Đắk Nông: Hỗn loạn tình trạng lấn chiếm đất rừng dọc quốc lộ 28

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tình trạng phá rừng để lấn chiếm đất mặt tiền dọc Quốc lộ (QL) 28 đoạn qua địa bàn 02 xã Quảng Sơn và Đắk Ha, huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông) đang diễn ra phức tạp với quy mô ngày một lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp nào xử lý triệt để.
Nhiều cây thông bị cưa hạ, rồi đốt cháy hàng loạt
Liên tục đốt, phá rừng để chiếm đất
Nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc hàng trăm cây thông nằm dọc QL 28 đoạn qua địa bàn xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long bị cưa hạ và đốt cháy, chúng tôi đã xâm nhập thực tế để ghi nhận tình hình. Tại khu vực Bon Ting Wel Đăng thuộc tiểu khu 1697, cách trụ sở UBND xã Đắk Ha khoảng 2km hàng chục cây thông có đường kính từ 20cm - 30cm đang bị đốt cháy.
Qua quan sát, khu vực này có diện tích hơn 2.000m2 nằm giáp với QL 28. Một số người dân sống và làm rẩy gần đó cho biết, trước đây khu vực này thông bạt ngàn nhưng cách đây khoảng 4 năm rừng thông bị một số hộ dân phá và lấn chiếm dần để trồng tiêu rồi làm nhà sinh sống ở đó luôn. “Thông bị chặt phá, rồi đốt cháy diễn ra liên tục như cơm bữa, ngày nào chúng tôi đi ngang chẳng thấy khói nghi ngút ở hai bên đường này”, một người dân ở xã Quảng Sơn nói.
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha , (huyện Đắk G’Long) cho biết, sau khi Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa giải thể (từ cuối năm 2017), diện tích rừng hai bên QL 28 được giao về cho chính quyền địa phương quản lý. Trong đó, diện tích rừng còn thông chỉ 15 ha.
Ông Chiến cũng thừa nhận nạn đầu độc thông trên địa bàn vẫn còn diễn ra, với thủ đoạn tinh vi, khiến cho việc phát hiện những đối tượng này rất khó khăn. “Người dân khoan lỗ nhỏ, sau đó bơm thuốc vào chỉ thời gian sau là thông chết. Việc làm này rất khó phát hiện. Động cơ của người dân triệt hạ thông không phải lấy gỗ, mà để lấy đất canh tác”, ông Chiến giải thích thêm.
Nhiều cây rừng có đường kính từ 30 - 40cm bị chặt hạ
Công khai lấn chiếm đất rừng
Không chỉ đốt phá rừng thông, nhiều đoạn dọc QL 28 đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn còn xuất hiện tình trạng chặt hạ cây rừng thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’tao (Cty Lâm nghiệp Đắk N’tao). Cụ thể, khu vực tiếp giáp với địa phận xã Đắk Ha có hàng chục cây rừng có đường kính từ 20cm - 40cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang, có nhiều cây còn tươi.
Theo báo cáo số 16/BC-CT, ngày 23/02/2019 của Cty Lâm nghiệp Đắk N’tao, từ đầu tháng 2/2019 đến nay, một số người dân tự ý đổ đất, san mặt bằng và dựng nhà trái phép, khoan giếng trên hành lang QL 28. Qua kiểm tra thực tế hiện trường, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty, vị trí bị đổ đất lấn chiếm dọc hành lang QL 28 đoạn qua lâm phần Công ty quản lý kéo dài từ khoảnh 10, đến khoảnh 11 (tiểu khu 1674) với chiều dài hành lang theo tuyến hành lang đường bộ khoảng 850m. Trên khu vực bị lấn chiếm đổ đất, người dân đã san mặt bằng để dựng 2 căn nhà.
Những căn nhà đã được người dân tự ý xây dựng 
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Xuân Diệu - Giám đốc Cty Lâm nghiệp Đắk N’tao cho biết, sau khi nhận được thông tin vụ việc, Công ty đã xuống kiểm tra và báo cáo cho UBND tỉnh Đắk Nông, đề nghị các ngành chức năng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng đổ đất trái phép, giải tỏa những căn nhà tự ý xây dựng. “Qua tìm hiểu, mục đích của người dân lấn chiếm trên hành lang QL 28 nhằm để chiếm đất mặt tiền tại tiểu khu 1674 thuộc lâm phần của Công ty quản lý”, ông Diệu nói thêm.
Địa bàn hai xã Quảng Sơn và Đắk Ha, huyện Đắk G’Long là một trong những “điểm nóng” về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng gây mất an ninh trật tự. Điều đáng nói, tình trạng này đã được các cơ quan thông tấn báo chí vào cuộc phản ánh nhiều lần nhưng đến nay câu chuyện này vẫn chưa có hồi kết.
Theo Pháp luật Việt Nam

Có thể bạn quan tâm