Tri ân những già làng nơi phên giậu Tổ quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã thành thông lệ, cứ gần đến Tết Nguyên đán, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai lại tổ chức chuyến xe đưa các già làng uy tín trên khu vực biên giới về đơn vị để gặp gỡ, khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà. Việc làm này thể hiện tình cảm, sự tri ân của người lính Biên phòng đối với những “điểm tựa của làng” nơi phên giậu của Tổ quốc.
Cầm trên tay một bịch thuốc để điều trị bệnh viêm dạ dày và thoái hóa đốt sống cổ, già làng Rơ Châm Trôm (làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) bộc bạch: “Mấy năm nay, mình toàn uống thuốc của BĐBP cấp. Vừa uống thuốc, mình vừa kiêng ăn chua, ăn cay và kiêng uống rượu theo lời dặn của bác sĩ nên bệnh tình bớt đi nhiều rồi!”. Tương tự, già làng Siu Bình (làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) cũng được các y-bác sĩ khám và dặn dò kỹ lưỡng về việc phải uống thuốc đủ liều, uống đúng giờ mới nhanh chấm dứt cơn ho do viêm phế quản...
  Bác sĩ khám bệnh cho một già làng. Ảnh: A.H
Bác sĩ khám bệnh cho một già làng. Ảnh: A.H
Trong lúc ngồi chờ đến lượt khám bệnh, nữ già làng Ksor H'Blâm (làng Krông, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) chia sẻ: “Mình già rồi, nhiều bệnh lắm! Nào là thoái hóa khớp gối, thoái hóa cột sống, máu nhiễm mỡ, sỏi thận... Mình là bệnh nhân thường xuyên của Phòng khám quân-dân y kết hợp Đồn Biên phòng Ia Mơr đấy”. Hàng ngày, ngoài uống thuốc điều trị bệnh đều đặn, già H'Blâm còn phải tuân thủ chế độ ăn uống khá nghiêm ngặt. Nói về sự quan tâm của BĐBP, nữ già làng này khẳng định: “Bộ đội Biên phòng luôn là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trên khu vực biên giới và luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân”. Bởi theo già H'Blâm, không chỉ quan tâm đến sức khỏe của già làng, người có uy tín trong cộng đồng, BĐBP còn chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho người dân trên khu vực biên giới thông qua các phòng khám quân-dân y. “Phòng khám quân-dân y của Đồn Biên phòng luôn có y-bác sĩ trực 24/24 giờ để giải quyết kịp thời mọi nhu cầu của người dân. Vì vậy, người dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào bộ đội”-bà H'Blâm cho hay.
Cùng với việc khám bệnh, cấp thuốc, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tặng quà cho 40 già làng nhân dịp Tết Nguyên đán 2019. Những phần quà ấy đã phần nào thể hiện tình cảm, sự tri ân của những người lính “quân hàm xanh” với những “điểm tựa của làng” trên khu vực biên giới trong dịp Tết đến Xuân về. Già làng Rơ Châm Chích (làng Beng, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) phấn khởi: “Được sự quan tâm, ghi nhận của các cấp, các ngành, của BĐBP tỉnh, mình vui lắm! Mình sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở bà con chăm lo phát triển kinh tế, ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, không vượt biên”. Già Rơ Châm Chích cùng với già Rơ Châm Trôm là 2 già làng tiêu biểu trên khu vực biên giới của tỉnh vinh dự được tham gia chương trình “Điểm tựa của bản làng” do Ủy ban Dân tộc, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tạp chí Cộng sản tổ chức tại Hà Nội hồi cuối năm 2018.
Theo Trung tá Rơ Mah Tuân-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các già làng có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Những năm qua, các già làng luôn tích cực, chủ động phối hợp cùng BĐBP tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ra sức thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo; không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia... “Thông qua hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, đơn vị muốn bày tỏ sự tri ân và động viên, khích lệ các già làng. Đơn vị mong muốn các già làng luôn khỏe mạnh, tiếp tục chung sức cùng lực lượng BĐBP trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm