hướng lựa chọn những bệnh viện ở các thành phố lớn để chữa trị. Ảnh: H.L
Nhiều địa phương tại Tây Nguyên dù trải thảm đỏ để mời gọi người tài về cống hiến trong ngành y tế, nhưng kết quả còn rất hạn chế. 
“Nhân tài” lần lượt ra đi
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk được xem là trung tâm thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên lớn ở Tây Nguyên. Dù được đánh giá là trung tâm lớn ở khu vực nhưng đơn vị hiện chỉ có một bác sĩ chuyên khoa II, còn lại là các cán bộ, y bác sĩ trình độ cử nhân, thạc sĩ và trung cấp. Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk - thừa nhận, chính việc thiếu hụt đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của trung tâm.
Bác sĩ Lào dẫn chứng, thông thường phòng xét nghiệm phải có một bác sĩ chuyên khoa II để đáp ứng yêu cầu của công việc. “Rõ ràng việc thiếu hụt trình độ bác sĩ tay nghề cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả dự đoán diễn biến các ổ dịch trên địa bàn” - bác sĩ Lào tâm sự.
Trong khi các trung tâm y tế tại Đắk Lắk chưa biết làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tình trạng chảy máu “chất xám” lại đang xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (BVĐK Vùng Tây Nguyên). Trong 3 năm trở lại đây, BVĐK Vùng Tây Nguyên đã có 61 bác sĩ đồng loạt gửi đơn xin nghỉ việc.
Bác sĩ Nguyễn Đại Phong - Giám đốc BVĐK Vùng Tây Nguyên - lý giải nguyên nhân khiến đội ngũ y bác sĩ xin nghỉ có nhiều nhưng trong đó có yếu tố thu nhập thấp, áp lực công việc cao... “Các bác sĩ này xin nghỉ để tìm hướng đi mới, có người về mở phòng khám riêng, có người đầu quân cho các bệnh viện tư để cải thiện cuộc sống” - bác sĩ Phong cho biết.
Một bộ phận người dân lo ngại, xu hướng nơi thiếu người tài, nơi người tài ra đi sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong công tác khám chữa bệnh tại BVĐK Vùng Tây Nguyên. “Tỉnh Đắk Lắk và ngành y tế nếu không sớm có các giải pháp tháo gỡ, người dân chúng tôi có sẽ chọn những trung tâm y tế lớn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TPHCM… để thụ hưởng chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất!” - chị Nguyễn Thị Hải (trú TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bộc bạch.
Đâu là lời giải?
Đắk Lắk thực ra là một trong số nhiều địa phương tại Tây Nguyên đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành y tế. Từ câu chuyện này, một số địa phương đã dần thay đổi trong quan điểm trọng dụng người tài, thậm chí có nơi sẵn sàng trải thảm đỏ mời “nhân tài” về cống hiến cho tỉnh nhà.
Đắk Nông là một ví dụ khi địa phương này đã xây dựng cả một đề án thu hút nhân tài ngành y tế (2015 - 2020). Theo đề án này, các bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp đại học chính quy có bằng khá trở lên khi về làm việc tại Đắk Nông sẽ được trợ cấp từ 180 - 300 triệu đồng, ngoài ra còn được ưu tiên mua đất làm nhà, ưu tiên tuyển dụng người thân... Chỉ tiếc là đã hơn 4 năm trôi qua, tỉnh này chỉ mới thu hút được 20 bác sĩ, dược sĩ về công tác trong ngành y tế.
Lý giải nguyên nhân vì sao chính sách thu hút nhân tài chưa đi vào thực tiễn, nhiều người trong cuộc lý giải, việc chi tiền cộng các ưu đãi cũng quan trọng nhưng yếu tố then chốt vẫn là môi trường làm việc hiện đại và cơ chế mở. “Người giỏi thường chọn ở lại những thành phố lớn thay vì về Đắk Nông vì ở đó, họ được tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chưa kể sự phát triển kinh tế xã hội là một lý do khiến “nhân tài” chưa mặn mà về địa phương cống hiến”- một lãnh đạo bệnh viện tuyến huyện tại Đắk Nông nêu thực tế.
Từ câu chuyện ở Đắk Nông, các địa phương còn lại ở Tây Nguyên đã dần nhận thấy các hạn chế và chủ động điều chỉnh trong chủ trương thu hút “nhân tài”. Như ở Gia Lai, bác sĩ Phạm Bá Mỹ - Giám đốc BVĐK tỉnh Gia Lai - thông tin, thời gian qua, những người có bằng thạc sĩ chuyên khoa I hoặc tiến sĩ chuyên khoa II thì đơn vị sẵn sàng tiếp nhận làm việc.
Ngoài các chế độ đãi ngộ theo quy định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng có thêm khu điều trị chất lượng cao để thu hút các bác sĩ giỏi trong và ngoài tỉnh - ở đó họ được tạo điều kiện tối đa để kiếm thêm thu nhập bằng cách làm ngoài giờ… “Các bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao nếu muốn về công tác tại bệnh viện đều có thể thoải mái lựa chọn các khoa phù hợp với khả năng của mình. Nếu “người tài” ở tỉnh khác có nhu cầu muốn về công tác, làm việc tại bệnh viện, chúng tôi sẵn sàng chào đón và có chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với năng lực chuyên môn của họ như trợ cấp hằng tháng, bố trí chỗ ở… để họ yên tâm công tác” - bác sĩ Mỹ thông tin.
Hữu Long-Bảo Trung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm