Đắk Lắk: Phải nhận bệnh viện nghìn tỷ ẩn chứa nguy cơ mất an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù nhiều hạng mục còn thi công dang dở, vẫn phải tiếp tục đập đi xây lại nhiều vị trí, nhiều vấn đề đáng báo động trong việc bảo đảm an toàn điều trị vẫn chưa xử lý xong nhưng theo lệnh trên, toàn bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk (BV Tỉnh) vẫn đang phải di dời sang Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (BV Vùng).
 
Cảnh đập phá sửa chữa vẫn tiếp tục diễn ra tại BV Đa khoa Vùng Tây Nguyên
Sáng ngày 13/2, một cán bộ lãnh đạo BV Vùng xác nhận khoảng 300 chiến sĩ Trung đoàn 95 (đơn vị đóng tại thị xã Buôn Hồ) sẽ tiếp tục cùng với cán bộ, y bác sĩ các khoa tiếp tục di dời các trang thiết bị từ BV Tỉnh sang BV Vùng ở đường Trần Quý Cáp, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột.
 
Độ dốc hành lang rất nguy hiểm với việc vận chuyển bệnh nhân bằng giường đa năng chuyên dụng
Tại đường luồng chính dốc và trơn trượt, công tác vệ sinh đang được khẩn trương thực hiện. Rất dễ thấy độ dốc này quá nguy hiểm với việc đẩy xe chuyển bệnh nhân. “Hướng khắc phục trước mắt là chúng tôi sẽ rải một lớp thảm nhựa nhằm tạo ma sát chống trơn trượt khi di chuyển. Nhưng, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Sau này có thể phải tính phương án dùng xe điện vận chuyển bệnh nhân, để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.”, một bác sĩ lãnh đạo BV Vùng cho biết.
 
Hàng chục tấn trang thiết bị từ BV tỉnh được vận chuyển sang BV Vùng suốt 2 ngày qua, và thêm nhiều ngày nữa mới chuyển hết.
Cùng lúc, ngay tại BV Vùng vẫn tiếp tục diễn ra cảnh đập phá, xây sửa rất bề bộn, nhếch nhác. Khó hình dung đây là Bệnh viện được xây gần 1.100 tỷ đồng, chỉ vài ngày nữa phải chính thức đi vào hoạt động.
 
Nhiều phòng ốc Khoa Thận nhân tạo bị đập
Tại khoa Thận nhân tạo, hầu như các phòng ốc đều bị đục đập, xây lại, hệ thống ống dẫn nước gắn chằng chịt như bàn cờ trên nền nhà. Nhiều công nhân đang thực hiện việc gắn các bảng điện, đục nền nhà, chở những xe vựa để trám nền nhà và tường.
Trần nhà và tường được bóc dỡ , đục xuyên qua nhiều nơi. Được biết do thiết kế không phù hợp với việc khám chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt phục vụ chuyên môn, thi công càng yếu kém cẩu thả, nhiều hạng mục chưa sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nên các bác sĩ phải đề xuất cải tạo lại.
 
 
 
Bên trong và bên ngoài Khoa Thận nhân tạo
Khoa Xét nghiệm nằm ở tòa nhà đầu tiên cũng đang bị đục đẽo, đập đi xây lại nhiều vị trí.
 
 
 
Khoa Xét nghiệm đang đập đi xây lại nhiều vị trí
 
Đường quá dốc và trơn trượt sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển bệnh nhân
Bên ngoài khu nhà D, công nhân đang xúc từng tấn gạch, vữa sau khi đập bỏ ở các phòng ốc chở đi đổ nơi khác.
 
 
Xe tải phải chở đi hàng chục tấn xà bần, gạch vữa bị đập phá, và chở tới nhiều vật liệu xây dựng tập kết trong BV Vùng
Trong 4 thang máy đã được xác nhận quá chật hẹp không đủ kích thước lọt lòng để xe đẩy giường chuyên dụng chở bệnh nhân tại tòa nhà Kỹ thuật, có 1 thang máy không hoạt động nhưng cửa vẫn không đóng khít lại được.
 
Một trong 4 cầu thang không hoạt động
 
Các chuyên gia của BV Bạch Mai đã vào đây và kêu "bó tay" với Khu Chống nhiễm khuẩn mà lại xây cạnh bể xử lý nước thải và "Nhà Đại Thể", tức là nhà xác .
 
Khoa chống nhiễm khuẩn đặt nơi quá dễ nhiễm khuẩn, cách rất xa phòng phẫu thuật. Phía cuối đường là "Nhà Đại Thể" ngói đỏ xây đồ sộ bất thường, được các bác sĩ gọi là "Nhà xác lớn nhất Đông Nam Á"
 
Hố gas không có nắp đậy
 
Còn nhiều bồn nước đặt trên các tầng vẫn kết nối trái nguyên tắc an toàn, vệ sinh, cả 2 hệ thống dẫn nước sinh hoạt và nước chữa cháy
 
Tường nứt vỡ
 
Nhà xử lý rác chưa xây xong
 
Sân chưa chính thức được sử dụng đã vỡ gạch, sụp lún
 
Tới nay, hơn 1200 tỉ đồng tiền trái phiếu chính phủ và ngân sách đã được chi ra cho công trình đồ sộ này. Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên được tỉnh giao cho Sở Y Tế làm Chủ đầu tư, khởi công từ tháng 7/2010, sau nhiều lần trễ hạn bàn giao tới nay vẫn phơi bày đầy dẫy những vấn đề bất cập, đáng cảnh báo về an toàn tính mạng cho bệnh nhân tại Đắk Lắk- tỉnh đông dân nhất Tây Nguyên. 
Nhóm PV điều tra Tây Nguyên (TPO)

Có thể bạn quan tâm