Kon Tum: Báo cáo đấu thầu khác thực tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Báo cáo công tác đấu thầu của tỉnh Kon Tum cho thấy địa phương này có tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu rất thấp và những đơn vị bị các nhà thầu, báo chí phản ánh không tuân thủ quy định về đấu thầu lại không được nhắc đến cũng như không có thông tin cho thấy đã được kiểm tra, theo dõi sát sao.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet




Tỷ lệ tiết kiệm vẫn thấp

UBND tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu năm 2018. Theo báo cáo này, trong năm 2018, Kon Tum thực hiện 1.986 gói thầu, tổng giá gói thầu là 2.603.947 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 2.576.965 triệu đồng. Theo đó, tỷ lệ tiết kiệm là 1,04%, tương đương 26.982 triệu đồng. Số gói thầu dịch vụ phi tư vấn đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,45%; số gói thầu tư vấn đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,34%; số gói thầu xây lắp đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,77%...

Nếu so sánh với năm 2017, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu của địa phương này vẫn đang trong tình trạng thấp, chưa có cải  thiện; thậm chí có lĩnh vực, tỷ lệ tiết kiệm lại giảm mạnh. Cụ thể, trong năm 2017, có tổng số 1.834 gói thầu, với tổng giá gói thầu là 1.904.388 triệu đồng và tổng giá trúng thầu là 1.887.589 triệu đồng, tức chỉ tiết kiệm 16,799 tỷ đồng. Trong năm 2017, các gói thầu xây lắp chỉ đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,748%, tương đương 12,4 tỷ đồng; các gói thầu tư vấn đạt mức tiết kiệm 1,6%, tương đương 3,968 tỷ đồng; còn các gói thầu dịch vụ phi tư vấn là 4,73%, tương đương 431 triệu đồng.

Tỉnh Kon Tum cũng cho biết, bên cạnh các kết quả đạt được trong công tác đấu thầu, vẫn còn nhiều đơn vị để xảy ra sai sót như chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải công khai thông tin theo quy định. Đặc biệt, thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu vẫn chưa thực hiện đăng tải đầy đủ.

Chưa phát hiện vi phạm dù nhà thầu tố nhiều vụ

Báo cáo của tỉnh Kon Tum khẳng định, trong năm 2018, trên địa bàn Tỉnh chưa phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu. Nếu so với nội dung tiếp nhận phản ánh của các nhà thầu đã được Báo Đấu thầu thông tin, đã có sự trái chiều.

Cụ thể, trong tháng 8/2018, tại tỉnh Kon Tum, có đến 5 nhà thầu đã lập biên bản tại chỗ về việc không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT). Theo đó, ngày 30/8/2018, các nhà thầu, bao gồm: Công ty CP Thành Phát, Công ty CP Xây dựng số 8 Hà Nội, Công ty TNHH Quốc tế Trung Việt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tường An và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Hưng đã đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Tu Mơ Rông để mua HSMT Gói thầu Xây lắp công trình (cả thiết bị) thuộc Dự án Nước sinh hoạt trung tâm huyện Tu Mơ Rông. Theo trình bày của các nhà thầu, dù đã có mặt tại địa điểm bán HSMT từ ngày 23/8/2018 để mua nhưng luôn nhận được câu trả lời “người bán HSMT đi vắng” và lãnh đạo Ban thì không thể liên lạc được. Mặc dù ngay sau đó các nhà thầu có thông tin sự việc đến lãnh đạo UBND huyện Tu Mơ Rông nhưng 1 tuần sau vẫn không được giải quyết việc mua HSMT.

Tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (gọi tắt là Ban giao thông Kon Tum), trong suốt năm 2018 đã nhiều lần bị nhà thầu tố việc trốn tránh bán HSMT. Theo đó, trong tháng 3/2018, dù  đang trong thời gian mời thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án Xây dựng cầu, đường hai đầu cầu Đắk Bla mới và vuốt nối với các đường hiện hữu thuộc Dự án Tuyến tránh TP. Kon Tum. Đây là gói thầu có quy mô hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, việc tiếp cận cán bộ bán HSMT rất khó khăn nên dù đã đeo đuổi hơn 10 ngày, thời điểm đóng thầu đã cận kề nhưng nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT.

Phản ánh của các nhà thầu cho thấy, Ban giao thông Kon Tum thường xuyên có biểu hiện làm khó nhà thầu, né tránh, đùn đẩy, không chịu phát hành HSMT. Ngày 2/6/2017, Báo Đấu thầu đã có bài viết đăng tải nội dung Ban liên tục trốn bán HSMT trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu KT:01-XD:01 Thi công xây dựng thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) - Hợp phần cầu.

Tình trạng chung của Ban này trong thời gian phát hành HSMT là luôn bảo nhà thầu ngồi ở phòng họp chờ lãnh đạo, người phụ trách về bán hồ sơ nhưng hết ngày này qua ngày khác vẫn không thấy ai. Lãnh đạo Ban liên tục đi công tác, trên bảng ghi lịch công tác của Giám đốc Ban dày đặc và không có thời gian ở cơ quan; còn người được giao trực bán HSMT thì không có mặt ở Ban. Theo phản ánh, Ban này thường xuyên trong tình trạng khó liên hệ với Giám đốc, người bán HSMT, số điện thoại văn phòng.

Bị các  nhà thầu phản ánh liên tục về hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu trong việc không bán HSMT như vậy nhưng Ban giao thông Kon Tum cũng như các đơn vị bị phản ánh khác hoàn toàn vắng bóng trong báo cáo công tác đấu thầu của Tỉnh.

Văn Huyền (BĐT)

Có thể bạn quan tâm