Chủ tịch xã bị tố ém gỗ tang vật?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
BND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn chỉ đạo công an huyện này xác minh, làm rõ đơn thư của một cựu công chức của xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tố giác lãnh đạo xã này có dấu hiệu trục lợi gỗ lậu tang vật.
Người tố giác là ông Trần Thế Tôn (nguyên cán bộ xã, vừa nghỉ việc) và người bị tố giác là ông Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm).
Theo tố cáo của ông Tôn, trong gần 10 năm công tác ở xã, ông phát hiện nhiều lần các lực lượng của xã bắt gỗ lậu nhưng sau đó lãnh đạo xã, cụ thể là ông Trung, tự ý tẩu tán tang vật, không xử lý theo đúng pháp luật. "Thay vì bắt được gỗ lậu phải bàn giao cho kiểm lâm hay công an thì ông Trung đã tự ý thanh lý. Trước những việc làm sai phạm này, tôi đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ" - ông Tôn nói.
Để làm rõ những vụ việc mà ông Tôn phản ánh, chúng tôi đã tìm một số người dân bị bắt gỗ lậu theo đơn tố cáo. Ông Từ Đức Tám (ngụ xã Cư Đrăm) cho biết cuối tháng 8-2018, ông mua 3 tấm phản gỗ pơ-mu (nhóm 2A) của một người dân trong vùng với giá 50 triệu đồng. Khoảng 22 giờ ngày 26-8-2018, ông Tám dùng ôtô chở 3 tấm phản đi gia công để mang về sử dụng thì bị ông Nguyễn Văn Trung và một công an xã chặn bắt đưa về cơ quan. Khoảng 5 ngày sau, có người gọi ông ra quán cà phê nói chuyện, bảo ông nộp 3 triệu đồng rồi lấy xe về. Do nói không có tiền nên ông Tám bị yêu cầu lùi xe vào phía sau trụ sở UBND xã, cho đổ 3 tấm phản xuống, không bị xử phạt theo quy định. Ông Tám khẳng định số gỗ tang vật này đã bị bán hết mà ông không được biết.
Đến nay, ông Từ Đức Tám vẫn không biết 3 tấm phản bị UBND xã Cư Đrăm bắt giữ đi về đâu. (Ảnh do ông Trần Thế Tôn cung cấp)
Còn ông Hồ Văn Hai (ngụ xã Cư Pui, huyện Krông Bông) phản ánh: Khoảng đầu tháng 12-2016, ông mua 83 trụ tiêu của một người dân. Trên đường chở số trụ tiêu này về nhà thì bị lực lượng chức năng của xã Cư Đrăm chặn bắt. Sau đó, họ yêu cầu ông chở số trụ tiêu về đổ tại UBND xã. Sau đó khoảng 10 ngày, ông Hai tiếp tục mua và chở hơn 50 trụ tiêu về nhà cũng bị lực lượng chức năng của xã chặn bắt. "Mấy ngày sau, một người gọi ra bảo chung chi cho ít tiền rồi đưa đi ăn nhậu và lấy xe về chứ không bị phạt gì cả" - ông Hai trình bày.
Làm việc với chúng tôi về những trường hợp cụ thể trên, lúc đầu, ông Nguyễn Văn Trung cho rằng lực lượng của xã không liên quan. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp hình ảnh chiếc xe chở 3 tấm phản của ông Tám bị bắt, ông Trung thừa nhận chiếc xe này được chụp trong trụ sở UBND xã nhưng thời điểm nào thì ông không rõ. "Những năm qua, lực lượng của xã phát hiện hoặc phối hợp với cơ quan chức năng bắt nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu. Sau khi bắt, xã thường bàn giao tang vật cho Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông để xử lý" - ông Trung quả quyết.
Ông Y Te Bkrông, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông, lại khẳng định hạt không tham gia hay nhận bàn giao các vụ bắt gỗ lậu như ông Trung nói. "Tôi về đây gần 10 năm nhưng đến nay chưa tiếp nhận xử lý vụ vận chuyển trụ tiêu nào. Đối với vụ vận chuyển 3 tấm phản cũng không có. Trong khi đó, nếu xử lý đúng quy định thì 2 vụ việc này đã vượt quá thẩm quyền của xã, phải bàn giao cho chúng tôi" - ông Y Te Bkrông nói thêm.
Với vụ việc lãnh đạo xã bị tố có dấu hiệu tẩu tán gỗ tang vật này, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, nói: "Sau khi công an có kết luận cuối cùng, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí. Quan điểm của lãnh đạo huyện là nếu chủ tịch UBND xã Cư Đrăm có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định, tuyệt đối không có chuyện bao che, né tránh".
Cao Nguyên (Người Lao động)

Có thể bạn quan tâm