Hạn hán khốc liệt ở Buôn Đôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chị Bùi Thị Hằng đang chuẩn bị can đi xin nước về sử dụng.
 Nhà chị Bùi Thị Hằng, ở thôn 9, xã Tân Hòa (Buôn Đôn, Đắk Lắk) có 1 giếng khoan sâu 40m. Những năm trước, nước giếng này không chỉ dùng cho sinh hoạt cả gia đình mà còn đủ tưới cho 2ha cà phê và 200 trụ tiêu trong vườn. Thế nhưng mùa khô năm nay, giếng kiệt nước.
Cả tháng nay, ngày nào hai vợ chồng chị cũng thay nhau chạy xe máy gần chục cây số xin nước về dùng. Vườn cà phê, hồ tiêu héo lá, khô cành. “Giếng gia đình tôi cạn kiệt hơn 1 tháng rồi. Nước sử dụng cho sinh hoạt cũng không có, lấy đâu ra tưới cho cây trồng”, chị Hằng rân rấn nước mắt.
Chị Lê Thị Ngân, ở xã Tân Hòa cho biết, gia đình chị có một giếng đào sâu 30m và 1 giếng khoan 50m. Cả 2 giếng đã hết nước từ hơn 1 tháng nay.
Thiếu nước, 2ha cây sả và 1ha cà phê héo khô. Năm ngoái 2ha sả và vườn cà phê cho thu gần 100 triệu đồng. Nay cây chết khô, không thu hoạch được là điều chắc chắn.
Nhiều người dân ở đây đang có chung nỗi lo là không biết lấy vốn đâu để trồng lại cây khi mưa xuống? Hiện nước ăn uống, tắm giặt hàng ngày, rất nhiều gia đình cũng phải đi cả gần chục km để xin.
Lãnh đạo xã Tân Hòa kiểm tra diện tích cây trồng bị hạn.
Ông Bùi Văn Bản, Trưởng thôn 9, xã Tân Hòa cho biết: Hiện 70% hộ dân ở thôn 9 thiếu nước trầm trọng. Giếng đào trơ đáy, giếng khoan cũng cạn kiệt. 65 ha cà phê, 17 ha tiêu cũng đang chết khô vì thiếu nước. “Chỉ nửa tháng nữa mà không có mưa là toàn bộ cây công nghiệp sẽ chết khô”, ông Bản buồn bã.
Huyện Buôn Đôn có hơn 1.500 hộ dân đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt hàng ngày. Bà Trần Thị Thủy, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Buôn Đôn cho biết, trước mắt phòng đã thống kê các điểm dân cư thiếu nước để đề nghị UBND huyện, Sở NN&PTNT bố trí kinh phí khoan thêm giếng cũng như xây dựng các bể chứa nước tập trung phục vụ nhân dân. Đồng thời, vận động người dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước, gia đình còn nước chia sẻ cho những hộ xung quanh.
Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn này, nhiều người dân cho rằng, nếu đến cuối tháng 4 mà trời vẫn không mưa thì hàng ngàn ha cây trồng ở Buôn Đôn sẽ chết cháy.
Nguyễn Thanh Nga (GD&TĐ)

Có thể bạn quan tâm