'Tham nhũng' 40ha đất rừng, nguyên thường vụ Tỉnh ủy nhận… huân chương lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bao chiếm hơn 40ha đất rừng, ông Sơn bị kỷ luật cảnh cáo nhưng vẫn 'âm thầm' được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Hôm nay, một lãnh đạo Ban thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông xác nhận, ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh) được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì dù bị kỷ luật cảnh cáo.
 
Ông Sơn được cấp hàng chục ha đất tại xã Trường Xuân (huyện Đắk Song, Đắk Nông) trái quy định
Cuối năm 2017, ông Sơn bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTU) kỷ luật cảnh cáo vì lập hồ sơ nhận đất không đúng đối tượng theo chương trình 135 của Chính phủ.
UBKTTU chỉ ra, trong thời gian giữ các chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ông Sơn đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế, hợp thức hóa thủ tục và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 41,5 ha không đúng đối tượng.
Thông tin từ Ban thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông, thời điểm bị kỷ luật cảnh cáo, ông Sơn được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Vị này cho biết, việc làm thủ tục, trình hồ sơ để xét duyệt tặng Huân chương Lao động cho ông Sơn diễn ra trước khi ông bị kiểm tra, kỷ luật.
 
Ông Sơn xin cấp lại đất bị thu hồi vì cho rằng đang làm dự án có hiệu quả
Khi hồ sơ được duyệt, ông Sơn đã bị kỷ luật. Do vướng kỷ luật nên Tỉnh ủy Đắk Nông không làm thủ tục trao công khai mà trao “âm thầm”.
Trước câu hỏi, ông Sơn bị kỷ luật liệu có xem xét thu hồi Huân chương Lao động, lãnh đạo Ban thi đua khen thưởng tỉnh cho biết, sẽ có báo cáo UBND tỉnh để xem xét.
Thông tin từ Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Đắk Song (Đắk Nông) cho biết, sau khi ông Sơn bị kỷ luật, UBND huyện đã thu hồi 7/10 sổ đỏ được cấp cho ông Sơn tại xã Trường Xuân (Đắk Song), với diện tích hơn 10ha.
Theo Phòng TN&MT, huyện chưa thực hiện việc thu hồi đất vì chưa có hướng giải quyết tài sản gắn liền trên đất của gia đình ông Sơn. Việc thu hồi đến thời điểm này mới chỉ nằm... trên giấy.
Mới đây, ông Sơn đã có đơn gửi các cấp xin cấp lại “sổ đỏ” cho 7 lô đất vừa bị thu hồi.
Trong đơn xin cấp lại đất, ông Sơn thừa nhận khuyết điểm về việc nhận đất rừng không đúng đối tượng.
 
7/10 sổ đỏ thu hồi chỉ trên giấy, gia đình ông Sơn vẫn bao chiếm, canh tác trên đất cấp trái quy định tại huyện Đắk Song
Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng các khuyết điểm vi phạm của ông là do “nghiên cứu không đầy đủ Luật đất đai, chủ quan khi dựa vào sự hướng dẫn của cán bộ xã để làm thủ tục cấp sổ đỏ”.
Ông Sơn trình bày, tất cả các diện tích này ông và bà Từ Thị Khanh (vợ ông Sơn, đang công tác tại Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk) cùng đứng tên, nhưng việc canh tác đều do gia đình bên vợ trực tiếp làm để cải thiện cuộc sống, vượt qua nghèo khó.
Theo ông Sơn, hiện nay khu đất tại xã Trường Xuân bị thu hồi “sổ đỏ” đang hợp tác thực hiện dự án Trung tâm cây giống cây trồng vật nuôi với một doanh nghiệp đang rất hiệu quả.
“Để giải quyết có tình, có lý về đất đai, tôi tha thiết đề nghị các anh (đơn gửi đích danh Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song – PV) xin cấp lại bảy lô đất đã bị thu hồi sổ đỏ vì “gia đình tôi đã có hộ khẩu ở đây”- ông Sơn trình bày.
Lãnh đạo Huyện ủy Đắk Song cho biết, đã có văn bản gửi cấp trên để xin ý kiến về hướng giải quyết. Tuy nhiên quan điểm của huyện là không hợp thức hóa các sai phạm về đất đai cho gia đình ông Sơn.
Trùng Dương (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm