Đình chỉ điều tra vụ nguyên giám đốc BV bị tâm thần sau khi saiphạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, nơi ông Cường từng làm giám đốc.
Sau thời gian điều tra các sai phạm trong quá trình công tác đối với nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, cơ quan điều tra đến nay đã đình chỉ điều tra vụ án.
Ngày 2.3, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác nhận, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông về hành vi Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đó, vụ án đã đình chỉ điều tra, do không chứng minh được các hành vi phạm tội khác của ông Cường.
"Hành vi của ông chỉ để mất mấy thiết bị, khoảng hơn 100 triệu đồng. Ông Cường đã khắc phục năm 2017, nên đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn ở các lĩnh vực khác ông không có phạm tội. Mà chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu” -  vị lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông nói.
Thanh tra tỉnh Đắk Nông từng nêu những sai phạm tại dự xây dựng BVĐK tỉnh Đắk Nông có trách nhiệm chính của ông Cường. Tuy nhiên, vị lãnh đạo VKSND tỉnh cho rằng, kết luận của Thanh tra là của hành chính. Trong  khi đó, cơ quan điều tra vào cuộc lại không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Cường, nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trước đó vào cuối năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm khỏi nơi cư trú  đối với ông Nguyễn Mạnh Cường về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Báo Lao Động cũng nhiều lần phản ánh, tháng 10.2004, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý phê duyệt dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh này đầu tư cho giai đoạn 1 là: 176 tỉ đồng.
Đến tháng 6.2008 điều chỉnh tăng gần 215 tỉ đồng, và tiếp tục điều chỉnh tăng lên trên 233 tỉ đồng vào tháng 10.2011. Được biết, chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.
Năm 2014, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm và quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại bệnh viện này. Về cá nhân chịu trách nhiệm chính liên quan đến những sai phạm đầu tư tại Bệnh viện là thuộc về ông Nguyễn Mạnh Cường (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2004-2011).
Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành các quyết định thu hồi hơn 2,6 tỉ đồng từ các khoản sai phạm ở các gói thầu xây lắp, thiết bị để nộp ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay (sau kết luận thanh tra 1 năm), ông Cường mang nhiều bệnh như: Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, nhồi máu não, tăng huyết áp độ II, ngoài ra bị rối loạn mất ngủ kéo dài và rối loạn trí nhớ.
Kết luận giám định, tỷ lệ mất khả năng lao động của ông Cường là 76%. Sau đó một thời gian, ông Cường bỗng mắc chứng bệnh tâm thần và được điều trị dài ngày ở TP. Hồ Chí Minh nên chưa thể tiến hành kỷ luật.
Ngày 3.10.2017, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Sở Y tế  ký Báo cáo số 268/BC-SYT về kết quả thực hiện kết luận số 09/KL-TTr và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, tổng số tiền sai phạm, phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước là hơn 2,6 tỉ đồng, đã thu hồi được hơn 2,4 tỉ, còn lại chưa xử lý số “nợ còn lại” 169 triệu đồng.
Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.