Vụ phóng viên VTV bị hành hung: "Có bảo kê, khống chế giá đất"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi nghĩ nhiều cách, Sở Tài nguyên - Môi trường Kon Tum quyết định phát phiếu lấy ý kiến bí mật để làm rõ việc "đất tặc" lộng hành, khống chế giá, ép các chủ lò gạch phải mua đất nguyên liệu.
Chiều 22-2, ông Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Kon Tum, đã gặp người dân để làm rõ những nội dung liên quan đến việc khai thác đất sản xuất gạch tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum.
Sau khi nhận được giấy mời, 20/35 chủ lò gạch đã tới tham dự cuộc trao đổi này. Ông Hải nêu rõ nội dung cuộc gặp nhằm để các chủ lò bày tỏ những vướng mắc trong vấn đề sản xuất, tìm cách tháo gỡ để người dân bảo đảm nguồn nguyên liệu, sản xuất. Đặc biệt, làm rõ việc một số tổ chức, cá nhân chuyên đi khai thác đất rồi ép các chủ lò phải mua lại đất nguyên liệu.
Chủ lò gạch được phát phiếu kín lấy ý kiến
Ông Hải và những cán bộ đi cùng phát 2 phiếu riêng để lấy ý kiến. Riêng phiếu có nội dung làm rõ việc các chủ lò gạch bị ép mua đất thì không cần ghi họ tên mà chỉ ghi nội dung, ý kiến. Ông Hải sẽ trực tiếp thu các phiếu này để nắm tình hình và tổng hợp báo cáo. Sở dĩ việc này phải làm "kín" là để các chủ lò gạch "mở lòng", nói hết mọi sự việc mà không sợ bị trả thù.
Theo ông Hải, dù nghe thông tin bên ngoài có tình trạng một số tổ chức, cá nhân ép chủ lò mua đất nhưng khi làm việc thì người dân không chịu nói nên mới phải làm phiếu kín.
Chiếc máy đào khai thác đất trái phép được Sở TN-MT Kon Tum và các đơn vị liên quan phát hiện, tạm giữ
Ông L., chủ một lò gạch, cho biết từ năm 2007, ông di dời đến thôn Thanh Trung để sản xuất gạch. Tuy nhiên, do không có vùng nguyên liệu nên các chủ lò đều phải tìm cách mua đất từ nơi khác về để duy trì hoạt động. Hiện nay, các chủ lò đều mong muốn được quy hoạch vùng nguyên liệu để sản xuất được ổn định, lâu dài. Ông L. cũng đánh giá việc lấy ý kiến của người dân bằng phiếu kín rất hợp lý, người dân như ông thẳng thắn nêu những ý kiến mà không phải lo ngại gì.
Ông Huỳnh Công Trình, Chủ tịch UBND Phường Ngô Mây, cũng cho biết do thiếu nguồn nguyên liệu làm gạch nên thời gian gần đây nghe dư luận có việc bảo kê, khống chế giá đất trên địa bàn phường. Hiện chính quyền đã chỉ đạo lực lượng công an xác minh thông tin.
Trước đó, tối 11-2, phóng viên Báo Người Lao Động đã phát hiện một nhóm người đưa phương tiện vào khai thác đất trái phép nên đã điện thoại báo tin cho ông Phạm Đức Hạnh, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, đề nghị xử lý. Sau đó, Sở TN-MT đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tạm giữ 1 máy đào đang khai thác đất trái phép, xác định ông Nguyễn Đình Khải (SN 1991, ngụ tổ 3, phường Ngô Mây) có hành vi khai thác khoáng sản (đất sét) trái phép.
Khu vực mà ông Khải khai thác đất trái phép cũng là khu vực mà nhà báo Hoàng Đình Chiểu - phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam - từng phát hiện khai thác đất trái phép và báo cho chính quyền phường Ngô Mây đề nghị xử lý vào tối 26-1. Chỉ sau ít giờ báo tin, nhà báo Hoàng Đình Chiểu đã bị 2 đối tượng đến nhà gây hấn. Tới sáng 27-1, khi nhà báo Hoàng Đình Chiểu cùng người nhà đi ăn sáng thì đã bị hành hung, gây thương tích phải nhập viện.
Hoàng Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm