"Kéo" giảm hộ nghèo ở Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
Đoàn do ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), thành viên Ban chỉ đạo, làm Trưởng đoàn.
Giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới
Theo báo cáo của UBND tỉnh Kon Tum, trong giai đoạn 2016 - 2018, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước bố trí cho thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh là 1.324 tỷ đồng; trong đó, ngân sách dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là trên 287 tỷ đồng, dành cho giảm nghèo bền vững trên 697 tỷ đồng, còn lại là vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án và của các doanh nghiệp cũng như huy động từ cộng đồng dân cư.
Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Dương Quyết Thắng (phải) thăm một hộ sản xuất, chế biến cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà.  Ảnh: V.H
Ngoài ra, để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, thông qua các chương trình tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH tỉnh Kon Tum đã thực hiện đầu tư tín dụng tại địa bàn các xã trên toàn tỉnh với tổng các nguồn vốn của các chương trình đến nay đạt 2.277 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt 2.268 tỷ đồng với 64.111 hộ còn dư nợ.
Với sự triển khai kịp thời và đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đạt được những kết quả khả quan như: Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 23,03% (năm 2016) xuống còn 20,3% (cuối năm 2017), ước thực hiện năm 2018 là 17,45%, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo kế hoạch đề ra; tổng số hộ nghèo dân tộc thiểu số đến cuối năm 2017 là 24.236 hộ, chiếm tỷ lệ 36,21% so với tổng số hộ dân tộc thiểu số toàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các chương mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Kon Tum cho hay, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có 25 xã đạt chuẩn NTM; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3 - 4%/năm (riêng các huyện nghèo giảm từ 6 - 8%/năm).
Để thực hiện thành các chương trình trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, tiếp tục bố trí nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2018 - 2020 cho một số công trình tại các xã, thôn là đối tượng thụ hưởng theo quy định; tăng mức vay vốn ưu đãi hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo; xem xét, điều chỉnh quy định thực hiện một số tiêu chí NTM cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, khu vực...
Phát huy hiệu quả vốn chính sách

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Đoàn công tác Ban chỉ đạo T.Ư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Y Nía (110 tuổi) ở thôn 6, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, có 4 con là liệt sĩ; tặng quà cho 30 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Đăk Ui.


Tại buổi làm việc, ông Dương Quyết Thắng đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum trong 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trong đó có kết quả hoạt động tín dụng CSXH và sự quan tâm của tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Ngân hàng CSXH.
Ông Dương Quyết Thắng đề nghị, trong thời gian tới tỉnh Kon Tum tăng cường huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy mạnh hơn nữa huy động nội lực nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo... Tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ cho các huyện nghèo, xã nghèo, xã xây dựng NTM.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách xã hội tại các huyện, thành phố, các xã, thị trấn; đảm bảo 100% hộ gia đình người nghèo được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, như: Chính sách vay vốn tín dụng, giáo dục, y tế, khuyến nông, khuyến lâm...
Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết định kỳ, công tác khen thưởng cho cá nhân và tổ chức thực hiện có hiệu quả giảm nghèo và xây dựng NTM.
Về các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, ông Dương Quyết Thắng ghi nhận và sẽ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư để tổng hợp trả lời địa phương.
Dịp này, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã đến thăm một số hộ gia đình trước đây là hộ nghèo nay đã thoát nghèo, vươn lên khá giả nhờ nguồn vay vốn chính sách; kiểm tra thực tế tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo tại xã Đăk Ui, tình hình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã Đăk Mar.
Đoàn cũng làm việc với Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của huyện Đăk Hà về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian qua.
Việt Hải (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm