Đắk Nông:"Mục sở thị" khu tập kết trái phép khoáng sản nghi là than bùn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù, chưa được bất kỳ một cơ quan chức năng nào cấp phép nhưng ở khu vực bờ suối thuộc thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hoà, huyện Đắk Song (Đắk Nông), hằng ngày có một “tốp người” ngang nhiên dùng máy múc và xe tải để khai thác rồi tập kết tại hai bãi đất trống với khối lượng rất lớn khoáng sản nghi là than bùn. Điều đáng nói, sự việc diễn ra trong một thời gian dài, chính quyền xã đã nhiều lần lập biên bản xử lý và gửi báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi.
 
Bãi tập kết đất bùn quy mô lớn nằm sát đường đất ở thôn Rừng Lạnh
Công khai tập kết trái phép
Nhận được thông tin từ người dân về tình trạng khai thác rồi vận chuyển một lượng đất bùn rất lớn xảy ra trên địa bàn xã Đắk Hoà (Đắk Song), Phóng viên (PV) đã âm thầm nhập vai người đi xem đất để tìm hiểu thực hư câu chuyện. Sau khi vượt hơn 10km từ trung tâm huyện Đắk Song vào địa bàn xã Đắk Hoà, PV tiếp tục theo chân người dẫn đường đi vào một đường đất rộng chừng 4m, mặt đường phủ lớp bụi dày đặc, hai bên đường toàn rẫy cà phê. Sau khi di chuyển khoảng 4km chúng tôi bắt gặp một bãi tập kết đất bùn cả nghìn m3, di chuyển thêm chừng 300m xuất hiện tiếp một bãi khác với quy mô và khối lượng đất bùn lớn hơn cả bãi trước. Điều đáng nói, cả hai bãi tập kết đều nằm sát hai bên mặt đường đất.
Sau khi nghi nhận và khảo sát được khu vực tập kết, PV tiếp tục đi theo hướng đường đất để vào khu vực khai thác nhưng người dẫn đường một mực ngăn cản và khuyên nên trở ra, rồi tìm cách khác vào để bảo đảm an oàn cho người và công cụ tác nghiệp. Giải thích với PV, người dẫn đường cho biết, khu vực này từ lâu gần như “bất khả xâm phạm”, nhất là đối với những người lạ mặt. “Riêng ở dưới sình (khu vực khai thác đất bùn - PV) luôn có một số người mặt mày hung dữ canh giữ và sẵn sàng ra tay nếu có ai ngăn cản hoặc nói gì đến khai thác trái phép. Có mấy lần cán bộ xã xuống làm việc còn bị họ doạ nữa đó”, người này lo lắng nói.
 
Một trong những xe ben chở đất bùn đang đổ xuống bãi tập kết
Khai thác bất chấp lệnh cấm
Để đảm bảo an toàn, PV cùng người dẫn đường quay lại trung tâm xã ngồi nghĩ ngơi và bàn cách tiếp cận khu vực khai thác sao cho hiệu quả mà an toàn nhất. Sau hơn một giờ đồng hồ bàn tính, PV quyết định vào gặp trực tiếp lãnh đạo UBND xã Đắk Hoà để tìm hiểu và nhờ phối hợp, hỗ trợ để cùng vào khu vực khai thác. Trao đổi với PV, ông Trần Công Nhất, Chủ tịch UBND xã Đắk Hoà (huyện Đắk Song) bức xúc cho biết, tình trạng khai thác đất bùn trái phép được UBND xã phát hiện từ tháng 3/2017 và đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời, liên tiếp gửi 03 báo cáo và kiến nghị đề xuất với Phòng TN&MT và UBND huyện Đắk Song để có biện pháp xử lý nhưng đến nay đâu lại vào đấy. “Đặc biệt, cách đây khoảng nữa tháng, tình hình khai thác bổng nhiên rầm rộ và có quy mô lớn hơn trước. Do đó, chúng tôi đã cho cán bộ Địa chính và Công an xuống kiểm tra nhưng khi tới nơi đều bị các đối tượng lạ mặt ngăn cản, thậm chí đe doạ”, ông Nhất chia sẻ thêm.
 
Ông Trần Công Nhất, Chủ tịch UBND xã Đắk Hoà trao đổi sự việc với PV
Cũng theo ông Nhất, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Đắk Hoà, bước đầu Công an huyện có xuống làm việc và cho rằng đây chỉ là san lấp mặt bằng thông thường nhưng xã không đồng ý quan điểm này. Sau đó, UBND xã có gửi báo cáo và kiến nghị với UBND huyện Đắk Song đưa đất bùn đi giám định xem đây có phải là khoáng sản “than bùn” như dư luận đồn hay không. Mặc dù, Phòng TN&MT có xuống lấy mẫu đất bùn để kiểm tra nhưng đến nay chưa thấy báo cáo kết quả. “Hiện tại, UBND huyện có văn bản giao cho địa phương quản lý, xử lý và ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển đất bùn trái phép nhưng với lực lượng mỏng, chế tài xử phạt không rõ ràng cộng với tính chất phức tạp của các đối tượng đứng ra khai thác thì việc này vượt quá khả năng của chúng tôi”, ông Nhất bất lực nói.
PV mong muốn vào tới tận điểm khai thác để nắm bắt thông tin và ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, do đây là khu vực khá nhạy cảm và phức tạp nên phía chính quyền địa phương phải sắp xếp, bố trí thêm các lực lượng như: Công an, dân phòng… hỗ trợ mới dẫn PV vào được. Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về mức độ, quy mô khai thác đất bùn ở thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song cũng như thông tin vì sao địa phương đã ban hành nhiều “lệnh cấm” nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác.

Theo số liệu báo cáo ngày 22/3/2019 của UBND xã Đắk Hòa (huyện Đắk Song), khu vực tập kết bãi đất bùn được chia thành 02 bãi với gần 1.000m3. Cụ thể, bãi thứ nhất thuộc thửa đất số 85, tờ bản đồ số 45, đất bằng và chưa trồng cây thuộc sở hữu của ông Phạm Cao Sơn. Bãi thứ hai thuộc thửa đất số 109, tờ bản đồ 45, chưa trồng cây chủ sử dụng của ông Nguyễn Côi. Điều đáng nói, cả 02 thửa đất trên đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phạm Hoài (TN&MT)

Có thể bạn quan tâm