Cựu lãnh đạo Tỉnh ủy ĐắkNông có bị thu huân chương như Trịnh Xuân Thanh?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo nguồn tin của PV Dân Việt, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương đang tiến hành rà soát lại việc tặng thưởng Huân chương Lao động cho ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông.
 
Tại kỳ họp thứ 20, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Nguyễn Thanh Sơn (ảnh ubkttw.vn).
Mới đây báo chí phát hiện thông tin, cùng thời điểm bị kỷ luật cảnh cáo, ông Nguyễn Thanh Sơn được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Việc làm thủ tục, trình hồ sơ để xét duyệt tặng Huân chương Lao động cho ông Sơn diễn ra trước khi ông bị kiểm tra, kỷ luật.
Vào tháng 12.2017, ông Nguyễn Thanh Sơn bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian giữ các chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình mặc dù không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế, hợp thức hóa thủ tục, có đơn đề nghị và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 41,5ha, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Theo nguồn tin của PV Dân Việt, hiện Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương đang kiểm tra lại trường hợp tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Nguyễn Thanh Sơn.
Theo TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, trường hợp một người bị thi hành kỷ luật, vẫn được tặng Huân chương Lao động là không phù hợp, điều này sẽ gây bức xúc cho dư luận. Ở vào trường hợp hồ sơ xin xét tặng Huân chương của người đó đã hoàn tất, sau đó cơ quan chức năng mới phát hiện vi phạm thì phải hủy bỏ quyết định trao tặng.
Theo quy định, Huân chương Lao động nói chung và Huân chương hạng Lao động hạng Nhì nói riêng để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
- Đã được tặng “Huân chương Lao động” hạng ba và 5 năm tiếp theo liên tục lập được thành tích xuất sắc có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đoàn thể trung ương hoặc có quá trình cống hiến lâu dài trong cơ quan, tổ chức, đoàn thể;
- Có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất hoặc có phát minh, sáng chế, sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả trong bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đoàn thể trung ương; có công trình khoa học hoặc tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương; đối với công nhân, nông dân, người lao động có phát minh, sáng chế, sáng kiến đã được ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả được cấp tỉnh công nhận.
“Việc thành tích là điều kiện cần, nhưng một điều kiện quan trọng nữa là cá nhân đó phải chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trường hợp cán bộ có vi phạm đến mức bị thi hành kỷ luật nghĩa là đã không chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách của pháp luật của Nhà nước”, TS Thang Văn Phúc nói và cho biết thêm, trường hợp như vậy nhiều khả năng bị xem xét thu hồi.
 
Trường hợp Trịnh Xuân Thanh sau khi được tặng Huân chương đã bị hủy bỏ quyết định khen thưởng (ảnh TTXVN).
Một vụ việc liên quan đến khen thưởng gây xao xôn dư luận là trường hợp của Trịnh Xuân Thanh. Vào tháng 5.2017, Chủ tịch nước đã hủy bỏ Quyết định khen thưởng Huân chương Lao động hạng Ba đối với Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Đồng thời hủy bỏ danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì đối với PVC.
Trịnh Xuân Thanh được tặng thưởng Huân chương nhưng sau đó cơ quan chức năng phát hiện ông này có những sai phạm rất nghiêm trọng. Ông Thanh bị khai trừ Đảng, sau đó bị xử lý hình sự, hiện đang chấp hành hình phạt tù chung thân.
Liên quan đến việc khác, vào tháng 4.2018, Chủ tịch nước đã ký quyết định thu hồi Huân chương Độc lập hạng Nhì của ông Nguyễn Phong Quang, cựu Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vì bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng.
Đầu tháng 10.2016, ông Nguyễn Phong Quang được xem xét và có quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì về những thành tích xuất sắc của ông trong quá trình công tác tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Nhưng sau đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kiểm tra và kết luận ông Quang có nhiều vi phạm nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật. Thời điểm này, quyết định và huân chương tặng thưởng cho ông Quang được chuyển về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nhưng chưa trao cho ông Quang.
Lương Kết (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm