'Vượt mặt' chính quyền để san lấp suối tự nhiên?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà chức trách địa phương tỉnh Đắk Nông khẳng định, mọi hoạt động hiện nay của Cty TNHH Hải Sơn (Cty Hải Sơn) để thi công dự án đều là trái quy định của pháp luật. Thế nhưng việc san lấp suối tự nhiên vẫn đang diễn ra.
 
Doanh nghiệp đào đất tạo mặt bằng
Theo phản ánh của người dân phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, thời gian gần đây Cty Hải Sơn huy động nhiều phương tiện gồm máy múc, xe cơ giới đào đồi san lấp để chặn suối Đắk R’Tíh, gây bức xúc trong dư luận. “Đây là dòng suối tự nhiên có tác dụng tiêu úng, cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương. Nếu lấp suối làm ngăn dòng chảy, khi mưa lớn sẽ đứng trước nguy cơ gây ngập úng cục bộ. Ai là người chịu trách nhiệm?” - một người dân bức xúc.
Ghi nhận thực tế tại hiện trường, có rất nhiều phương tiện gồm máy múc, xe ben… đang cày xới, xẻ đồi chở đất để lấp, chặn một phần suối. Công việc diễn ra khẩn trương, suối Đắk R’Tíh thoáng chốc đã bị cả một lượng đất rất lớn lấn ra giữa dòng.
Ông Nguyễn Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú xác nhận: Dù phường đã đề nghị đình chỉ thi công tại suối Đắk R’Tíh để xin ý kiến chỉ đạo từ UBND thị xã Gia Nghĩa, nhưng Cty Hải Sơn không chấp hành. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết, mới chỉ nhận được báo cáo vụ việc của địa phương qua điện thoại. “Do lãnh đạo của Cty Hải Sơn thường xuyên không có mặt tại địa bàn, chúng tôi đã nhiều lần mời nhưng chưa gặp được họ. Sai phạm của Cty này là do chưa làm các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng theo quy định chứ không phải họ không được san lấp” - ông Dũng nói.
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông cho biết, Cty Hải Sơn được tỉnh Đắk Nông cấp chứng nhận đầu tư, nhưng không thực hiện dự án theo như cam kết. Cụ thể, không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nộp tiền sử dụng đất; chưa được giao đất; chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Ngày 7/6/2018 phía Cty có nộp hồ sơ xin thay đổi người đại diện, điều chỉnh kế hoạch sử dụng vốn... “Phía Sở đề nghị Cty Hải Sơn bổ sung, giải trình một số nội dung do thay đổi một số hạng mục mới so với giấy chứng nhận đầu tư dự án. Tuy vậy, đến nay Cty này vẫn không thực hiện, nên mọi hoạt động thi công dự án của Cty trên địa bàn Đắk Nông hiện đều sai trái ” - Vị lãnh đạo này khẳng định. 
Trong khi đó trao đổi với phóng viên Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Bảy - Giám đốc Cty Hải Sơn cho biết, ông chỉ đổ đất để kè nền móng chứ không san lấp suối. “Tôi làm sao mà san lấp suối được. Tôi chỉ đổ đất 4 mét để làm bờ kè cho đẹp. Anh đừng nghe lời người dân. Tôi có đầy đủ các giấy tờ, chỉ thiếu mỗi giấy chứng nhận rà phá nhận bom mìn. Đây là đất của tôi có sổ đỏ, chứ đâu phải đất của Nhà nước mà đòi thu hồi. Đang kêu gọi đầu tư, mà tỉnh gây khó khăn cho doanh nghiệp, thế thì ai dám vào ?” - ông Bảy nói.
Vũ Long (TP)

Có thể bạn quan tâm